4 ก.ค. 2020 เวลา 13:41 • ไลฟ์สไตล์
จันผา
จันผาเป็นต้นไม้อีกต้นหนึ่งที่ชอบมาก เพราะมีฟอร์มสวยเหมาะกับการปลูกในสวนโชว์ฟอร์มอยู่หน้าบ้าน จัดเป็นไม้ต้นขนาดเล็กสูงประมาณ 1.5-4 เมตร สามารถแตกยอดได้เป็น 100 ยอด เมื่อต้นโตขึ้นจะแผ่กว้าง ลำต้นตรง กลม เวลาโตมากๆแก่นของต้นจะเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีแดง เมื่อแก่นสีแดงเต็มต้นแล้วต้นจะค่อยๆโทรมและตายไปในที่สุด
ส่วนใหญ่มักพบตามภูเขาหินปูนสูงๆ แดดจัด ทนแล้งได้ดี ดังนั้นเมื่อนำมาปลูกเป็นไม้ประดับควรปลูกด้วยดินปนทรายเพื่อให้ระบายน้ำได้ดี ชอบความชื้นปานกลาง ใบของต้นจันผาเป็นใบเดี่ยว ยาวรี เรียวแหลม โคนใบจะติดกับลำต้น ไม่มีก้านใบ
เมื่อจันผาออกดอกจะสวยงามมาก ดอกออกเป็นช่อขนาดใหญ่ที่ปลายยอด โค้งห้อยลง ออกดอกเป็นพวงใหญ่ตามซอกใบและปลายยอด แต่ละช่อจะมีความยาวประมาณ 45-100 เซนติเมตร มีดอกย่อยขนาดเล็กและมีจำนวนมากมายหลายพันดอก ดอกเป็นสีขาวนวล หรือขาวครีม หรือเขียวอมเหลือง ดอกมีกลิ่นหอม ตรงกลางดอกมีจุดสีแดงสด กลีบดอกมี 6 กลีบ โดยจะออกดอกในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม
จันผามีผลเป็นช่อพวงโต ลักษณะของผลเป็นรูปทรงกลมขนาดเล็กอยู่รวมกันเป็นพวง มีขนาดประมาณ 1 เซนติเมตร ผิวเรียบ ผลอ่อนเป็นสีเขียวอมสีน้ำตาล ส่วนผลแก่เป็นสีแดงคล้ำ ภายในผลมีเมล็ดเดียว โดยผลจะแก่ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน ขยายพันธุ์ด้วยวิธีเพาะกล้าจากเมล็ดหรือการแยกกอ
โฆษณา