8 ก.ค. 2020 เวลา 11:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไม่ได้เก่งแต่คิดค้น! รวมสุดยอดนักประดิษฐ์ชื่อก้องผู้ให้กำเนิดแบรนด์ดังระดับโลกมานานนับศตวรรษ
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หากพูดถึงนักประดิษฐ์ที่คิดค้นนวัตกรรมผู้สร้างแบรนด์ดังระดับโลกในปัจจุบัน ก็จะนึกถึงคนอย่าง มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก, อีลอน มัสก์ หรือบิล เกตส์ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นตำนานที่ยังมีลมหายใจ คราวนี้เรามาดูกันว่า นักประดิษฐ์รุ่นเก่าผู้ให้กำเนิดแบรนด์ดังระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจมานานนับศตวรรษจนถึงปัจจุบัน มีใครกันบ้าง?
1. โทมัส อัลวา เอดิสัน (ค.ศ.1847-1931)
ในความรับรู้คนโดยทั่วไป คือเขายอดนักประดิษฐ์เจ้าของฉายา 'พ่อมดแห่งเมนโลพาร์ค' ผู้สร้างสิ่งประดิษฐ์ชิ้นสำคัญให้แก่โลกยุคปลายศตวรรษที่ 19 ไม่ว่าจะเป็น หลอดไฟ เครื่องบันทึกภาพเคลื่อนไหว และแบตเตอรีแต่อีกด้านหนึ่ง เอดิสันเป็นผู้สนใจในเรื่องธุรกิจเช่นเดียวกัน เขาก่อตั้งบริษัทของตนเองขึ้นหลายบริษัททำธุรกิจผลิตสิ่งประดิษฐ์ที่เขาคิดค้นและได้จดสิทธิบัตรเอาไว้
บริษัทที่สำคัญและมีชื่อเสียงที่สุดของเอดิสันคือ บริษัท เอดิสัน เจเนอรัล อิเล็กทริก ดำเนินธุรกิจผลิตหลอดไฟและผลิตกระแสไฟฟ้าที่ก่อตั้งในปี ค.ศ.1889 ด้วยการสนับสนุนด้านเงินทุนจาก เจ.พี. มอร์แกน มหาเศรษฐีเจ้าพ่อการเงินในยุคนั้น ซึ่งต่อมาในปี ค.ศ.1892 บริษัทนี้ได้ถูกควบรวมกับบริษัทผลิตไฟฟ้าอื่นๆ ภายใต้ชื่อใหม่คือ บริษัท เจเนอรัล อิเล็กทริก (GE) และเจริญเติบโตเป็นอาณาจักรทางธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบริษัทหนึ่งของโลก
2
โทมัส อัลวา เอดิสัน (WIKIPEDIA PD)
WIKIPEDIA PD
2. อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ (ค.ศ.1847-1922)
เรารู้จักอเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ ในฐานะนักประดิษฐ์ผู้คิดค้นโทรศัพท์คนแรกของโลกในปี ค.ศ.1876 แต่ที่จริงแล้วในช่วงเวลานั้นมีนักประดิษฐ์สำคัญหลายคนกำลังคิดค้นนวัตกรรมการสื่อสารชนิดนี้อยู่ อาทิ โทมัส อัลวา เอดิสัน และเอลิชา เกรย์ แต่เบลล์ทำสำเร็จและสามารถจดสิทธิบัตรได้เป็นคนแรกของโลก ในปีต่อมาก่อตั้งบริษัท เบลล์ เทเลโฟน ร่วมกับการ์ดิเนอร์ กรีน ฮับบาร์ด พ่อตาของเขาดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเครือข่ายโทรศัพท์และ โทรเลขโดยใช้ระบบที่ขาคิดค้นขึ้นที่รู้จักในชื่อของ 'ระบบเบลล์' และวางโครงข่ายไปทั่วอเมริกา
กิจการของเขาประสบความสำเร็จจนพัฒนาเป็นบริษัท American Telephone and Telegraph (AT&T) ในปี ค.ศ.1885 และเจริญก้าวหน้าเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านโทรคมนาคมของโลกในปัจจุบัน
อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ (WIKIPEDIA PD)
WIKIPEDIA PD
3. เฮนรี ฟอร์ด (ค.ศ. 1863-1947)
ก่อนที่จะเป็นนักอุตสาหกรรมยานยนต์ชื่อก้องของโลก เฮนรี ฟอร์ด เคยสร้างรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินได้สำเร็จโดยใช้ชื่อว่า 'Ford Quadricycle' เมื่อครั้งทำงานเป็นหัวหน้าวิศวกรในบริษัทของโทมัส อัลวา เอดิสัน ก่อนที่เขาจะลาออกมาตั้งบริษัทของตัวเองในชื่อ ฟอร์ด มอเตอร์ส ในปี ค.ศ. 1903
แม้ว่าเฮนรี ฟอร์ดจะไม่ใช่คนที่ประดิษฐ์รถยนต์เป็นคนแรก แต่เขาได้คิดค้นวิธีการผลิตรถยนต์แบบใหม่ด้วยระบบสายพานที่ลดขั้นตอนการผลิตและประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ที่ยุ่งยากซับซ้อนและใช้เวลานานจนมีราคาที่สูงลิ่วให้มีราคาที่ถูกลง จนได้รับความนิยมแทนที่รถม้าซึ่งเป็นพาหนะหลักที่ผู้คนนิยมใช้เดินทางในยุคนั้น และนั่นเป็นนวัตกรรมการผลิตที่สร้างชื่อเสียงให้กับเฮนรี ฟอร์ด และรถยนต์ของเขาได้กลายเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกในปัจจุบัน
1
เฮนรี ฟอร์ด (WIKIPEDIA PD)
WIKIPEDIA PD
4. วิลลิส แคร์เรียร์ (ค.ศ.1876-1950)
ในปี ค.ศ.1902 วิลลิส แคร์เรียร์ วิศวกรหนุ่มที่จบจากมหาวิทยาลัยคอร์แนล สหรัฐอเมริกาได้รับมอบหมายเข้าไปแก้ไขปัญหาความชื้นภายในโรงพิมพ์แห่งหนึ่งที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการพิมพ์ ซึ่งเขาก็ได้คิดค้นระบบปรับอากาศที่ควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น การไหลเวียนของอากาศและการฟอกอากาศ และนั่นคือต้นกำเนิดของเครื่องปรับอากาศเครื่องแรกของโลก
หลังจากนั้น วิลลิส ก็ได้พัฒนาระบบปรับอากาศจนได้รับสิทธิบัตรในปี ค.ศ.1906 เขายังศึกษาวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม จนกระทั่งในปี ค.ศ.1915 เขาจึงก่อตั้งบริษัท แคร์เรียร์ เอ็นจิเนียริง คอร์ปอร์เรชั่น ร่วมกับทีมวิศวกรอีก 6 คน ทำธุรกิจเครื่องปรับอากาศสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม ต่อมาได้ขยายธุรกิจเครื่องปรับอากาศสำหรับระบบคมนาคม และสำหรับครัวเรือน กลายเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศที่รู้จักกันดีในนาม 'แคร์เรียร์'
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
วิลลิส แคร์เรียร์ (WIKIPEDIA PD)
โฆษณา