29 มิ.ย. 2020 เวลา 12:13 • ธุรกิจ

ภูมิภาคไหนและธุรกิจอะไร…ฟื้นตัวได้ไวที่สุด

ธุรกิจหรือ SME ในประเทศเรามีอยู่เยอะแยะมากมาย แต่เมื่อเกิดวิกฤติแบบที่เจออยู่ในตอนนี้ ไม่ใช่ทุกธุรกิจจะสามารถกลับมาฟื้นตัวได้พร้อมกันหมด แล้วธุรกิจอะไรและภูมิภาคไหน? ที่สามารถฟื้นตัวได้เร็วที่สุด ส่วนธุรกิจไหนที่ยังต้องทำใจเพราะอาจฟื้นตัวท้ายสุด วันนี้ผมเอาข้อมูลมาเล่าให้ฟังครับ
จากข้อมูลของศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี เราสามารถแบ่งการฟื้นตัวออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่
1. ฟื้นตัวแล้ว
2. กำลังฟื้นตัว
3. ฟื้นตัวปลายปี
การฟื้นตัวของธุรกิจ โดย TMB Analytics
ธุรกิจที่มีการฟื้นตัวแล้ว
เฉลี่ยอยู่ที่ 11.40% โดยภายเหนือและภาคอีสาน รวมทั้งกรุงเทพ สามารถฟื้นตัวได้มากกว่าค่าเฉลี่ย ส่วนธุรกิจที่มีการฟื้นตัวเป็นกลุ่มแรก ได้แก่ ขายส่งสินค้าอุปโภคบริโภค, สินค้าไอที, อุปกรณ์ก่อสร้างและคลินิค ร้านขายยาตามลำดับ
ซึ่งมีจำนวนผู้ประกอบการ 186,634 ราย จำนวนการจ้างงาน 1.1 ล้านคน
ธุรกิจที่กำลังฟื้นตัว
เฉลี่ยอยู่ที่ 60.80% โดยกระจายไปเกือบทุกภูมิภาค ซึ่งหากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จะอยู่ที่ภาคกลางมากที่สุด ส่วนธุรกิจที่กำลังฟื้นตัวในระยะที่ 2 นี้ ได้แก่ ร้านขายปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค, กิจการที่เกี่ยวกับการซ่อมรถ, อาหารและเครื่องดื่ม, รับเหมาก่อสร้าง
โดยมีจำนวนผู้ประกอบการ 1,548,790 ราย จำนวนการจ้างงาน 5 ล้านคน
ธุรกิจที่ฟื้นตัวช่วงปลายปี (หลังสุด)
ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 27.80% โดยเปอร์เซ็นต์การฟื้นตัวในภาคใต้จะฟื้นตัวได้ช้าที่สุด หากเทียบกับภาคอื่นๆ โดยกลุ่มธุรกิจที่ฟื้นตัวช้าสุด ได้แก่ โรงแรม, ร้านอาหาร, งานบริการ, สินค้าแฟชั่น และอสังหาที่จะฟื้นตัวเป็นลำดับสุดท้าย
มีจำนวนผู้ประกอบการ 1,036,272 ราย จำนวนการจ้างงาน 2.9 ล้านคน
การฟื้นตัวของธุรกิจและการจ้างงาน โดย TMB Analytics
สรุป : การฟื้นตัวในระยะแรกนั้นจะมีเปอร์เซ็นต์การฟื้นตัวที่น้อยมากๆ จะเห็นว่าธุรกิจที่กำลังรอการฟื้นตัวในระยะที่ 2 นั้นมีจำนวนและเปอร์เซ็นต์มากถึง 60% โดยกลุ่มที่มีความจำเป็นกับการดำรงชีพจะมีการฟื้นตัวก่อนกลุ่มอื่นๆ ครับ
หวังว่าข้อมูลนี้ จะเป็นประโยชน์กับท่านที่ประกอบธุรกิจเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนธุรกิจ เพื่อบริหารความเสี่ยงกับระยะเวลาที่รอการฟื้นตัวครับ
ส่วนใครเป็นนักลงทุน สามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวช่วยในการเลือกกลุ่มและจังหวะในการเข้าซื้อได้อยู่ครับ
ขอบคุณครับ
กันต์ธีร์ พงษ์สุวินัย
ข้อมูลอ้างอิง : ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี (TMB Analytics)
โฆษณา