3 ก.ค. 2020 เวลา 17:04 • ปรัชญา
ว่าด้วยวัฏสงสาร
สังสารวัฏ แปลว่า ความท่องเที่ยวไปในอาการที่เป็นวัฏฏะ การหมุนวนอยู่ในการเวียนว่ายตายเกิด เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า วัฏสงสาร สงสารวัฏ หมายถึงการเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในภพภูมิต่างๆ ของสัตว์โลกด้วยอำนาจกิเลส กรรม วิบาก หมุนวนอยู่เช่นนั้นตราบเท่าที่ยังตัดกิเลส กรรม วิบากไม่ได้
พระเจ้าจักรพรรดิแห่งจักรวาล วัฏสงสาร
ชีวิตหลังความตาย การเวียนไปการเวียนมาของดวงจิตในวัฏสงสาร ใครเป็นผู้นำพาดวงจิตไป ใครปกครองจักรวาล ดูแลวัฏสงสาร ทำกรรมดีกรรมชั่ว ใครเป็นผู้คอยจด นับถือศาสนาต่างกัน ตายแล้วจะไปไหน จะเชื่อได้อย่างไร พิสูจน์ได้อย่างไร หาคำตอบได้ที่ ภูสวรรค์
ตอน ทุกข์ในวัฏสงสาร
สภาวธรรมความเป็นจริงของโลกสวรรค์ โลกบาดาล และโลกมนุษย์นั้น มีสภาวธรรมคล้ายคลึงกัน เพราะยังตกอยู่ในโลกธรรมของแต่ละโลกอยู่ คือ ยังมีลาภ ยศ สรรเสริญ สุข มีเสื่อมลาภ เสื่อมยศ มีนินทา มีทุกข์อยู่ แต่จะมีมากน้อยต่างกันเท่านั้น จึงไม่ใช่ที่จะมีความพ้นทุกข์อย่างแท้จริง เมื่อดวงจิตใดต้องการความพ้นทุกข์อย่างแท้จริง จะต้องปล่อย ลาภ ยศ สรรเสริญ สุข ไม่หลง ไม่ยึดติด ไม่อยากได้อยากมีอยากเป็นในสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ จะได้ไม่สร้างกรรมเบียดเบียนให้กับตนเองและผู้อื่น ความพ้นทุกข์จะเข้ามาเยือนและพาเราออกจากกองทุกข์ได้ในที่
ตอน ประตูทางออกจากวัฏสงสาร *****
จักรวาลเริ่มต้น การเดินทางของดวงจิต คือจักรวาลการก่อเกิดดวงจิต สร้างผลิตดวงจิตขึ้นมามากมาย จึงมีจักรวาลการสร้างร่างกาย มารองรับดวงจิตทั้งหลาย เมื่อดวงจิตได้มาสู่ จักรวาลสวรรค์ จักรวาลบาดาล จักรวาลโลกมนุษย์ และ จักรวาลของนรก ติดอยู่ หมุนวนอยู่ ในจักรวาลทั้งสี่ ที่เรียกว่า วัฏสงสาร ตกอยู่ภายใต้กฎของกรรม เป็นกฎของเกมส์ ที่คอยคัดกรองดวงจิต ที่สะสมแต้มคะแนนความดี ได้รับความสุข ความทุกข์ตามผลการกระทำ จนกว่าได้คะแนนความดีสูงสุด ได้รางวัลแห่งความพ้นทุกข์ เข้าสู่จักรวาลแห่งพระนิพพาน
เขียนโดย เจ หนุ่มสกลคนอิสระ 🙏🙏
ต้นฉบับ สายปฏิบัติธรรม สัมมาสัมพุทธะ ปัจฉิมาสัมพุทธะ
โฆษณา