7 ก.ค. 2020 เวลา 17:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ระบบปืนอัตโนมัติของ Bulkin คู่เเข่งหลักของ Kalashnikov
ปืนอัตโนมัติของ Alexey Bulkin
TKB-415 เป็นปืนอัตโนมัติต้นเเบบสมัยกลางถึงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 โดย Aleksei Alekseevich Bulkin ได้ออกเเบบปืนตามความต้องการของกองทัพเเดง หลังจากที่ได้ยึด "ปืนเล็กสั้นกล" MkB.42 ในช่วงกลางปี ค.ศ.1943 ที่อยากได้ปืนอัตโนมัติที่มีคุณสมบัติเดียวกับ MkB.42 ที่ได้ยึดมา โดยโครงการเริ่มต้นในปลายปี ค.ศ.1943 ใช้กับกระสุน 7.62x41 mm. ในช่วงเเรก เเละ 7.62x39 mm. ในเวลาต่อมา เเต่น่าเสียดายที่ปืนอัตโนมัติของ Bulkin ไม่ได้รับเลือก หลังจากที่ Alexey Sudayev ที่ออกเเบบ AS-44 ที่ได้รับเลือกนั้น ได้มาด่วนป่วยตายไปซะก่อนในปี ค.ศ.1945 ทำให้โครงการปืนอัตโนมัติชะงักไป
TKB-415
TKB-415 เเบบพานท้ายพับด้านข้าง
TKB-415 คือเเบบปืนที่ Bulkin ออกเเบบไว้ช่วงปี 1943-1944 ทำงานด้วยระบบเเก๊สดันต่อลูกสูบเเบบช่วงชัดยาว โดยใช้การเปิดปิดท้ายรังเพลิงด้วยการหมุนตัวขัดกลอนที่ท้ายรังเพลิง โดยมีจุดต่างจากเเบบของ Kalashnikov ตรงที่กลไกที่ใช้บังคับให้ลูกเลื่อนหมุนตัวขัดกลอน เเบบของ Bulkin จะใช้สลักที่ใช้ยึดหัวลูกเลื่อน(ฺBolt)ปีนลาดที่ทำไว้บนตัวลูกเลื่อน (เหมือนลูกเลื่อนของ Tavor) ส่วนของ Kalashnikov ใช้เดือยที่หัวลูกเลื่อนปีนลาดที่ทำไว้บนโครงนำลูกเลื่อน โครงปืนทำจากเหล็กกัดขึ้นรูป ฝาครอบห้องลูกเลื่อนทำจากเหล็กแผ่นปั๊มขึ้นรูปทำช่องว่างไว้สำหรับให้คันรั้งวิ่ง ยึดกับโครงปืนด้วยเเกนเเหนบส่งลูกเลื่อน ด้านข้างโครงปืนมีฝากันฝุ่นปิดช่องทางเดินคันรั้ง ด้ามปืนทำจากไม้ ท้ายไกปืนเป็นคันห้ามไก ข้อสันนิษฐาน การยิงอาจจะใช้ระยะลากไกเป็นตัวกำหนดว่าจะยิงทีละนัดหรืออัตโตมัติ พานท้ายทำจากไม้หรือทำจากเหล็กเส้นดัดพับเก็บด้านข้างของตัวปืน ปลายลำกล้องติดตั้งปลอกยั้งเเรงถอยขนาดใหญ่เป็นเอกลักษณ์
ชิ้นส่วนหลักๆของ TKB-415
ลาดบังคับที่ตัวลูกเลื่อน
AB-46 มาจากคำว่า Avtomat Bulkina 46 หรือ ปืนอัตโนมัติของ Bulkin เป็นรุ่นที่พัฒนาต่อเนื่องจาก TKB-415 เพื่องส่งเข้าประเมินผลในโครงการปืนอัตโนมัติที่เคยหยุดไปหลังการตายของ Alexey Sudayev ระบบปืนโดยรวมยังเป็นเเบบเดียวกับ TKB-415 เเต่มีการปรับปรุงเช่น การทำคันรั้งพับเก็บได้เเละอยู่ด้านขวาทำช่องไว้ให้คันรั้งถอยตอนขึ้นคันรั้ง เเละทำคันรั้งเเยก จึงไม่ได้วิ่งตามชุดโครงนำลูกเลื่อน(ฺBolt Carrier) ลำกล้องยาวกว่า TKB-415 ชุดประกับรองมือยาวมีพื้นที่จับมากขึ้น ใน AB-46 จะไม่มีปลอกยั้งเเรงถอยติดตั้งมาด้วย คันห้ามไกย้ายมาอยู่ด้านขวา
ชิ้นส่วนหลักๆของ Bulkin AB-46
ข้อสันนิษฐาน Kalashnikov น่าจะใช้เเบบปืนของ Bulkin เป็นตัวอย่างในการปรับปรุงจาก AK-46 มาเป็น AK-47 เช่นระบบเเก็สลูกสูบเเบบช่วงชักยาว เเทนเเบบช่วงชักสั้น การยึดฝาครอบห้องลูกเลื่อนเเบบใช้เเกนเเหนบขัดไว้ เนื่องจากองค์ความรู้ต่างๆในสหภาพโซเวียตเป็นของรัฐ ทำให้สามารถหยิบยืมของนักออกเเบบคนอื่นมาใช้ได้
ข้อมูลทางเทคนิค
ชื่อ TKB-415/AB-46
ออกเเบบโดย Aleksei Alekseevich Bulkin
ขนาดกระสุน 7.62x39 mm M43
ระบบ เเก๊สลูกสูบเเบบช่วงชักยาว
การขัด/ปลดกลอน เเบบหมุนตัว
ความยาวทั้งกระบอก 944 มม.
ความยาวลำกล้อง 510 มม.
น้ำหนัก 4.5 กก.
ระยะหวังผลไกลสุด 800 ม. (ตามขีดวัดที่ศูนย์เล็งปรับได้)
อัตราเร็ว 600 นัด/นาที
ความจุซองกระสุน 30 นัด
Aleksei Alekseevich Bulkin
ปล.บทความนนี้ยังไม่สมบูรณ์ ไว้ค่อยมาเสริมภายหลังนะครับ ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ Gtd.77
โฆษณา