26 มิ.ย. 2020 เวลา 14:47 • ประวัติศาสตร์
ตระกูลของโนอาห์และบรรพบุรุษของทุกชนชาติ
โนอาห์ มีบุตรชาย 3 คน ชื่อ เชม ฮาม และยาเฟท
ช่วงที่โนอาห์มีอายุได้ 600 ปี เป็นช่วงที่พระเจ้าได้ทรงให้มีน้ำท่วมครั้งใหญ่เพื่อกวาดล้างมนุษยชาติและสิ่งมีชีวิตทั้งปวงที่ทรงสร้างทั้งหมด
เหตุผลที่พระเจ้าทรงกวาดล้างมนุษย์ในโลกนี้เพราะว่า เมื่อมนุษย์เพิ่มจำนวนทวีมากขึ้น มนุษย์มีความคิดและการกระทำที่ชั่วร้ายมากขึ้นไปด้วย พระองค์ทรงเสียพระทัยมากจึงจะกวาดล้างสิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลก ยกเว้นโนอาห์และครอบครัว เพราะพระองค์ทรงเห็นว่าโนอาห์แตกต่างจากผู้อื่น คือ เขาเป็นคนมีความชอบธรรม เชื่อฟังพระเจ้าอย่างเคร่งครัด
ก่อนที่จะเริ่มกวาดล้างสิ่งมีชีวิต พระองค์ได้สั่งให้โนอาห์ต่อเรือขึ้นมาลำหนึ่ง โดยระบุไว้ว่า ให้ต่อเรือด้วยไม้ไซเปรส มีความยาว 300 ศอก กว้าง 50 ศอก และสูง 30 ศอก ใช้ยาชันตลอดทั้งด้านนอกด้านใน กั้นห้องภายในเรือ แบ่งเรือเป็นชั้นล่าง ชั้นกลาง ชั้นบน ทำประตูไว้ด้านข้างของเรือ ทำหลังคาคลุมและระหว่างหลังคากับตัวเรือให้เว้นช่องสูง 1 ศอกโดยรอบ พระองค์ทรงให้เขานำภรรยา ลูกชาย ลูกสะใภ้ และสัตว์ทุกชนิดอย่างละคู่ขึ้นเรือไปด้วย และให้เตรียมเสบียงอาหารไว้เพียงพอ
โนอาห์กำลังต่อเรือ ผู้คนก็เดินมาหัวเราะเยาะ
ขณะที่โนอาห์กำลังต่อเรือ ผู้คนต่างก็หัวเราะเยาะขบขันโนอาห์ และพวกเขาไม่เชื่อว่าพระเจ้าจะให้น้ำท่วมโลก
พระเจ้าทรงให้บรรดาสัตว์อย่างละคู่เดินมาที่เรือ / เรือมาเกยบนเทือกเขาอารารัต
แต่ในพระคัมภีร์ไม่ได้ระบุรูปร่างของเรือที่แน่ชัด ผู้เขียนคิดว่าคงไม่ใช่รูปร่างแบบเรือสำเภา หรือ เรือสำราญสุดหรูแบบไททานิค และต้องไม่ใช่เรือแบบที่จะเห็นยีราฟยื่นคอออกมานอกเรือแน่ๆ
ถ้าพวกเขาออกมาชมวิวกันแบบนี้ ดูหรูเหมือนเรือสำราญเลย
เรือน่าจะเป็นแบบไหนกันนะ ?!?
ขนาดของเรือ
จากการค้นพบเครื่องปั้นดินเผารูปร่างเรือเก่าแก่โบราณที่สุดที่ปั้นขึ้นในยุคเมโสโปเตเมีย(หลังยุคน้ำท่วมโลก) ก็พอจะได้เห็นภาพได้ว่า เรือโนอาห์อาจจะมีลักษณะคล้ายๆ กัน และเรือของโนอาห์มีความทนทานต่อฝนพายุและคลื่นทะเลยักษ์ที่สูงถึง 30 เมตรได้ สามารถลอยอยู่บนท้องทะเลได้อย่างสมดุล เพราะพระเจ้าทรงให้มีฝนเทลงมาบนโลกตลอดสี่สิบวันสี่สิบคืน
แค่ฝนตกชั่วโมงเดียว น้ำก็ท่วมขังถนนใน กทม. กันแล้วใช่ไหมคะ แต่นี่ ฝนตกตลอดเวลาแบบไม่หยุดเลยเป็นเวลาสี่สิบวันสี่สิบคืน จนน้ำท่วมภูเขาที่สูงที่สุด มองไม่เห็นต้นไม้อะไรเลย
ลักษณะของเรืออาจจะเป็นแบบนี้ สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก ไม่ล่มกลางทะเล
มาต่อเรื่องโนอาห์แบบสรุปนะคะ
หลังจากฝนหยุดตกแล้ว น้ำก็ท่วมไปอีก 150 วัน น้ำค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ เรือไปติดค้างอยู่ที่เทือกเขาอารารัต ในวันที่เขาเปิดหลังคาเรือออกมาดู พบว่าแผ่นดินแห้งสนิทแล้ว เขามีอายุครบ 601 ปี พอดี
พระเจ้าได้อวยพรให้โนอาห์มีลูกหลานทวีขึ้นจนเต็มแผ่นดินโลก และพระองค์ทรงให้พันธสัญญาว่าจะไม่ให้น้ำท่วมทำลายล้างสิ่งมีชีวิตทั้งปวงและไม่ให้มีน้ำท่วมทำลายโลกอีกเลย
ทุกครั้งที่ปรากฏเมฆและรุ้งเหนือเมฆ รุ้งจะเป็นสิ่งเตือนใจให้ระลึกถึงพันธสัญญาของพระองค์
บุตรทั้งสามคนของโนอาห์ (คือ เชม ฮาม และยาเฟท) ได้ให้กำเนิดประชาชาติต่างๆ ไปทั่วโลก
ดังนี้
A. สายตระกูลของ เชม (ปัจจุบันคือชนชาติ ตะวันออกกลาง , ชนชาติเซมิติก)
มีลูกชาย 5 คน คือ
1. เอลาม (ปัจจุบันคือชนชาติ อิหร่าน)
2. อัสชูร์ (ปัจจุบันคือ ชนชาติอัสซีเรีย)
3. อารปัคชาด => มีบุตร คือ เชลาห์
เชลาห์=> มีบุตร คือ เอเบอร์
เอเบอร์=> มีบุตร 2 คน คือ เปเลก และ โยกทาน
โยกทาน => มีบุตร คือ อัลโมดัด เชเลฟ ฮาซารมาเวท เยราห์ ฮาโดรัม อุซาล ดิคลาห์ โอบาล อาบีมาเอล เชบา โอฟีร์ ฮาวิลาห์ และโยบับ
(ปัจจุบันคือชนชาติ คาลเดียน เอเบอร์ ฮีบรู อารเบียน)
4. ลูด (ปัจจุบัน คือ ชนชาติ ลีเดีย)
5. อารัม =>มีบุตร คือ อูส ฮูล เกเธอร์ และเมเชค (ปัจจุบัน คือ ชนชาติ ซีเรีย)
ถิ่นอาศัยของพวกเขาเริ่มจากเมชาไปถึงเสฟาร์ในแดนเทือกเขาด้านตะวันออก
B. สายตระกูลของ ฮาม (ปัจจุบันคือชนชาติ เอเชียตะวันตกเฉียงใต้, ดินแดนคานาอัน, แอฟริกา)
มีลูกชาย 4 คน คือ
1. คูช => มีบุตร 5 คน คือ เสบา ฮาวิลาห์ สับทาห์ ราอามาห์ และ สับเทคา
ราอามาห์=> มีบุตร คือ เชบาและเดดาน
คูชเป็นบิดาของนิมโรด ซึ่งเป็นนักรบเกรียงไกรผู้หนึ่งของโลก เขาเป็นนายพรานที่เก่งกาจที่สุด ฉะนั้นจึงกล่าวกันว่า “เป็นนายพรานเก่งกาจเหมือนนิมโรด” ศูนย์กลางอาณาจักรยุคแรกของเขาคือ บาบิโลน เอเรก อัคคัด และคาลเนห์ใน ดินแดนชินาร์ จากที่นั่น เขาไปอัสซีเรีย สร้างเมืองนีนะเวห์ เรโหโบทอีร์ คาลาห์ และเรเสนตั้งอยู่ระหว่างนีนะเวห์และคาลาห์ นครใหญ่นั้น
(ปัจจุบัน คือ ชนชาติเอธิโอเปีย)
2. มิสราอิม => เป็นบิดาของ ชาวลูดิม ชาวอานามิม ชาวเลหะบิม ชาวนัฟทูฮิม ชาวปัทรุสิม ชาวคัสลูฮิม (ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของชาวฟีลิสเตีย) และชาวคัฟโทริม
(ปัจจุบัน คือ ชนชาติอียิปต์)
3. พูต (ปัจจุบัน คือ ชนชาติลิเบีย)
4. คานาอัน =>มีบุตรคนหัวปี ชื่อ ไซดอน และเป็นบิดาของชาวฮิตไทต์ ชาวเยบุส ชาวอาโมไรต์ ชาวเกอร์กาชี ชาวฮีไวต์ ชาวอารคี ชาวสินี ชาวอารวัด ชาวเศเมอร์ และชาวฮามัท
ต่อมาผู้สืบเชื้อสายจากตระกูลคานาอันก็กระจายออกไป พรมแดนของคานาอันขยายจากไซดอนถึงเกราร์ ไกลถึงกาซา และไปทางโสโดม โกโมราห์ อัดมาห์ และเศโบยิม ไปไกลถึงลาชา
(ปัจจุบัน คือ ชนชาติปาเลสไตน์ม ชาวฮิตไทต์ อะโมไรต์)
C. สายตระกูลของ ยาเฟท (ปัจจุบันคือ ยุโรป และ เอเชีย) มีลูกชาย 7 คน คือ
1.โกเมอร์ => มีบุตร 3 คน คือ อัชเคนัส รีฟาท และโทการมาห์
(ปัจจุบันคือ ฝรั่งเศส สเปน เยอรมันนี เวลลส์)
2.มาโกก (ปัจจุบันคือ โรมาเนีย ยูเครน)
3.มาดัย (ปัจจุบัน คือ มีดส์)
4.ยาวาน => มีบุตร 4 คน คือ เอลีชาห์ ทารชิช คิททิม และโรดานิม (คนเหล่านี้เป็นบรรพบุรุษของชาวทะเลที่แยกย้ายไปอาศัยในดินแดนต่างๆ ของเขาตามตระกูลในชนชาติ ของเขาและต่างก็มีภาษาของตนเอง)
(ปัจจุบัน คือ กรีก)
5.ทูบัล (ปัจจุบัน คือ จอร์เจีย)
6.เมเชค (ปัจจุบัน คือ มอสโค)
7.ทิราส (ปัจจุบัน คือ ยูโกสลาเวีย)
ทั้งหมดนี้คือตระกูลต่างๆ ของบุตรโนอาห์ ตามเชื้อสายในชนชาติของพวกเขา คนเหล่านี้เป็นบรรพบุรุษของชนชาติต่างๆ ที่แพร่กระจายไปทั่วโลกหลังน้ำท่วม
หมายเหตุ: หากชื่อประเทศคลาดเคลื่อนไป ขออภัยมา ณ ที่นี้นะคะ และถ้าได้ตรวจสอบความถูกต้องในภายหลังแล้ว ผู้เขียนจะขอแก้ไขภายหลังค่ะ
อ่านความเดิมตอนที่แล้ว Adam's Family
โฆษณา