1 ก.ค. 2020 เวลา 07:45 • หุ้น & เศรษฐกิจ
HSBC สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ระดับโลก ปรับเป้า "ราคาทองคำ" ในปีนี้ ลงมาอยู่ที่ระดับ 2,000 ดอลลาร์ฯ ต่อออนซ์ หลังความต้องการทองคำในเอเชียลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ !!! / โดย คลินิกการลงทุน
HSBC สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ระดับโลก ปรับเป้าราคาทองคำ ในปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังความต้องการทองคำในเอเชียลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ !!! / โดย คลินิกการลงทุน
เมื่อคืนนี้ ราคาทองคำพุ่งขึ้นแรง โดยราคาทองคำ COMEX ปรับตัวขึ้น 1.10% ปิดเหนือ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ นับเป็นการปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 9 ปี หลังได้แรงหนุนจากนักลงทุนที่จัดหนักเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven) หรือสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ โดยเฉพาะทองคำกันมากขึ้น
หลังนักลงทุนกังวลกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนเรื่องการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 สะสมทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทะลุหลัก 10 ล้านคน และมียอดผู้เสียชีวิตรวมทะลุกว่า 5 แสนรายทั่วโลก
นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้แรงหนุนจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่เพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้ จีนได้มีมติผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่สำหรับฮ่องกง ซึ่งก็ได้สร้างความไม่พอใจให้กับทางสหรัฐฯ เป็นอย่างมาก ทำให้ทางสหรัฐฯ ออกมาประกาศให้บริษัท Huawei และ ZTE ของจีน เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติสหรัฐฯ ส่งผลให้บริษัทของสหรัฐฯ ไม่สามารถใช้เงินทุนกว่า 8.3 พันล้านเหรียญฯ ของทางรัฐบาล ในการซื้ออุปกรณ์บริษัทจีนทั้งสองรายนี้ได้
In this photo illustration, the Huawei logo and Chinese flag is seen displayed on an Android mobile phone. Omar Marques | LightRocket | Getty Images
โดยหากนับตั้งแต่ต้นปีนี้ ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาแล้วมากกว่า 15% และมีการปรับตัวขึ้นมาติดต่อกันกว่า 7 ไตรมาสแล้ว
ล่าสุด หัวหน้านักวิเคราะห์ทองคำของ HSBC ธนาคารยักษ์ใหญ่ระดับโลก ได้ออกมาบอกว่าในตอนนี้ ทองคำกำลังอยู่ในจุดที่น่าสนใจในการลงทุน เนื่องจากในช่วงที่มีสภาพคล่องสูง และภาระหนี้ระดับสูง จะเป็นตัวหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้น
แต่ประเด็นที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ก็คือ ระดับความต้องการทองคำของตลาดเครื่องประดับในภูมิภาคเอเชียที่มีแนวโน้มลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยได้มีการปรับเป้าหมายราคาทองคำ ในปีนี้ลงมาอยู่ที่ระดับ 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์
International bank HSBC will offer its clients a new blockchain-based digital platform known as Digital Vault in one of the biggest deployments yet of the widely hyped but still unproven technology [File: Brendan McDermid/Reuters]
โดยประเทศอินเดียนั้นมีสัดส่วนการซื้อทองคำสูงถึง 1 ใน 7 ของทั้งโลก แต่รูปแบบการซื้อในระยะหลังมานี้ จะเป็นการซื้อแบบรีไซเคิลทองคำ ไม่ได้ซื้อทองคำใหม่ อีกทั้งในตอนนี้ ค่าเงินรูปีของอินเดียก็เริ่มอ่อนค่าลงอย่างมาก ส่งผลให้ราคาทองคำในอินเดียแพงขึ้น และอาจจะทำให้ความต้องการทองคำในอินเดียลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
นอกจากนี้ ยังมีประเด็นอื่นๆ อีกหลายเรื่องทั้งการระบาดของโควิด-19, สงครามการค้า รวมถึงความตึงเครียดระหว่างสองเกาหลี ที่เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
Photo: Reuters
ทั้งนี้ ประเด็นที่นักลงทุนจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ก็คือ รูปแบบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เพราะถ้าหากเศรษฐกิจฟื้นตัวแบบ V-shape หรือฟื้นตัวกลับมาอย่างรวดเร็ว ก็อาจจะส่งผลให้ราคาทองหยุดการเป็นขาขึ้นในทันที แต่ถ้าหากเศรษฐกิจฟื้นตัวแบบ L-shape หรือฟื้นตัวช้ามากๆ ก็อาจทำให้ราคาทองคำยังคงมีแนวโน้มเป็นขาขึ้นต่อไป
อย่างไรก็ตาม การกลับมา Lockdown ปิดเมือง ในหลายๆ ประเทศทั่วโลกอีกครั้ง ก็อาจจะทำให้นักลงทุน Panic หรือตกใจจนเกิดการเทขายทองคำ หรือสินทรัพย์อื่นๆ ตามมาได้เช่นกัน …
Photo: GETTY IMAGES
ฝากทุกท่านกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เป็นกำลังใจให้คลินิกการลงทุน และนักเขียนทุกคน เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นไป หรือ Comment ติชมในเชิงสร้างสรรค์ได้เลยครับ
⭐️💰💎 สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับ "หลักทรัพย์หยวนต้า (Yuanta Securities)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา