1 ก.ค. 2020 เวลา 01:17 • ธุรกิจ
“ไม่ใช่ทำงานที่รัก แต่จงรักในงานที่ทำ” คือกุญแจไขความลับความสุขของการทำงาน
หลายคนโหยหาการทำงานที่ตัวเองชอบ พยายามไขว่คว้าแต่เฉพาะกับความพึงพอใจของตัวเอง แม้จะไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่หาใช่ทุกคนไม่ที่จะได้ทำงานที่ตนเองรักและใฝ่ฝัน หลายคนอยากเป็นเจ้าคนนายคน แต่กลับต้องกลายมาเป็นชาวนา หลายคนคนอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ แต่ต้องมาทำหน้าที่ พนักงานรักษาความปลอดภัย
หรือบางคนอยากรับราชการแต่ต้องไปเป็นกรรมกร..ซะงั้น แบบนี้คงหาความสุขในการทำงานได้ยากหน่อย เหมือนทุกเช้าที่ตื่นมาคือฝันร้าย มีแค่วันหยุดสุดสัปดาห์ที่จะได้ปลดปล่อยตัวเอง เป็นอิสระจากสิ่งที่ไม่ได้อยากจะทำ พอถึงเช้าวันจันทร์ก็เหมือนการตื่นขึ้นมาความจริงที่แสนโหดร้ายอีกครั้ง
เสียงนาฬิกาแว่วดังมากเป็นพิเศษ เวลาชั่วโมงแล้วชั่วโมงล่าที่ผ่านไปราวกับการพัดผ่านนานแรมปี เข้างานแล้วก็อยากรีบเร่งให้ถึงเวลาเลิกงานเร็วๆ ตัวอาจจะนั่งทำงานอยู่ แต่ใจกลับโลดแล่นออกไปไกลถึงความฝันที่ไม่เป็นจริงอยู่ก็เป็นได้
เรียนรู้ที่จะอยู่กับ “งาน” อย่างมีความสุข
คิดก่อนว่างานที่เราทำ เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เราต้องทำงานโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 5 วันต่ออาทิตย์ ดังนั้น แทบจะเรียกได้ว่ามันเป็นเศษเสี้ยวหนึ่งของวงจรชีวิตเลยก็ว่าได้ ใครที่ได้ทำงานตามความฝัน...ก็ถือว่าโชคดีไป
ส่วนใครที่ไม่ได้อย่างที่ตัวเองวาดหวังเอาไว้ กลายเป็นความเบื่อหน่าย ท้อแท้ และอยากให้แต่ละวันหมดไปอย่างรวดเร็ว ลองมองกลับมา...เวลาที่ผ่านไปกับการทำงานที่ไม่ได้รัก ไม่ได้วาดฝันว่าจะต้องมาทำ ทำให้เกิดความรู้สึกทุกข์ใจมากมาย ความสุขที่เคยมีกลายเป็นความตึงเครียด
หน้าตาที่บึ้งตึงจนทำให้คุณภาพชีวิตลดต่ำลงเรื่อยๆ แม้จะมีเงินทอง...แต่ไม่ไร้ความสุขก็หาใช่สิ่งที่น่าสนใจไม่ การเปลี่ยนแปลงมุมมองความคิดตัวเองเสียใหม่ อาจจะช่วยให้อรรถรสในการทำงานที่ไม่ได้รัก กลายเป็นงานรักขึ้นมาก็เป็นได้ ด้วยแนวคิดในการทำงานด้วยหัวใจ เมื่อไม่ได้รักงานที่ทำมาก่อน...ก็จงสร้างหัวใจให้รักมัน
“ทำในสิ่งที่รัก...และจงรักในสิ่งที่ทำ" มุมมองที่จะช่วยให้แต่ละวันของเรามีความสุขไปกับการทำงานได้มากขึ้น เป็นเรื่องที่ไม่ยาก แค่เลิกสร้างความรู้สึกในแง่ลบต่องาน คิดเสียว่าวันนี้ได้มีงานทำคือโชคดี
ดีกว่าคนอีกมากมายที่ต้องเดินเตะฝุ่นแบบไร้เป้าหมาย ตั้งหน้าตั้งตาทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้ดีที่สุด แล้วทุกอย่างจะดีขึ้น งานที่ไม่เคยรัก จะกลายเป็นงานที่พิเศษขึ้นมาได้ในทันที แค่รู้จักการมองโลกมุมใหม่...รักในสิ่งที่ทำก่อน แล้วสิ่งนั้นจะตอบแทนกลับมาด้วยตัวของมันเอง่จะได้ปลดปล่อยตัวเอง เป็นอิสระจากสิ่งทู่จ...ซะงั้น แบบนี้คงหาความสุขในการทำงานได้ยากหน่อย เหมือนทุกเช้าที่ตื่นมา
วันนี้ ทองกวาวจะพามาดู อาชีพ ที่หลายคนอาจจะไม่รู้จัก ซึ่งปัจจุบันนี้ คนเริ่มหาคนทำ ไม่ค่อยมีแล้ว ยังคงเหลือ มีบ้าง แต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด อาชีพ ที่พูดถึง "คนปั้นอ่าง" อ่างทรายล้างพูนชัย จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ทำสืบทอดกันมา ตั้งแต่รุ่นพ่อ แม่ ปัจจุบันได้ขยายกิจการใหญ่โต แต่ก็ยังผลิตไม่ได้ทัน ตามออเดอร์ เนื่องจาก หาคนงาน ช่างปั้นที่มีฝีมือยาก เด็กรุ่นใหม่ไม่สนใจ เลือกงาน ทำปัจจุบัน คนตกงานเยอะ ทั้งๆที่ถ้าไม่เลือกงาน เรียนรู้งาน งานจะมีเยอะแยะ ทุกวันนี้ เศรษฐกิจแย่ แต่ถ้า “ทำในสิ่งที่รัก...และจงรักในสิ่งที่ทำ คุณจะเอาตัวรอดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ได้อย่างแน่นอน
โฆษณา