25 มิ.ย. 2020 เวลา 15:25 • ธุรกิจ
GO-JEK เจ้าของแอปฯ GET แพลตฟอร์มเรียกแท็กซี่ และส่งอาหารยอดนิยม ประกาศปลดพนักงาน 9% เพื่อโฟกัสธุรกิจหลัก หลังได้รับผลกระทบหนักจากพิษ COVID-19 !!! / โดย คลินิกการลงทุน
GO-JEK เจ้าของแอปฯ GET แพลตฟอร์มเรียกแท็กซี่ และส่งอาหารยอดนิยม ประกาศปลดพนักงาน 9% เพื่อโฟกัสธุรกิจหลัก หลังได้รับผลกระทบหนักจากพิษ COVID-19 !!! / โดย คลินิกการลงทุน
การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อธุรกิจทั้งรายเล็กและรายใหญ่ทั่วโลก ทำให้บริษัทหลายแห่งต้องปรับโครงสร้างบริษัท และปรับลดพนักงานลงเพื่อลดค่าใช้จ่าย
ล่าสุด GO-JEK บริษัทสตาร์ทอัพชื่อดังสัญชาติอินโดนีเซีย ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเรียกแท็กซี่ ส่งอาหาร ชำระเงิน และบริการดิจิทัลอื่นๆ (คู่แข่ง Grab ของมาเลเซีย) หรือที่คนไทยอาจรู้จักกันดีภายใต้ชื่อแบรนด์ "GET" ได้ประกาศปลดพนักงานประมาณ 9% ของพนักงานทั้งหมดราว 430 คน หลังได้รับผลกระทบหนักจากพิษโควิด-19
Gojek drivers wearing protective masks wait for a customer along a road in Jakarta, Indonesia on Wednesday, April 22, 2020. Dimas Ardian | Bloomberg | Getty Images
ซึ่งพนักงานส่วนใหญ่ที่ถูกปลดจะเป็นพนักงานในแผนกไลฟ์สไตล์ พร้อมทั้งยุติการให้บริการ GoLife แพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์ชื่อดัง ที่มีทั้งบริการทำความสะอาด และบริการนวดส่วนตัว เป็นต้น โดยเมื่อในปี 2019 ที่ผ่านมา มียอดผู้ใช้งาน GoLife กว่า 6 หมื่นคน
โดยบริษัทได้พิจารณาลำดับความสำคัญของธุรกิจใหม่อีกครั้ง และจะหันไปโฟกัสที่ธุรกิจหลักๆ อย่างแพลตฟอร์มระบบชำระเงิน บริการการขนส่ง และบริการส่งอาหาร ที่มีความสำคัญต่อธุรกิจจริงๆ เพื่อให้บริษัทมีความสามารถการแข่งขันในระยะยาวมากขึ้น
GO-JEK ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2015 ปัจจุบันขยายธุรกิจไปหลากหลายประเภท ทั้งบริการทำความสะอาดบ้าน รวมถึงขนส่งสิ่งของ ยา และอาหาร เป็นต้น ปัจจุบันมีผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม GO-JEK ในอินโดนีเซียกว่า 170 ล้านคน
Go-Jek says it will begin serving four South Asian countries within several months. (Photo by Shinya Sawai)
เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน GO-JEK เพิ่งจะได้รับเงินทุนเพิ่มเติมกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญฯ หรือกว่า 3 แสนล้านบาท จาก Facebook โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของ Mark Zuckerberg เพื่อต้องการรุกตลาดอาเซียน และต่อยอด WhatsApp มากขึ้น
ก่อนหน้านี้ GO-JEK ก็เคยได้รับเงินทุนไปแล้วจากบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่ง อย่างเช่น Google, Temasek Holdings, Mitsubishi, Visa, Tencent และ JD.com เป็นต้น
นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คู่แข่งรายสำคัญของ GO-JEK อย่าง Grab ก็เพิ่งประกาศปลดพนักงานไปประมาณ 5% ของพนักงานทั้งหมด หรือกว่า 360 คน หลังเจอผลกระทบจากโควิด-19 อย่างหนักเช่นเดียวกัน
Gojek and Grab now compete in a range of services, from food delivery to payments, but their rivalry has turned toxic. (Photo by Ken Kobayashi)
ฝากทุกท่านกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เป็นกำลังใจให้คลินิกการลงทุน และนักเขียนทุกคน เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นไป หรือ Comment ติชมในเชิงสร้างสรรค์ได้เลยครับ
⭐️💰💎 สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับ "หลักทรัพย์หยวนต้า (Yuanta Securities)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา