27 มิ.ย. 2020 เวลา 00:05 • ไลฟ์สไตล์
วิธีเลิกขี้เกียจ เอาชนะนิสัยไม่ลงมือทำ
ความขี้เกียจถือเป็นหนึ่งในอุปสรรคที่ทำให้ชีวิตไม่ประสบความสำเร็จ คนที่มีความขี้เกียจจะพยายามเลื่อนเวลาทำสิ่งที่เป็นหน้าที่ของพวกเขา โดยหาข้ออ้างต่างๆนาๆ ไม่ว่าจะเป็นรีบทำหน้าที่ช่วงท้ายๆของกำหนด ความไม่พร้อมต่างๆ หรือมีสิ่งที่ไม่ใช่หน้าที่คอยดึงดูดความสนใจจากหน้าที่ที่ต้องทำจริงๆ และนี่5วิธีที่คุณต้องทำถ้าคุณอยากออกจากนิสัยความขี้เกียจ
1.อย่ามัวแต่คิด ให้ลงมือทำเลย
การที่เรามัวแต่ว่า ทำแบบจะดีไหมนะ หรือ จะทำงานนี้ยังไงดี อย่างนั้นเราควรลงมือทำไปก่อน เพราะจะทำให้รู้รูปแบบคร่าวๆว่าควรไปต่ออย่างไร เช่น จะทำงานสักชิ้นแต่ไม่รู้ว่ารูปแบบงานนั้นเป็นอย่างไร อย่างนี้ต้องลงมือทำโดยไม่ต้องคิดอะไรสักนิดนึงก่อน แล้วหลังจากนั้นค่อยดูว่ามีจุดไหนที่ต้องปรับเปลี่ยน
2.จัดลำดับความสำคัญ
สิ่งที่หลายคนมักจะพลาดตอนลงมือทำคือไม่รู้ว่าอะไรสำคัญที่สุด แบบนี้เราควรใช้เทคนิคจัดลำดับความสำคัญ 4 ประเภท นั่นคือ 1)งานที่สำคัญและด่วน 2)งานที่ไม่สำคัญแต่ด่วน 3)งานที่สำคัญแต่ไม่ด่วน 4)งานที่ไม่สำคัญและไม่ด่วน แต่ข้อสองและสามเราสามารถกำหนดเองได้ว่าควรทำงานไหนก่อน ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม
3.ทำทีละน้อย แต่สม่ำเสมอ
หลายคนเมื่อได้งานหรือการบ้านมาทำ จะใช้เวลาช่วงแรกๆที่ได้งานหมดไปกับการพักผ่อนตามสบายใจ แล้วพอใกล้ถึงกำหนดส่งงานก็มารีบทำอย่างหนักหน่วง วิธีนี้จะทำให้เสียคุณภาพของงาน แบบนี้เราควรเปลี่ยนนิสัยการทำงาน ให้เลิกนิสัยการปั่นงานช่วงท้ายๆ หันมาใช้วิธีทำทีละน้อย แต่สม่ำเสมอ เมื่อได้งานมาให้หาเวลามาทำทีละนิด แต่ให้จำไว้ว่าจะทำต่อเนื่องทุกวัน
4.ลดเวลาทำเรื่องไม่จำเป็น
สิ่งสำคัญที่ทำให้เราเสียเวลาในการทำงาน แล้วมานั่งปั่นช่วงท้ายๆนั้นคือสิ่งที่ดึงดูดความสนใจ สิ่งที่เป็นเรื่องสบายแต่ไม่ใช่หน้าที่ เช่น ดูทีวี เล่นมือถือ สิ่งเหล่านี้แม้จะช่วยให้ผ่อนคลาย แต่ถ้าหากไม่รู้จักแบ่งเวลาก็จะเสียเวลาไปโดยไม่เกิดประโยชน์ ดังนั้นควรแบ่งเวลาให้เหมาะสมหรือลดเวลาเล่นให้น้อยกว่าเรื่องที่เป็นหน้าที่จริงๆ
5.จดสิ่งต้องทำแต่ละวัน
มาถึงข้อสุดท้าย นี่เป็นเทคนิคหรือตัวช่วยการจัดการหน้าที่ได้เป็นอย่างดี นั่นคือการจดสิ่งที่ต้องทำแต่ละวันในช่วงก่อนถึงวันถัดไป วิธีนี้จะช่วยให้เรารู้และไม่ลืมหน้าที่การงานที่เราต้องทำ แถมวิธีนี้ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นรายสัปดาห์ รายเดือน หรือรายปีได้เลย ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม
โฆษณา