18 ก.ค. 2020 เวลา 02:00 • การศึกษา
缘分 [ yuánfen เหยวียนเฟิ่น ] วาสนา โชคชะตา
เราได้มีโอกาสไปเรียนที่ประเทศจีนช่วงหนึ่ง และได้รู้จักกับคำๆ นี้เป็นครั้งแรก เชื่อมั้ยว่า คนจีนแทบจะทุกคนต่างเชื่อในเรื่องของวาสนาเป็นอย่างมาก ดังคำภาษิตจีนหนึ่งกล่าวไว้ว่า
" 有缘千里来相会,无缘对面不相逢 "
[yǒuyuán qiānlǐ lái xiānghuì, wúyuán duìmiàn bù xiāngféng โหย่วเหยวียนเชียนหลี่หลายเซียงฮุ่ย, อู๋เหยวียนตุ้ยเมี่ยนปู้เซียงเฝิง]
แปลว่า
"หากมีวาสนาต่อกัน ต่อให้อยู่ห่างไกลถึงพันลี้ก็จะได้มาพบ แต่หากไร้ซึ่งวาสนาแม้อยู่ใกล้ตรงหน้าก็ไม่รู้จักกัน"
8
สำนวนนี้เป็นอะไรที่เราได้ยินบ่อยมากๆ และก็ชอบมากๆ ด้วย เคยสงสัยมั้ยว่า บนโลกใบนี้มีผู้คนอยู่ตั้งมากมายนับล้าน ทำไมเราถึงได้มาเจอคนนู้น ทำไมถึงได้มารู้จักคนนั้น ทำไมถึงได้มารักคนนี้ เราเองก็ให้คำตอบไม่ได้เหมือนกัน แต่เชื่อเถอะว่า ไม่ว่าจะเพราะโชคชะตา ความบังเอิญ หรือความตั้งใจ การที่เราได้รู้จักใครหลายๆ คนคือของขวัญที่ล้ำค่าอย่างหนึ่งในชีวิต หลายๆ คนได้เข้ามาสอนให้เราเรียนรู้ชีวิตมากขึ้น หลายๆ คนก็ได้เข้ามาเติมเต็มอะไรหลายๆ อย่างให้เรา
นับจากวันที่เราเริ่มสร้างเพจจนถึงวันนี้ก็เป็นเวลา2เดือนพอดี ขอบคุณผู้ติดตาม และผู้ที่บังเอิญผ่านเข้ามาเห็นเพจของเราทุกคน เราว่ามันก็เป็น"เหยวียนเฟิ่น"เหมือนกันนะ❤
ไม่รู้ชีวิตของเราจะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ เพราะฉะนั้น อย่าลืมใส่ใจทุกคนที่อยู่รอบข้างเราตอนนี้กันนะคะ
ดีใจที่ได้พบทุกคนค่ะ
โฆษณา