5 ก.ค. 2020 เวลา 04:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไม่ได้มือบอน! 'Alien Hand Syndrome' โรคประหลาดที่ผู้ป่วยไม่สามารถควบคุมมือ
ของตนเองได้ มันเกิดจากอะไร?
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
จะเกิดอะไรขึ้นหากว่าวันหนึ่งเราไม่สามารถควบคุมมือของเราได้เหมือนเคย มือที่เคยหยิบจับอะไรก็ดูจะไม่ฟังคำสั่งแถมยังอาจจะมาทุบตีทำร้ายเราได้เสียอีก
อาการแบบนี้เรียกว่า Alien Hand Syndrome หรือโรคมือเอเลียน เป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาท ผู้ป่วยจะไม่สามารถควบคุมมือของตนเองได้ จะมีความรู้สึกว่ามีใครบางคนกำลังควบคุมมืออยู่โดยที่ตัวเองแม้จะเป็นจ้าของร่างกายก็ไม่สามารถทำอะไรได้เลย
123RF
โรคนี้ถูกค้นพบครั้งแรกในคริสต์ศตวรรษที่ 19 นายแพทย์ชาวเยอรมันตีพิมพ์รายงานว่าคนไข้ที่เพิ่งฟื้นตัวจากอาการเส้นเลือดสมองตีบรู้สึกว่าแขนซ้ายของเธอขยับไปเอง ไม่รู้สึกถึงแขนซ้ายขณะที่มันกำลังขยับ หยิบจับ หรือเคลื่อนไหวราวกับว่านั่นไม่ใช่แขนของเธอ
สาเหตุสันนิษฐานว่าเกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของสมอง หากผู้ป่วยเคยผ่าตัดสมองส่วนนี้หรือมีเนื้องอกก็อาจจะส่งผลให้การทำงานของระบบประสาทเกิดความผิดเพี้ยนได้
123RF
อันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้จากโรคมือเอเลียนก็เช่นการที่มือข้างที่ควบคุมไม่ได้นั้นหยิบของมีคมมาทำร้ายตัวเองหรือผู้อื่น หรือถ้าผู้ป่วยไม่รู้สึกถึงการมีมือหรือแขนข้างนั้นหากเกิดบาดแผลหรืออาการผิดปกติก็จะไม่สามารถรับรู้ได้
โรคนี้ยังไม่มีวิธีรักษาอย่างแน่ชัดเนื่องจากมีผู้ป่วยเป็นโรคนี้จำนวนน้อยมากๆ ทำได้เพียงรักษาตามอาการอย่างหรือใช้ยาร่วมด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา