25 มิ.ย. 2020 เวลา 05:20 • ท่องเที่ยว
จังหวัดอุทัยธานี
มิถุนายน 2563
..’อดีต’ บางครั้งก็รู้สึกแย่ที่นึกถึง แต่ก็คงมีอดีตอีกมากมายที่นึกถึงแล้วก็รู้สึกดีทุกครั้งไป..
เป็นเหมือนกันมั๊ยครับ บางทีเราก็คิดถึงวัยเด็กของเราและหลายเรื่องก็ทำให้เราแอบอมยิ้มไม่ได้
วันนี้ผมอยากสัมผัสวัยเด็กของผมอีกครั้งครับ บ้านเรือนเก่าๆอาคารเรือนไม้แถว ชีวิตที่ดูช้าๆ มันทำให้ภาพเก่าทุกอย่างดูกลับมามีชีวิตอีกครั้ง ผมไม่รอช้า ขับรถมุ่งตรงมายังที่ๆหนึ่ง ที่ๆจะทำให้ผมกลับมาสัมผัสกับอดีตอีกครั้งหนึ่ง...
อุทัยธานี
ผมใช้เวลาไม่นานจากถนนใหญ่เพื่อมายังตัวเมืองอุทัยธานี ผมขับรถช้าๆผ่านชุมชนต่างๆ สภาพบ้านเรือนต่างๆของที่นี่มีความคล้ายกรุงเทพเมื่อประมาณ 30กว่าปีก่อน อาคารบ้านเรือนดูเหมือนจะหยุดอยู่กับอดีตมานาน ทำให้พบอาคารบ้านเรือนเก่าๆได้ไม่ยาก ผมขับรถตรงไปเรื่อยๆจนไปหยุดที่ริมแม่น้ำสะแกกรัง เพื่อมาชม’เรือนแพ’ ที่ยังคงเป็นอดีตที่อยู่กับที่นี่และยังคงอยู่มาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน...
เรือนแพ
แม่น้ำสะแกกรัง
บ่ายแล้วผมเดินไปทางด้านตลาดเพื่อหาอะไรกิน ระยะทางไม่ไกลจากริมแม่น้ำผมเห็นคนยืนกันอยู่หลายคนหน้าร้านอาหารแห่งหนึ่ง ผมไม่รอช้าตรงดิ่งไปยังร้านนั้นทันที เจ้เน้ย บะหมี่หมูแดง คือร้านที่ผมกำลังนั่งอยู่ ผมจดรายการอาหารและกลับไปรอที่โต๊ะ เวลาผ่านไปซักครู่ใหญ่บะหมี่หมูแดงและกระเพาะปลาก็ถูกนำมาวางไว้ตรงหน้าของผม
บะหมี่ ร้านเจ้เน้ยบะหมี่หมูแดง จังหวัดอุทัยธานี
ไม่นานอาหารเต็มจานก็หายไปหมด ผมจัดการชำระเงินและเตรียมเดินทางไปยังวัดใหม่จันทราราม วัดที่มีศิลปะไทย-จีนผสมผสานกันอย่างลงตัว
ซุ้มประตูทรงโค้งดูแปลกตาสวยดีครับ
กระเบื้องเคลือบหน้าโบสถ์
วัดใหม่จันทราราม จังหวัดอุทัยธานี
เดิมทีวัดแห่งนี้เป็นวัดร้างและถูกบูรณะขึ้นใหม่ในสมัยรัชกาลที่ 6 จึงถูกเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า วัดใหม่จันทราราม แต่ชาวบ้านก็คงเรียกเพียงว่า วัดใหม่
รถบัสจอดด้านหน้าวัดดูคลาสสิคดีครับ
รถบัสจอดบริเวณหน้าวัดใหม่ฯ
อีกจุดหนึ่งที่ผมแวะไปคือ ตลาดเก่าบ้านสะแกกรัง ชุมชนเก่าแก่ที่อยู่คู่กับเมืองอุทัยธานีมาอย่างยาวนาน
ตลาดเก่าบ้านสะแกกรัง จังหวัดอุทัยธานี
อนุสาวรีย์โดนัลดั๊ก(ผมตั้งชื่อให้เองนะครับ555)
บ่ายแก่ๆแล้ว ผมขับรถออกมาจากจังหวัดอุทัยธานีเพื่อเดินทางต่อไป และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้เลยสำหรับจังหวัดนี้คือเรื่องอาหารและขนมหลากหลายที่บางอย่างคงมีแค่ที่นี่เท่านั้น มาย้อนวัยหาดูเมืองเก่าในวัยเด็กที่อาจจะลืมเลือนกันไปได้ที่นี่นะครับ....อุทัยธานี.
ขอบคุณครับ....