2 ก.ค. 2020 เวลา 13:49 • ไลฟ์สไตล์
กระจั่นพี้
โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ชอบดอกไม้สีม่วง วันหนึ่งไปเจอกับดอกสีม่วงดอกเล็กๆออกเป็นช่ออยู่เต็มต้น ดูละลานตาไปหมด จนอดใจไม่ได้ต้องกลับมาด้นหาว่าดอกไม้งามดอกนี้ชื่อว่าอะไร เลยได้รู้จักกับต้นกระจั่นพี้ต้นนี้
กระจั่นพี้เป็นไม้ยืนต้น สูงประมาณ 8-15 เมตร ทรงพุ่มกลม ลำต้นสีน้ำตาล ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก มีใบย่อยเล็กๆประมาณ7-12 ใบ ขนาดใบย่อยกว้าง 2-3 เซ็นจิเมตร ยาวประมาณ 5-6 เซ็นติเมตร ยอดอ่อนจะมีสีน้ำตาลเข้มเป็นที่สะดุดตา ใบอ่อนรับประทานได้
ดอกกระจั่นพี้จะออกเป็นช่อตามซอกและปลายกิ่ง มีขนาดใหญ่ แต่ละช่อจะประกอบไปด้วยดอกย่อยจำนวนมาก กลีบเลี้ยงเป็นรูประฆังปลายแยกเป็น 5 แฉก สีม่วงเข้มเกือบดำ กลีบดอกคล้ายดอกถั่ว มี 5 กลีบ มีสีชมพูอมม่วง มีเกสรตัวผู้ 10 อัน จะออกดอกดกมากในช่วงฤดูร้อน ระหว่างกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม เวลาดอกดกบานพร้อมกันจะสวยงามมาก
เมื่อดอกร่วงหล่นจะติดฝักแบนๆ ในฝักมีเมล็ดหลายเมล็ด ขยายพันธุ์โดยการปักชำราก และเพาะเมล็ด เป็นพันธุ์ไม้ยืนต้นที่ค่อนข้างโตเร็ว และสามารถขึ้นได้กับดินเกือบทุกชนิดแต่ดินที่ชอบที่สุดก็คือดินที่สามารถระบายน้ำได้ดี และสถานที่ปลูกนั้นควรจะเป็นสถานที่ที่ต้องการแสงแดดตลอดทั้งวัน นิยมปลูกเป็นไม้ประดับตามบ้าน และสวนสาธารณะทั่วไป เนื่องจากเวลาต้นสูงใหญ่จะให้ร่มเงาได้ดีและมีดอกสวยงาม
โฆษณา