11 ก.ค. 2020 เวลา 04:55 • ท่องเที่ยว
รวมข้อดีของการไปเที่ยวคนเดียวได้อะไรมากกว่าที่คิด
เที่ยวคนเดียว สบายกาย สบายใจ ชิลและดีเกินคาดมากเลยล่ะ
คนทั่วไปมักจะมองคนที่ไปเที่ยวคนเดียวว่าแปลก ถ้าไม่อกหักก็คงไม่มีเพื่อนคบด้วยแหงๆ แต่จริงๆ แล้วคนเราสามารถไปเที่ยวหาประสบการณ์คนเดียวได้ โดยไม่ต้องรู้สึกผิดใดๆ หลายๆ ครั้งถ้าหากว่าการไปเที่ยวกับคนอื่นจะมีอุปสรรคและปัญหาตามมา การไปเที่ยวตามลำพังอาจจะดีกว่ากันเยอะเลย ดังนั้นแล้วลองมาหาข้อดีจากการไปเที่ยวคนเดียวกันดูสักหน่อยดีกว่า
6. ประหยัดเวลา
การที่จะรวมพลให้ครบพร้อมสำหรับการออกเดินทางไปท่องเที่ยวแล้ว ไม่ใช่เรื่องง่ายๆอย่างที่คิด ว่าถ้าแค่มาพร้อมกันเดินทางพร้อมกันก็สามารถไปเที่ยวได้แล้ว เพราะในความเป็นจริงนั้นไม่ใช่ทุกคนที่จะรักษาเวลาเพื่อคนอื่น ยิ่งถ้าเรามีกำหนดการที่จะต้องออกเดินทางตามเวลาที่นัดหมายไว้แล้ว การต้องมารอคนที่ไม่ตรงต่อเวลาจะทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดรำคาญใจมาก เสียเวลา 10 นาที ครึ่งชั่วโมง หรือ 1 ชั่วโมงนี้ไม่ใช่เรื่องสนุกเลย แค่ต้องรอก็รู้สึกว่าน่าเบื่อน่ารำคาญมากแล้วใช่ไหมล่ะ แต่ถ้าเดินทางไปเที่ยวคนเดียวไม่ต้องรอใคร รถมาหรือถึงเวลาก็สามารถเดินทางไปได้เลย ไหนจะเรื่องต้องรอกินพร้อมกัน รอเข้าห้องน้ำอะไรอีก ดังนั้นแล้วไปเที่ยวคนเดียวนี่แหละสบายกว่าตรงที่ไม่ต้องรอใครเลย อยู่ที่ความพร้อมของเราล้วนๆ
5. ไม่ต้องเกรงใจใคร
ถ้าได้ไปกับคนที่สนิทกันมากๆ ยอมรับนิสัยของกันและกันได้ก็ถือว่าโชคดีเอามากๆ เลย แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีเพื่อนที่พร้อมจะไปเที่ยวนิสัยแบบนี้กันทุกคน อย่างน้อยแล้วก็จะต้องมีพื้นที่สำหรับการวางตัวและให้ความเป็นส่วนตัวต่อกันอยู่ดี จะทำห้องรกเลอะเทอะสกปรก กินอาหารมูมมาม หรือไม่อาบน้ำบางทีก็ไม่ได้ เพราะต้องเกรงใจผู้ที่อยู่ร่วมห้องเดียวกัน แต่ถ้าไปเที่ยวคนเดียวเรื่องพวกนี้คงไม่ต้องเกรงใจใครสามารถทำได้โดยไม่รู้สึกผิดเลยสักนิดแท้ๆ
4. มีอิสระเต็มที่
เวลาที่ต้องไปเที่ยวกับคนอื่นนั้น จะรู้สึกเหมือนมีห่วงหรือมีบ่วงติดตัวไปด้วย ที่จะต้องคอยดูแลใส่ใจ จะไม่สนไม่แคร์เลยก็ไม่ได้ เพราะว่ามาด้วยกันก็ต้องไปด้วยกันอีก อยากจะเปลี่ยนแผนเปลี่ยนแพลนกระทันหันก็ไม่อาจทำได้อย่างใจคิด ไม่อยากเปลืองตังค์นั่งแท๊กซี่ อยากนั่งแค่รถเมล์ รถสองแถว อยากนอนพักแค่ในเต๊นท์แทนโรงแรม ก็กลัวว่าเขาจะไม่สบายอีกเป็นต้น
3. รู้จักแก้ปัญหาด้วยตัวเอง
หลายๆ ครั้งการไปเที่ยวกับคนอื่น เรามักจะเลือกเป็นผู้ตามมากกว่าเป็นผู้นำ จึงติดในเรื่องของความสบายเวลาที่มีปัญหาอะไรก็มักจะมีคนอื่นคอยแก้ไขให้อยู่เสมอ ทำให้คุณไม่เคยแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยตัวเองเลย เวลาที่จะต้องพบเจอกับปัญหาเหล่านั้นขึ้นมาจริงๆ ก็อาจทำไม่เป็นเอาตัวรอดไม่ได้ แต่ถ้าไปคนเดียวเวลาเจอปัญหาก็ต้องแก้คนเดียว การแก้ปัญหาด้วยตัวเองนั้นมีข้อดีอยู่เหมือนกัน ตรงที่จะทำให้คุณรู้สึกเติบโตขึ้น รู้สึกว่าตัวเองเก่งขึ้น เป็นความภูมิใจเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถผ่านปัญหาต่างๆ เหล่านั้นไปได้ และยังสามารถที่จะนำไปแนะนำบอกต่อกับคนอื่นได้อีกด้วย
2. ได้กินอะไรที่ชอบ
เวลาไปเที่ยวกับคนอื่น บางทีจะกินอะไรก็ต้องว่าตามเขา ทั้งๆ ที่บางทีเราก็ไม่ได้อยากจะกินตามที่เขาอยากกินสักนิดเลย แต่จะไม่กินตามเขาก็ไม่ได้อีก พอกินไปแล้วเฟลไม่สมกับราคาก็อดคิดไม่ได้ว่า "ถ้าอร่อยได้แค่นี้สู้ต้มมาม่ากินเอาก็พอแล้ว" หรือถ้าไปกับคนที่เรื่องมากเรื่องกิน ไม่ชอบอาหารแนวสตรีทฟู้ดอีก บรรยากาศมันก็จะกร่อยๆ ไปอีก เรื่องกินเรื่องใหญ่จริงๆ แต่ถ้าเราไปคนเดียวจะกินก็ได้ไม่กินก็ได้ ไม่หิวอะไรมากก็กินแค่มาม่า ขนมปังเซเว่นไปแค่ไม่หิวพอก็ได้อ่ะ ไม่ต้องเปลืองดีด้วย หากแหล่งท่องเที่ยวเหล่านั้นขายอาหารแพงจริงๆ
1. ได้อยู่กับตัวเองจริงๆ
เพราะการไปเที่ยวกับคนอื่นก็คือต้องไปกับคนอื่นด้วย ต่อให้ไปกันแบบสองต่อสองก็ตาม บางครั้งก็จะรู้สึกเหมือนมีช่องว่างหรือความอึดอัดบางอย่างที่บอกไม่ได้เวลาที่อยู่ด้วยกันเงียบๆ แต่ถ้าอยู่กับตัวเองจะเงียบหรือจะคุยกับตัวเองแค่ไหนก็ได้ รวมถึงได้ปล่อยให้ตัวเองคิดเรื่องต่างๆ สารพัด ทบทวนเรื่องราวต่างๆ ในชีวิตโดยไม่ต้องสน ไม่ต้องหาเรื่องชวนคนอื่นคุยให้ยุ่งยากด้วย ยิ่งเดี๋ยวนี้โลกออนไลน์ก็ไปกับเราได้ทุกที่ แม้ว่าจะต้องเที่ยวคนเดียวก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด เราสามารถแชร์เรื่องราวของเราเฉพาะส่วนที่อยากให้คนอื่นรู้เท่านั้นได้ ยามที่ตัวเองต้องการเท่านั้นอีกด้วย
แม้ว่าเที่ยวคนเดียวอาจจะเหงาไปนิด ขาดเพื่อนชวนคุยไปหน่อย แต่เมื่อเทียบกับข้อดีแล้วก็ถือว่าน่าเป็นเหตุผลที่ทำให้ควรไปเที่ยวคนเดียวอยู่ไม่น้อยเลยนะคะ ถ้าเบื่อความวุ่นวายที่ต้องไปเที่ยวกับคนอื่นแล้ว ลองเที่ยวคนเดียวเองบ้างก็ดีเหมือนกันนะ
เคยไปเที่ยวคนเดียวบ่อยไหม?
บทความ โดย : Akine_noxx
เผยแพร่ครั้งแรกในเว็บ Spice/Pepper
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา