2 ก.ค. 2020 เวลา 03:37 • การศึกษา
Ep.5.1 กฎการเติมวรรณยุกต์บนสระพินอิน
วันนี้เราเอากฎการเติมวรรณยุกต์ข้อแรกมาฝาก พร้อมหลักการจำแบบง๊ายยยง่าย ง่ายสุดๆ ไปเลย
โดยใช้ทริคจำว่า "เมียหลวงต้องมาก่อน!"🤭
เพื่อนๆ ยังจำสระเดี๋ยวกันได้อยู่รึเปล่า? เพียงแค่เราลากเส้นแบ่งตรงกลาง แบ่งเป็น a o e และ i u ü
a o e คือเมียหลวง
i u ü คือเมียน้อย
(ส่วน er ไม่มีเอาไปผสมกับสระตัวอื่น อีกทั้งก็ไม่ค่อยจะใส่วรรณยุกต์เท่าไหร่ เราก็จะไม่นำมาทำให้ยุ่งยากเนอะ)😊
ทีนี้ พอเราจำได้แล้วว่าอะไรเป็นเมียหลวง อะไรเป็นเมียน้อย เวลาใช้ก็ง่ายมากๆ คือ ถ้าเราเจอสระผสมปุ๊ป ให้เราหาเมียหลวงก่อนเลย หาเจอปุ๊ปก็ใส่วรรณยุกต์ข้างบนเลยจ้า เช่น
zai 👉zài
dou👉dòu
gua👉guā
kuai👉kuài
ง่ายมากๆ เลยใช่มั้ยล้าา
แล้วถ้าเจอเมียหลวงพร้อมกันมากกว่า 1 ตัวล่ะ จะทำยังไง?
คำตอบคือ เรียงลำดับเมียหลวงเลยจ้า แม้จะเป็นเมียหลวง แต่ก็ยังมีก่อนหลังอีก 55555555 เรียงตาม a o e เหมือนเดิมเลยย เช่น
bao👉bào
ก็จบกันไปแล้วสำหรับกฎข้อแรก อันนี้เป็นทริคที่เราชอบมากตอนเรียน และทำให้เราจำมาจนถึงทุกวันนี้ ก็เลยเอามาแชร์ให้เพื่อนๆ ที่กำลังเรียนจีนอยู่ตอนนี้ หวังว่าจะทำให้เพื่อนๆ ทุกคนรู้สึกว่าภาษาจีนสนุกขึ้น ง่ายขึ้น สักนิ๊ดดก็ยังดี 55555555 เป็นกำลังใจให้ทุกคนเลยน้าา เจอกันกับกฎข้อต่อไปพร้อมทริคแบบง่ายๆ ในอีพีหน้านะคะะ❤
โฆษณา