30 มิ.ย. 2020 เวลา 14:46 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
" ลูกสาว ของเทพ โลกิ Loki"
1
Moder หรือ The Creature เป็นตัวละคร จากนวนิยายอังกฤษ เรื่องThe Ritual ของ Adam Nevill ปี2011 และได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ในปี 2017 กำกับโดย David Bruckner
1
ตามตำนาน(ในภาพยนตร์) Moder คือ ลูกนอกสมรสของเทพโลกิ เป็นJötunn(ยักษ์เทพของชาวสวีเดน)ที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ มีเลือดของยักษ์ที่เกี่ยวพันกับกับความลึกลับของป่า จึงทำให้ยักษ์ตนนี้มีฤิทธิแบบเดียวกับโลกิ บิดาของมัน คือสามารถสร้างภาพมายา shape-shifting หลอน ลวงตาให้บิดเบี้ยวได้
Moder มีถิ่นพำนัก อยู่ในเขตป่าทางตอนเหนือของสวีเดนและได้รับการยกย่องนับถือ จากลัทธิ ชนเผ่าโบราณในป่านั้น โดยมันมักจะคอยสอดส่อง สะกดรอย ติดตามนักท่องเที่ยวที่หลงเข้ามาในถิ่นป่าพำนักนี้ แล้วจะเลือกสาวกโดยการ "ทำเครื่องหมาย" บนหน้าอก จากคนที่มี อดีตอันทุกข์ ทรมาน มีบาดแผลทางใจ เจ็บปวดทางอารมณ์ เพื่อที่จะได้เสนอทางรอดและมอบชีวิตอันเป็นนิรันดร์ให้ โดยแลกกับการก้มหัวยอม เป็นสาวกที่เคารพเลื่อมใสบูชาในตัวมัน ดั่งเช่นคนในลัทธิที่อยู่ในป่า ที่ยังคงจมอยู่กับความเจ็บปวดในอดีต แต่หากแม้ไม่ยอมบูชา มันก็จะมอบความตายให้ และหากใครก็ตามที่ไม่ถูกเลือก (ไม่ถูกทำเครื่งอหมายบหน้าอก) หรือขัดขวาง ก็จะถูกทรมาน จนตายแล้วจับแขวนบนต้นไม้ ให้ดูคล้่ายกับการถูกบวงสรวง
ถึงแม้ว่าModerจะมอบความเป็นอมตะให้กับเหล่าสาวกได้ แต่ความอมตะดังกล่าวก็ไม่สามารถหยุดพวกเขาจากความแก่ชรา เห็นได้จากผู้อาวุโสของลัทธิที่มีสภาพไม่ต่างจากมัมมี่ที่ยังมีชีวิตอยู่
ทุกครั้งก่อนจะปรากฎตัว เหยื่อจะถูกแสดงให้เห็นว่ายังจมอยู่กับ ‘ความรู้สึกผิด’ ในอดีต และเป็นคนที่แบกความรู้สึกผิดนั้นเอาไว้ วิธีเอาชนะมันคือ ต้องเผชิญหน้าสู้กับอดีตแล้วยอมรับมันให้ได้ ไม่ก้มหัวต่อความเจ็บปวด และจะไม่ปล่อยให้อดีตนั้นตามหลอกหลอนอีก
ถึงแม้Moder นั้นจะเคลื่อนไหวได้รวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ ข้อจำกัด ที่เห็นก็คือ มันไม่สามารถออกจากขอบเขตของป่าสน สู่โลกภายนอกได้
ในฉบับหนังสือ อ้างอิงว่า ชื่อ Moder มาจาก motherใน ภาษาอังกฤษ หรือภาษานอร์สโบราณ โดยมีลักษณะเป็น หญิงชราผู้มีเท้าเป็นแพะ
นวนิยายของAdam Nevill อธิบายว่า Moder เป็นสิ่งมีชีวิตที่เหมือนมนุษย์แพะตัวเมียที่มีคุณสมบัติของมนุษย์บางอย่าง จะเห็นได้ชัดว่า Moder เป็นผู้หญิง (แพะยักษ์ / ลูกผสมมนุษย์เพศหญิง) และไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับโลกิ เลย
ซึ่งแตกต่างอย่างมากกับภาพยนตร์ ที่ Moder เป็น ลูกสาวนอกสมรสของเทพโลกิ
David Bruckner ได้สร้างภาพ ของ Moder ที่แตกต่างออกไป ให้ดูเป็นเอกลักษณ์และน่าสะพรึงกว่าในนิยายมาก ! โดยแนวคิดนี้มาจากการศึกษาลงไปในตำนานของเทพนอริส ที่กลุ่มยักษ์ Jötnar ต่างๆมี รูปจำแลงในบางครั้งที่ถูกนำเสนอด้วยคุณลักษณะของมนุษย์และสัตว์ผสมกัน เป็นความลึกลับที่นำเสนอออกมาบนเงามืดดำ คลุมเครือไม่กระจ่างชัด
Moder จะเลือกวิธีการรับรู้ของเหยื่อที่อยู่ในสถานการณ์นั้นๆ ในรูปแบบที่ไม่สามารถพรรณารูปร่างของมันได้อย่างชัดเจน
….
“ เรารู้ว่ามันดูเหมือนจะเป็นเทพเจ้าสัตว์บางชนิด แต่เราก็ไม่สามารถบอกอะไรไปได้มาก ว่ามันจะดูคล้ายมนุษย์ได้ขนาดไหน”
“เราจะทำให้รู้สึกสับสน แตกต่าง ระหว่างสัตว์กับได้มนุษย์อย่างไร และภาพจำรูปแบบสัตว์ในหัวของมนุษย์เป็นอย่างไร?”
“ เราต้องรู้ว่าไม่ใช่แค่ มันดูเป็นอย่างไร แต่ moderเลือกที่จะนำเสนอตัวเอง
ด้วยความสามารถในการสร้างภาพหลอนต่างๆ ความสามารถที่จะเลือกได้ว่าจะให้เหยื่อมองเห็นเป็นอะไร
ดังนั้นสิ่งที่เหยื่อเห็นคือสิ่งมันต้องการจะให้ตีความ อันเป็นส่วนหนึ่งของวิธีการข่มขู่และควบคุมจาก moder ” Bruckner กล่าว
ด้งนั้น จินตนการและการออกแบบ รูปลักษณ์ Keith Thompson (Concept artist) จึงออกแบบ มาให้ moder ดูคล้ายกวางขนาดใหญ่ที่ร่างกายดูเหมือนจะรกไปด้วยรากไม้และวัชพืช (กวางคือสัตว์ที่อยู่ในป่า) มีครีบกระดูกโผล่บริเวณสันหลัง แต่แทนที่ส่วนหัวของกวางยักษ์นี้ด้วย”ลำตัวของมนุษย์ที่ไม่มีหัว” หัวรูปลำตัวนี้จะมีเขากวางคู่หนึ่งงอกออกมาจากส่วนแขนบนหัวและในส่วนบริเวณขาของลำตัวบนหัว จะมีแขนของมนุษย์คู่ที่สองอยู่ที่ใกล้สะโพกงอกออกมาแทน ช่วงล่างบริเวณเป้าของลำตัวบนหัวนั้นดูคล้ายเป็นหลุมที่อ้าปากค้างอยู่โดยมีเงาดำซ่อนดวงตาสีเหลืองอร่าม เปล่งปะกายออกมา
อย่างไรก็ตามในภาพยนตร์ ไม่มีการเอ่ยชื่อ(นาม) ปีศาจตนนี้เลย แต่ ในนิยายจะเรียก Moder ตรงๆ
และนี่ คือ ความเป็นมาของสิ่งเหนือมีชีวิตที่น่าสะพรึง จากภาพยนตร์ เรื่อง Ritual
#Moder #TheCreature #TheRitual #Netflix
#AdamNevill #DavidBruckner #Loki #horror
โฆษณา