7 ก.ค. 2020 เวลา 12:44 • สุขภาพ
น้ำมันทาร์? สารร้ายในบุหรี่ ก่อมะเร็งจริงหรือ!
แฟนคุณหรือคุณ จะเลิกบุหรี่วันนี้พรุ่งนี้คงทำไม่ได้
แต่รู้หรือไม่ว่า สารในบุหรี่มีอะไรบ้าง และ น้ำมันทาร์มาได้อย่างไร
คลิก เพื่ออ่านบทความต้นฉบับ
บุหรี่จะให้เลิกวันนี้พรุ่งนี้มันไม่ง่าย แต่รู้หรือไม่ว่า บุหรี่ 1 ม้วน มีสารเคมีมากกว่า 4000 ชนิด
หากวันนี้คุณสูบบุหรี่ หรือ แฟนและคนในครอบครัวที่คุณรักสูบอยู่ ก็รับสารเคมีที่มากกว่า 4000 ชนิดอยู่ สารพิษในบุหรี่ 9 ชนิดหลักที่ อันตราย มีอะไรบ้าง ได้แก่
1.นิโคติน (Nocotine)
เป็นสารประกอบหลักที่พบในยาสูบ มีลักษณะคล้ายน้ำมัน ไม่มีสี สามารถดูดซับและละลายได้ในน้ำ นอกจากนั้นสามารถทะลุผ่านผิวหนังของคนและสัตว์ได้ เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะออกฤทธ์โดยตรงบริเวณสมอง ทำให้ผู้สูบมีความสุข ผ่อนคลาย เป็นสาเหตุให้เลิกยากมาก และ ทำให้มีความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ
2.ทาร์ หรือ น้ำมันทาร์ (Tar)
เป็นสารที่มีสีน้ำตาล ลักษณะคล้ายดินน้ำมัน เกิดจาการเผาไหม้ของใบยาสูบ กระดาษมวน อื่นๆ ฝอยและละอองน้ำมันทาร์ สามารถเกาะติดตามผนังของหลอดลมและถุงลมปอด เมื่อสะสมนาน น้ำมันทาร์ตัวนี้จะเกาะติดตามปอด เกิดการระคายเคือง ของระบบ ทางเดินหายใจ มีอาการไอเรื้อรัง และ มีเสมหะ จนเป็นสาเหตุของโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) และ โรคมะเร็งปอด (ผลิตภันท์ตัวกรองสารน้ำมันทาร์)
3.คาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon monoxide)
เป็นก๊าซ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น เกิดจากการเผาไหม้ ของใบยาสูบอย่างไม่สมบูรณ์ เจ้าก๊าซตัวนี้เองที่จะเข้าไปจับกับโมโกลบิน ในเมล็ดเลิอดแดง ทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนลดลง การลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายทำงานน้อยลง หากพบในหญิงตั้งครรภ์ ที่ได้รับควันบุหรี่ ก็จะทำให้ทารกในครรภ์ได้รับก๊าซพิษนี้ เด็กเองก็จะมีการเติบโตที่ผิดปกติ พิการนั้นเอง
4.ไนโตรเจนไดออกไซด์ (Nitrogen dioxide)
เป็นก๊าซที่ทำลายเยื่อบุหลอดลมส่วนปลายและถุงลม เป็นสาเหตุของโรคถุงลมโป่งพอง ซึ่งจำนวน ถุงลมในปอดลดลง ร่างกายเองก็รับออกซิเจนไม่เพียงพอกับความต้องการ
5.ไฮโดรเจนไซยาไนด์ (Hudrogen cyanide)
เป็นก๊าซที่ทำลายเยื่อบุหลอดลมส่วนต้นของ ระบบทางเดินหายใจ ซึ่งปกติหลอดลมส่วนต้นของร่างกายจะทำหน้าที่ช่วยดักสิ่งแปลกปลอมต่างๆ เช่นฝุ่นละออง ไม่ให้เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ หากเยื่อบุส่วนนี้ถูกทำลายจะ เกิดการระคายเคืองของหลอดลม มีอาการไอ และ หลอดลมอักเสบเรื้อรัง
6.สารกลุ่ม PAH
สารกลุ่มนี้ ได้แก่ เบนโซไพรีน ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งในอวัยวะต่างๆ เช่น ปอด กล่องเสียงหลอดอาหาร ตับอ่อน กระเพาอาหาร และ ช่องปาก สารกลุ่มนี้ก็ทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงดีเอ็นเอ (DNA) ของร่างกาย ให้เกิดการกลายพันธุ์และเสริมสร้างให้เซลล์มะเร็งทำงานได้ดีอีกด้วย
7.สารอนุมูลอิสระ
ในขั้นตอนการเผาไหมของบุหรี่ก่อให้ เกิดสารอนุมูลอิสระจำนวนมาก ส่งผลทำให้เกิดการ กระตุ้นระบบต่างๆ เช่นระบบคอมพลีเมนต์ ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยเฉพาะเม็ดเลือกขาว ซึ่งทำให้เกิดการอักเสบ มีการทำลายเซลล์ต่างๆในร่างกาย เป็นอันตรายต่อผนังหลอดเลือดแดง
8.สารกัมมันตรังสี
จะประกอบด้วย สารโพโลเนียม ที่ใช้ในเครื่องปฎิกรณ์นิวเคียร์หรือเครื่องเร่งอนุภาค
ทำให้เมื่อร่างก่ายได้รับสะสมไปเรื่อยๆ เซลล์ต่างๆก็เริ่มทำงานผิดปกติ และเป็นสาเหตุของมะเร็งปอดได้
9.สารปรุงแต่ง
จำพวกสารที่ทางผู้ผลิตเพิ่มทางเลือกให้ สินค้าตัวเองและ เพื่อถึงลูกค้ากลุ่มที่ชื่นชอบ
ได้แก่ โก้โก,น้ำตาล,แอมโมเนีย,เมนทอล สารเหล่านี้ทำให้ร่างกายดูดซึ่มสาร นิโคตินในปริมาณที่มากกว่าเดิม และสารต่างๆที่เกิดจากการเพาไหม้ของบุหรี่
เป็นอย่างไรกันบางครับ นี้เป็นเพียง สาร 9 ชนิดที่ส่งผลต่อร่างกายโดยตรง และ มีอีกหลายชนิดครับ เราจึงสรุปได้ว่า สารน้ำมันทาร์ เป็นสาเหตุหลักของมะเร็งโรคปอดและสารก่อมะเร็งนั้นเอง แล้ว สารน้ำมันทาร์ กับ สารนิโคติน อันไหนน่ากลัวกว่ากัน หลายท่านเองก็คงทราบว่า
สารนิโคติน คือ สิ่งที่ผู้สูบหรี่ต้องการจากบุหรี่เพื่อให้ร่างกายรู้สึกดีผ่อนคลาย ในเวลาเครียด ยามว่างต่างๆ แต่ สารน้ำมันทาร์ คือสิ่งปอดไม่ต้องการอย่างมาก ซึ่งยากที่จะเลี่ยงไม่รับสารนี้เข้าไปในร่างกายเมื่อรับไปในประมาณที่มาก สารชนิดนี้อันตรายกว่าสารชนิดอื่น เพราะ น้ำมันทาร์สามารถเกาะติดในปอดได้นานด้วยความที่ เป็นน้ำมันเหนี่ยว และไม่สามารถขับออกได้ ไม่เหมือนกับสารกลุ่มอื่นที่มีโอกาสขับออกทางร่างกายได้
คลิกอ่าน "3 วิธีรักษาไมเกรน ด้วยตัวเอง ในวัยทำงาน"
โฆษณา