28 มิ.ย. 2020 เวลา 15:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แมงมุมกระโดดมีพิษจริงมั้ย ? แมงมุมกระโดดจัดว่าเป็นหนึ่งในแมงมุมพิษอันตรายหรือไม่? แมงมุมกระโดดกัดคนตาย? วันนี้ Animal Facts มีคำตอบครับ ไปดูกันเล้ยย
แมงมุมกระโดด จัดอยู่ในหมวดแมงมุมขนาดเล็ก แมงมุมกระโดดมีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า "Jumping Spider" แมงมุมกระโดดจัดว่าเป็นแมงมุมที่มีจำนวนชนิดมากกว่า 5,000 ชนิด แมงมุมกระโดดขึ้นมีความโดดเด่นในด้านสายตาและการกระโดดไกล แมงมุมกระโดดสามารถกระโดดได้ไกลถึง 10-15 เท่า ของความยาวลำตัว เค้าจะใช้ดวงตาคู่หน้าในการมองภาพและใช้ในการจับการเคลื่อนไหวของเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ
ภาพ แมงมุมกระโดด
แล้วแมงมุมกระโดดมีพิษหรือไม่ ? ต้องบอกก่อนว่าแมงมุมทุกสายพันธ์ุบนโลกนี้ มีพิษหมดจะมากหรือน้อยแตกต่างกันไป แต่!!! แมงมุมกระโดดถึงจะมีพิษแต่ก็มีพิษไว้เพื่อล่าสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กๆเป็นอาหาร พิษของแมงมุมกระโดดไม่สามารถทำให้มนุษย์เป็นอันตรายได้เลยครับ ดังนั้นแมงมุมกระโดดไม่สามารถกัดคนจนเสียชีวิตได้ครับและแมงมุมกระโดดไม่ถูกจัดเป็นแมงมุมอันตรายอีกด้วยนะครับ
ภาพ แมงมุมกระโดดโชว์ความสดใส
อย่างที่ได้กล่าวไปแมงมุมกระโดดมีหลากหลายสายพันธุ์ และหนึ่งในสายพันธุ์แมงมุมกระโดดที่ทุกคนอาจจะเคยเห็นแต่ไม่คิดว่าเป็นแมงมุมกระโดด นั้นก็คือ "แมงมุมกระโดดมดแดง"
ภาพ แมงมุมมดแดง
ภาพ มดแดงปกติ
ที่เห็นในภาพเค้ามีชื่อว่า "แมงมุมมดแดง" หรือ "แมงมุมกระโดดมดแดง" จัดอยู่ในวงศ์ของแมงมุมกระโดด มีความสามารถในการพรางตัวเพื่อที่จะให้ผู้ล่าเห็นว่าตัวเองคล้ายมดแดงอาศัยปะปนอยู่กับมดแดงเพื่อที่จะหาอาหาร ซึ่งแมงมุมกระโดดมดแดงจะมี 8 ขา และพยายามใช้ขาหน้าทำเป็นหนวดเช่นเดียวกับมดทั่วไป สามารถพบได้ตาม ต้นไม้ใหญ่ที่มีมดแดงทำรัง นองจากนี้ ยังมีแมงมุมกระโดดที่เลียนแบบมดชนิดอื่นๆอีกด้วย เช่น แมงมุมกระโดดที่เลียนแบบมดตะนอย
ภาพ แมงมุมมดตะนอย
ภาพ มดตะนอยปกติทั่วไป
ทั้งสองชนิดมีการเลียนแบบที่เรียกว่าคล้ายคลึงกันอย่างมาก ไม่ว่าจะสีหัวหรือลำตัวรวมไปถึงลักษณะท่าทาง เห็นแบบนี้อดคิดไม่ได้เลยนะครับว่าธรรมชาติช่างน่าอัศจรรย์จริงๆเลยว่ามั้ยครับ
จบไปแล้วนะครับ สำหรับ Animal Facts วันนี้ หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยหรือมีส่วนไหนอยากเพิ่มเติมสามารถคอมเม้นต์ได้นะครับ ขอบคุณครับ
โฆษณา