5 ก.ค. 2020 เวลา 23:00 • ข่าว
MORNING BRIEF : สรุปประเด็นน่าสนใจทั่วโลกเช้าวันนี้
1. ผู้มีอำนาจของ Spain ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจาก COVID-19 ได้กำหนดข้อจำกัดที่เข้มงวดขึ้นมาใหม่อีกครั้งใน 2 ภูมิภาคของประเทศ หลังจากพวกเขายกเลิกมาตรการ Lockdown ทั้งหมดเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา
หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นอย่างมาก มณฑล Catalonia ถูกกำหนดให้มีมาตรการ Lockdown ภายในเมือง El Segriá เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้คน 200,000 ชีวิตที่อาศัยอยู่ภายในเขตดังกล่าว
ชุมชนปกครองตนเอง Galicia ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศถือเป็นแห่งที่ 2 ซึ่งต้องกลับมาบังคับใช้มาตรการ Lockdown อีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยจะส่งผลกระทบต่อผู้คน 70,000 คนที่อาศัยอยู่ภายในเขตดังกล่าว
ขณะเดียวกัน ยุโรปซึ่งกลับมาเปิดประเทศอีกครั้งในช่วงเทศกาลวันหยุด ก็ได้ทำให้รัฐบาลมีความกังวลอยู่ไม่น้อยว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งหรือไม่ เพราะหากเป็นเช่นนั้น ยุโรปเองก็อาจจำเป็นต้องกลับมาใช้มาตรการ Lockdown ที่เข้มงวดอีกครั้ง
2. อิหร่านรายงานผู้เสียชีวิตรายวัน 163 คน ซึ่งถือเป็นตัวเลขรายวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดเกิดขึ้น โดยรวมทั้งประเทศมีผู้ติดเชื้อ 240,438 ราย และเสียชีวิตแล้ว 11,571 ราย อีกทั้งยังมีความกังวลอยู่ว่าการระบาดจะรุนแรงขึ้นต่อไป
Ayatollah Ali Khamenei ผู้นำสูงสุดของประเทศกล่าวว่า "การสวมหน้ากากอนามัยถือเป็นภาระหน้าที่ และเป็นสิ่งที่ประชาชนทุกคนต้องรับผิดชอบต่อสังคม"
3. Air France-KLM ซึ่งเป็นสายการบินที่เคยใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อปี 2008 และยังเป็นสายการบินชั้นนำอยู่จนถึงทุกวันนี้ ได้ประกาศว่าอีก 3 ปีต่อจากนี้ไปพวกเขาจะปรับลดจำนวนพนักงานลงกว่า 7,500 ตำแหน่งซึ่งเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจในฝรั่งเคส
กว่า 6,500 คนที่ลดลงไปจะอยู่ในสายการบิน Air France ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือ โดย 50% ของพนักงานคาดว่าจะเกษียณอายุทันก่อนที่บริษัทจะปรับลดจำนวนลง ส่วนอีกสายการบินหนึ่งก็คือ Hop Airlines ซึ่งจะปรับลดพนักงานลง 1,020 คน
บริษัทให้เหตุผลในการตัดสินใจครั้งนี้ว่าการระบาดของ COVID-19 ทำให้ความเสียหายทางเศรษฐกิจฟื้นตัวได้ช้า บวกกับความไม่แน่นอนของอนาคต ทำให้บริษัทจำเป็นต้องรักษาเงินทุน และลดรายจ่ายลงให้มากที่สุด
4. Jacinda Ardern นายกรัฐมนตรีของ New Zealand ได้เริ่มการณรงค์หาเสียงเลือกตั้งครั้งใหม่ของเธอ ซึ่งการลงคะแนนเสียงจะเกิดขึ้นในวันที่ 19 กันยายนนี้ ส่วนทางฝั่งประชาชนเองก็รู้สึกขอบคุณในการจัดการที่ดีของเธอสำหรับปัญหา COVID-19
ดูเหมือนว่าประเทศของเธอในปัจจุบันจะสามารถหลีกเลี่ยงอันตรายเกือบทั้งหมดไปได้ และ Ardern เองก็ภูมิใจกับคะแนนความนิยมที่ล้นหลามของเธอ ณ เวลานี้
สำหรับแผนการในอนาคต Ardern กล่าวว่าเธอจะช่วยให้เศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ แม้จะมีมาตรการ Lockdown อย่างเข้มงวดในก่อนหน้านี้ และยังได้ประกาศถึงมาตรการเพิ่มเติมที่จะช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กภายในประเทศ
5. ตำรวจในประเทศ Ethiopia รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 166 คนจากเหตุการณ์ความไม่สงบซึ่งเกิดขึ้นตามมาหลังจากมีการลอบสังหารนักร้อง Hachalu Hundessa เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ศิลปินคนดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของแรงบันดาลใจและสิทธิมนุษยชนของชาว Oromo ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีอยู่มากที่สุดภายในประเทศ และส่วนใหญ่จะตั้งถิ่นฐานอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ
ก่อนหน้าการสังหารจะเกิดขึ้น Hachalu Hundessa กล่าวว่าเขาได้รับข้อความขู่ฆ่า แม้ว่าแรงจูงใจในการก่อเหตุจะยังไม่ถูกเปิดเผยออกมาชัดเจนจนถึงปัจจุบันนี้
6. Francois Villeroy de Galhau ผู้ว่าแห่งธนาคารกลางฝรั่งเคสกล่าวว่าเศรษฐกิจภายในประเทศกำลังฟื้นตัวอย่างรวดเร็วกว่าที่คาดเอาไว้ ซึ่งในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ธนาคารได้ทำนายเอาไว้ว่า GDP จะหดตัวถึง 15% ในไตรมาสที่ 2
อย่างไรก็ตาม Francois Villeroy de Galhau กล่าวว่าผลลัพธ์จริง ๆ อาจออกมาดีกว่าคาดการณ์เล็กน้อย
7. ผลการสำรวจความเห็นของประชาชนได้ชี้ให้เห็นว่า Koike Yuriko ซึ่งเป็นผู้ว่าของกรุงโตเกียว จะชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง โดยเธอเป็นผู้หญิงคนแรกขึ้นมาเป็นผู้นำของกรุงโตเกียว
Koike Yuriko ได้รับคะแนนนิยมอย่างล้นหลามจากการที่เธอสามารถจัดการกับ Coronavirus ไม่ให้แพร่ระบาดหนักในตอนแรก แม้ว่าปัจจุบันจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นใหม่อีกครั้งก็ตาม
นอกจากนี้เธอยังถูกยกให้เป็นตัวตายตัวแทนที่จะสืบทอดตำแหน่งต่อจาก Abe Shinzo นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น
8. อัพเดทภาพรวม Coronavirus ทั่วโลก
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา