8 ก.ค. 2020 เวลา 10:09 • การศึกษา
🚩 มั่งคั่งง่ายๆใน 30 วัน แค่ทำตามนี้ 👌
เพราะ #นิสัยสำคัญกว่าจำนวน
ก่อนที่เราจะเริ่มต้นการออมเงินได้นั้น สิ่งแรกที่สำคัญคือ #การบริหารเงินที่มีประสิทธิภาพ
วันนี้ก็เลยขอหยิบเอาวิธีการบริหารรายได้แบบง่าย ๆ ที่สามารถทำได้จริง แถมยังเป็นวิธีที่ช่วยบริหารเงินอย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านการเงินมากมาย วิธีนี้เรียกว่า 6 JARS System
6 JARS System เป็นหนึ่งในวิธีการบริหารเงินที่มีประสิทธิภาพ คิดค้นขึ้นโดย T Harv Eker นักพูดและนักคิดทางด้านการเงินการลงทุน
คือการแบ่งรายได้ที่ได้รับทั้งหมดต่อเดือนออกเป็น
6 ส่วน โดย T Harv Eker ได้ใช้โหลเป็นสัญลักษณ์แทนในแต่ละส่วน และในแต่ละส่วนนั้นก็จะมีเปอร์เซนต์ในการแบ่งรายได้ที่แตกต่างกันดังนี้
**ทั้งนี้ % ในการเก็บเงินแต่ละกระปุก สามารถยืดหยุ่นได้ ตามรายได้ทั้งหมดเพื่อความเหมาะสมได้ หรือหากยังไม่สามาถแบ่ง % ได้ ให้แบ่งตามสัดส่วนมากน้อย ตามที่ไหวก่อน แล้วค่อยๆยืดหยุ่นต่อไปได้คับ การใส่ % ของ T.Harv เป็นตัวอย่างการแสดงสัดส่วนให้ดูเฉยๆ พี่ๆสามารถปรับยืดหยุ่นได้เลย
**สร้างนิสัยทางการเงินใหม่ โดยการหยอดกระปุกเหล่านี้ อย่างน้อยวันละ 1 บาท
หลายคนอาจจะงง เฮ้ย 1 บาทเองนะ 😂
กูจะมั่งคั่งได้ยังไงวะ !! คงคิดในหัวแบบนี้ใช่มั้ยค้าบ
📍ความลับของการทำ 6 jars ที่ลึกซึ้งก็คือ..
สร้างนิสัยทางการเงิน เเละเรียนรู้คุณค่าของเงิน
หลายคน ดูถูก 1 บาท แม่มจะมั่งคั่งได้ไง
หลายคน แม้ 1 บาทยังออมไม่ได้ทุกวันเลย
สังเกตดีๆ หลายคนมีนิสัยที่ไม่ต่อเนื่องไหม
เคยเป็นไหม เปย์คนอื่นหมด #จนลืมเปย์ให้ตัวเอง
และสังเกตไหม เรามีนิสัยแบบนั้นตลอดจริงๆ
วันนี้ การหยอดเงิน มันเป็นการปลูกฝัง #นิสัย
#นิสัยทางการเงิน เพราะฉะนั้น ไม่เกี่ยวว่า
จะเป็นจำนวนเท่าไหร่ หลายคนหาเงินเก่ง
แต่..ไม่มีนิสัยทางการเงิน ก็ไม่สามาถเก็บเงินได้
เพราะไม่มี #การบริหารจัดการทางการเงิน
นี่เป็นจุดเริ่มต้น..ของการฝึก #นิสัยเศรษฐี
มาลงมือทำกันคับ ใครทำแล้วก็โชว์กระปุกเกร๋ๆ
กันใต้คอมเม้นได้คับ งานอวดกระปุกก็มา 😊💸
#โหลใบที่1 - โหลเพื่อความจำเป็น
เงินในส่วนนี้ เป็นเงินที่จะถูกแบ่งไว้เพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มเติม เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมันรถ และหนี้สินต่าง ๆ โดยคิดเป็น 55% ของรายได้ทั้งหมด
#โหลใบที่2 - โหลเพื่อการพักผ่อน
10% ของรายได้ทั้งหมดในส่วนนี้จะเป็นเงินที่นำไปใช้จ่ายส่วนตัวตามใจชอบ ถือเป็นรางวัลสำหรับความเหนื่อยยากในการทำงานแต่ละเดือน เป็นเงินที่คุณจะสามารถใช้ได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องพะวงหน้าพะวงหลัง
#โหลใบที่3 - โหลเพื่อการลงทุน
เพื่อความมั่นคงทางการเงินยามเกษียณ การลงทุนถือเป็นเรื่องสำคัญและขาดไม่ได้ โดยการลงทุนมีอยู่หลายรูปแบบให้เลือกตามความชอบ อาทิ กองทุน, หุ้น, ประกันแบบสะสมทรัพย์, เงินฝากดอกเบี้ยสูง, สลากออมสิน หรือการซื้อสินทรัพย์เพื่อเก็งกำไร เป็นต้น โดยคิดเป็น 10 % ของรายได้ทั้งหมด
#โหลใบที่ 4 - โหลเพื่อการแสวงหาความรู้
ไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเรียนรู้ ดังนั้นลองแบ่งเงินสัก 10% ของรายได้ทั้งหมด ผันเป็นเงินเพื่อการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ซึ่งไม่จำเป็นต้องจำกัดอยู่ที่การสมัครเรียนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการซื้อหนังสือ การอบรมสัมมนา และการเข้าเวิร์กช็อปในสิ่งที่ตัวเองสนใจ
#โหลใบที่ 5 - โหลเพื่อการให้
การอยู่ร่วมกันในสังคมเราควรรู้จักแบ่งปัน ฉะนั้นเราควรจัดสรรเงิน 5% ของรายได้ทั้งหมด เพื่อบริจาค หรือให้การช่วยเหลือองค์กรการกุศลต่าง ๆ รวมถึงซื้อของขวัญให้กับคนใกล้ชิดในโอกาสพิเศษ เป็นต้น
#โหลใบที่ 6 - โหลเพื่อการออม
การวางแผนและตั้งเป้าหมายค่าใช้จ่ายในระยะยาว เช่น เบี้ยประกันชีวิต ต่อประกันรถยนต์ ซื้อบ้าน วางแผนแต่งงาน ค่าเล่าเรียนของลูก เป็นสิ่งสำคัญ ฉะนั้นเราควรจัดสรรเงิน 10% ของรายได้ทั้งหมด เพื่อเก็บออมไว้ใช้ตามแผนที่ได้วางไว้ หากคุณเก็บเงินได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เมื่อถึงเวลาที่จะต้องใช้จ่าย คุณจะสบายใจเพราะมีเงินใช้จ่าย โดยไม่ต้องไปหยิบยืมคนอื่นให้เป็นหนี้
ด้วยรัก 💙 รักใคร แท๊กเค้าหรือแชร์ให้มากที่สุด
ปี 2020 ประเทศไทยจะมีมหาเศรษฐีหน้าใหม่เกิดขึ้นเยอะๆมากๆ เพราะการแชร์นี้ 👌
#โอปป้าอิสาน
#MasterCoachNLP
#NLP #กฏแรงดึงดูด #แรงบันดาลใจ
โฆษณา