4 ก.ค. 2020 เวลา 10:50 • กีฬา
พี่จ๋าน้องขอเถอะว่าอย่าหาทำ พฤติกรรมที่ควรเลี่ยงที่ชาวฟิตเนสต้องรู้
เป็นนักฟิตเนสที่ดี ไม่ใช่เพียงแค่เล่นเครื่องเล่นเก่ง และรูปร่างดีเท่านั้นนะ มารยาทก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน
ฟิตเนสคือเทรนด์ของคนที่รักสุขภาพของคนรุ่นใหม่ด้วยการออกกำลังกาย เนื่องจากการออกกำลังกายนั้นให้ประโยชน์กับร่างกายของคนเรา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการที่ทำให้รูปร่างดูดี สุขภาพที่แข็งแรง ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย ดังนั้นในปัจจุบันนี้การออกกำลังกายที่ฟิตเนสจึงเป็นที่นิยมกันมากขึ้น แต่เพราะเป็นที่นิยมกันมากขึ้นจึงมีคนเข้ามาใช้บริการมากขึ้นไปด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้นแล้วจึงต้องมีกฎหรือมารยาทที่พึงปฏิบัติเมื่ออยู่ในฟิตเนสด้วย หากไม่อยากถูกเขารังเกียจก็อย่าได้ทำแบบนี้เชียว
/canva
1. ถอดเสื้อเดินร่อนทั่วฟิตเนส
ถึงแม้ว่าผู้ชายถอดเสื้อจะเป็นเรื่องธรรมดาและสามารถทำได้โดยไม่แลดูว่าอนาจารมากนัก แต่ก็ควรรู้เอาไว้นะว่าฟิตเนสหลายๆ แห่งนี้ มีกฎว่าห้ามถอดเสื้อในฟิตเนส แต่ในหลายๆ แห่งที่ไม่ได้มีป้ายระบุไว้ เลยมักจะมีผู้ชายสายกล้ามเดินถอดเสื้อกันไปมา ไม่ว่าจะเพราะอยากอวดกล้าม หรือเพราะเอาตามความสบายก็เถอะ แต่ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำเป็นอย่างยิ่งเลยนะรู้ไหม เพราะอย่างไรก็ดีฟิตเนสถือว่าเป็นสถานที่สาธารณะไม่ใช่เขตส่วนตัวควรแต่งกายให้สุภาพดีกว่า แต่นอกเหนือจากเรื่องที่จะดูไม่เหมาะสมแล้ว ก็ยังมีในแง่ของเหงื่อที่อาจจะไปกระเซ็นเปรอะเปื้อนเครื่องออกกำลังกายด้วย ชวนให้คนที่มาใช้งานเครื่องต่อรู้สึกกระอักกระอ่วน และไม่สบายใจอย่างแน่นอนเลย
ถ้าอยากถอดเสื้อออกกำลังกายมากนักแล้วล่ะก็ให้ไปต่อยมวย เล่นมวยปล้ำ หรือว่ายน้ำเสียเถอะ รับรองว่าถอดเสื้อได้ไม่โดนห้ามแน่นอนเลยล่ะ
2. สอนวิธีการออกกำลังกายแบบผิดๆ ให้กับคนอื่น
ในทุกฟิตเนสมักจะมีคนที่คิดว่าตัวเองเก่ง และเป็นกูรูเชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกาย ทั้งที่จริงๆ แล้วตัวเองก็ไม่ได้เรียนมาและเป็นแค่ลูกค้าคนหนึ่งเท่านั้น ต่อให้คุณจะเล่นเก่งเล่นมานานแค่ไหน ศึกษาด้วยตัวเองมามากเท่าไหร่แล้วก็ตาม อย่าได้ไปวุ่นวายช่วยแนะนำ ช่วยสอนให้กับคนอื่นๆ เลย เพราะเทรนเนอร์นับว่าเป็นวิชาชีพเฉพาะทางที่มีการเรียน และควรได้รับใบประกาศอย่างเป็นทางการเสียก่อนที่จะมาทำการฝึกสอนคนอื่นๆ ได้นะ ไม่ใช่ว่าทุกๆ คนจะทำกันได้ (ถึงจะมีหลายๆ ชอบสถาปนาตัวเองกันนักก็เถอะ)
และส่วนใหญ่ฟิตเนสแต่ละที่ก็จะมีเทรนเนอร์ประจำอยู่แล้วด้วย อย่าได้ไปก้าวก่ายงานและหน้าที่ของเขาเลยนะ
3. นั่งแช่อยู่บนเครื่องออกกำลังกาย
มีคนอยู่บางประเภทในฟิตเนส ที่จะทำตัวเหมือนจองเครื่องเล่นเครื่องนั้นเป็นของตัวเองไว้อยู่คนเดียวเลย ถ้าเล่นจริงๆก็ไม่น่าจะใช้เวลาได้นานมากนักหรอก แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะหมดเวลาไปกับการนั่งไถมือถือเสียมากกว่า ทำให้คนอื่นต้องพลอยเสียโอกาสที่จะได้เล่นเครื่องเล่นนั้นบ้าง รอนานแค่ไหนเขาก็ไม่ยอมไปจากเครื่องเลยสักที ถ้าจะเล่นแต่มือถือก็ไปนั่งที่โซนนั่งพักเถอะ อย่ามาเกะกะคนที่เขามีเวลาจำกัด ตั้งใจมาเพื่อออกกำลังกายเลยนะ
4. กั๊กที่กลัวคนอื่นมาแย่ง
และที่เสียมารยาทยิ่งกว่าการนั่งแช่บนเครื่องออกกำลังกายนั่นอีกก็คือ คนที่เอาของมาวางทิ้งไว้ เป็นการจองที่ให้คนรู้ซึ่งเจ้าตัวอาจจะออกกำลังกายที่เครื่องอื่นอยู่แวะไปดื่มน้ำหรือเข้าห้องน้ำแล้วเอาของมาวางกั๊กไว้ก่อนเพราะกลัวจะโดนแย่งเล่น มีความน่ารังเกียจพอๆกับมนุษย์ที่มายืนจองที่จอดรถในห้างเลยทีเดียว ถ้ายังไม่ใช้เครื่องในตอนนี้ก็เปิดโอกาสให้คนอื่นเล่นไปก่อนเถอะ อย่าได้ใจแคบนักเลย เพราะทุกๆ คนก็เสียค่าบริการมาใช้เหมือนๆ กันนะ
5. ทำเสียงดังก่อกวนผู้อื่น
บางคนก็มีแอคชั่นเยอะเสียเหลือเกิน ในช่วงที่ออกกำลังมากๆ เข้าก็จะส่งเสียงเหมือนจะปล่อยพลัง "โฮก!" "ฮาก!" "เฮ้ย!" "เฮือก!" "ฮึ้บ!" อะไรทำนองนี้ ซึ่งบางทีมันก็มีมากจนเกินความพอดีจนสร้างความน่ารำคาญให้กับผู้ร่วมใช้ฟิตเนสคนอื่นๆ ไปแทน คุณไม่ใช่ซุปเปอร์ฮีโร่ ไม่ใช่นักแสดงหนังแอคชั่นนะ ไม่ต้องออกเสียงให้คนเขารับรู้ขนาดนั้นหรอก ถ้าแก้นิสัยนี้ไม่ได้ ก็ควรซื้อเครื่องออกกำลังกายอยู่กับบ้านแทนน่าจะดีแล้วล่ะจะได้ส่งเสียงเต็มที่ ไม่ใครเขาว่าได้
6. ใช้อุปกรณ์แล้วไม่เก็บเข้าที่
ถือเป็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจอีกประการหนึ่ง เพราะฟิตเนสเขาก็ไม่มีบริการตามเก็บอุปกรณ์ที่ใช้แล้วให้เข้าที่ตลอดเวลาหรอกนะ เป็นมารยาทของผู้นำมาเล่น ที่ควรจะนำไปเก็บให้เข้าที่ทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จเสมอ เพราะถ้าทุกคนต่างเอาแต่ใจ ใช้แล้วไม่ยอมเก็บให้เข้าที่แบบนี้กันหมด ก็คงจะมีแต่อุปกรณ์วางระเกะระกะอยู่ทั่วฟิตเนส แถมยังทำให้คนที่ต้องการใช้หาไม่เจออีกด้วย หรืออาจจะทำให้อุปกรณ์หายไปมีไม่ครบอีก การเก็บเข้าที่ไม่ใช่เรื่องที่ยากลำบากอะไรขนาดนั้น ดังนั้นใช้แล้วก็เอากลับไปเก็บให้เขาหน่อยแล้วกันนะ
ก็มีเพียงเท่านี้แหละ มารยาทของคนที่ใช้ฟิตเนสที่พึงมีต่อเพื่อนร่วมฟิตเนสด้วยกัน ไม่ต้องสร้างมนุษย์สัมพันธ์กับใครให้มากมาย ขอเพียงแค่รักษากฎระเบียบ อย่าไปรบกวนใครเขายามที่อยู่ในฟิตเนสเท่านั้นก็พอแล้วล่ะ
คุณไม่ชอบพฤติกรรมแบบไหนของคนในฟิตเนสมากที่สุด?
บทความ โดย : Akine_noxx
เผยแพร่ครั้งแรกในเว็บ Spice/Pepper
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา