28 มิ.ย. 2020 เวลา 16:22 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เตรียมบอกลาการย้อมสีเคมีให้กับผ้าฝ้าย 😃
เมื่อนักวิทยาศาสตร์สามารถพัฒนาสายพันธ์ุต้นฝ้ายให้มีหลากสีสรรได้ 😉
ปุยฝ้ายสีขาวบริสุทธิ์ แต่ในวันข้างหน้าพวกมันอาจมีหลากสีให้เราเลือก
รู้หรือไม่ครับว่าอุตสาหกรรมสิ่งทอน้้นจัดเป็นอุตสาหกรรมที่ก่อมลพิษมากเป็นอันดับ 2 ดังที่เราเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับการแอบปล่อยทิ้งน้ำเสียจากโรงงานย้อมผ้าในสมัยก่อน
และรู้หรือไม่ครับว่ากระบวนการผลิตกว่าจะได้เสื้อเชิตผ้าฝ้ายตัวหนึ่งนั้นต้องใช้น้ำในมากถึง 2,700 ลิตรเลยทีเดียว
มันคงจะดีนะ ถ้าหากว่าเรามีปุยฝ้ายหลากสีให้เลือกนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตผ้าฝ้ายหลากสีสรรโดยไม่ต้องใช้การย้อมเคมีอย่างที่ทำอยู่ในปัจจุบัน
มาวันนี้ทีมนักวิจัยจาก Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation หรือ CSIRO ประเทศออสเตรเลียประสบความสำเร็จในการพัฒนาสายพันธุ์ฝ้ายที่มีสีสรรต่าง ๆ ได้ด้วยการตัดแต่งพันธุกรรม
ตัวอย่างเนื้อเยื่อของต้นฝ้ายสีต่าง ๆ ในจานเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ
ทีมวิจัยได้ทำการค้นคว้าและทำความเข้าใจถึงยีนที่ควบคุมโมเลกุลที่แสดงสีในพืช และด้วยตัดแต่งรหัสพันธุกรรมในยีนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโมเลกุลสีเหล่านี้ก็จะสามารถทำให้พืชมีสีสรรต่าง ๆ ตามที่ต้องการได้
โดยการทดสอบเบื้องต้นในการนำยีนกำหนดสีในต้นฝ้ายนำมาใส่ในต้นยาสูบนั้นให้ผลเป็นที่น่าพอใจ ต้นยาสูบที่ได้รับยีนดังกล่าวสามารถแสดงใบหลากสีสรรดังที่ต้องการ เช่นสีม่วงและสีเหลืองทอง
ต้นยาสูบที่เห็นนี้ไม่ได้เป็นโรค แต่เป็นต้นยาสูบที่ใช้ทดลองยีนควบคุมสี
ซึ่งถ้าหากทำให้ใบแสดงสีที่ต้องการได้ เส้นใยฝ้ายก็ย่อมเป็นไปได้ที่จะให้สีตามต้องการด้วย และนั่นคือเป้าหมายถัดไปในการเพาะเลี้ยงต้นฝ้ายและรอดูผลว่าสามารถให้เส้นใยที่มีสีอื่นนอกจากสีขาวตามที่นักวิจัยต้องการได้หรือไม่
แม้ในตอนนี้จะทำให้แค่สองสี และยังเป็นเนื้อเยื่อเพาะเลี้ยงในจานเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ แต่หากสามารถพัฒนาต่อเป็นต้นฝ้ายที่มีดอกฝ้ายหลากสีได้แล้วละก็ นั่นจะเป็นจุดเปลี่ยนในอุตสาหกรรมสิ่งทอเลยทีเดียว
ทีมนักวิจัยกำลังศึกษาถึงโครงสร้างโมเลกุลที่แสดงสีในพืช
เนื่องจากมันจะไปลดการใช้สารเคมีในการย้อมสีผ้าลดการใช้น้ำในกระบวนการผลิต และด้วยการที่ผ้าฝ้ายเป็นวัสดุ Bio Degradable หรือวัสดุที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ นั่นจะทำให้ถุงผ้าฝ้ายสามารถกลับมาเป็นวัสดุทดแทนถุงพลาสติกได้อย่างที่ต้องการ
โดยในปัจจุบันเส้นใยสังเคราะห์เริ่มเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมสิ่งทอ เช่นเส้นใยโพลีเอสเตอร์ที่เข้ามาเป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมสิ่งทอกว่า 60% แล้วในปัจจุบัน แต่เจ้าใยโพลีเอสเตอร์นี้ก็ต้องใช้เวลาย่อยสลายกว่า 200 ปีในกระบวนการฝังกลบ
ผ้าที่ทำจะเส้นใยโพลีเอสเตอร์ที่เราเริ่มคุ้นชิน
ทีมวิจัยยังไม่หยุดแค่การพัฒนาฝ้ายให้มีสีสรรหลากหลาย แต่ยังตั้งเป้าต่อไปในการพัฒนาให้ใยฝ้ายนั้นมีความยืดหยุ่นเพื่อใช้ทำเป็นเสื้อผ้าที่เนื้อผ้าไม่ยับหรือยับยาก เพื่อที่จะสวมใส่ได้โดยไม่ต้องทำการรีด ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงานได้อย่างมาก
ก็นับว่าเป็นความก้าวหน้าที่จะมาเปลี่ยนเกมส์ในอุตสาหกรรมสิ่งทอเลยทีเดียวหากสามารถพัฒนาจนนำมาเพาะปลูกได้จริงและมีสีสรรให้เลือกมากพอ รอใช้เลยครับ 😉
โฆษณา