9 ก.ค. 2020 เวลา 02:00 • สุขภาพ
# ใครที่รอเที่ยวเมืองนอกอยู่ ปองต้องบอกก่อนว่า...”ตอนนี้รอเก้อ” ไปก่อนนะคะ เพราะ กพท. เพิ่งมีประกาศ ขอเลื่อนเปิดเที่ยวบินระหว่างประเทศ แบบไม่มีกำหนด #
แผน “Travel Bubble” หรือ “มาตรการจับคู่กลุ่มประเทศที่จะร่วมมือกัน” ตอนแรกมีข่าวว่าจะเริ่มเปิดในเดือนสิงหาคมนี้ แต่ตอนนี้เป็นอันพับโครงการไปเรียบร้อยค่ะ เพราะประเทศที่เราจับคู่ อย่างเช่น ญี่ปุ่นก็กลับมาติดโควิดใหม่รอบ 2
เรื่องนี้มันมีทั้งผลดีและผลเสียนะปองว่า
เรื่องดีกรณี...ถ้าเราเปิดประเทศได้ คือ การท่องเที่ยวและการส่งออกน่าจะฟื้นตัวเร็วขึ้น จากที่แบงค์ชาติประเมินว่า การเติบโตของเศรษฐกิจไทย หรือ GDP จะติดลบถึง 8.1 % ก็อาจจะไม่ถึง
แต่ข้อเสียที่นักวิชาการหลายท่านออกมาเบรคนี่สิคะ ที่ปองเองก็เห็นด้วยมาก ๆ มันคือเรื่อง “ความเสี่ยงที่ไทยจะติดโควิดรอบ 2 และรุนแรงกว่าเดิม”
อย่าลืมว่ายอดคนติดเชื้อที่คุณหมอทวีศิลป์ประกาศอยู่ทุกวัน ไม่ได้มาจากคนในประเทศเลย มีแต่คนที่อยู่ในสถานที่กักตัว หรือ กลุ่ม state quarantine ทั้งนั้นเลย
แค่นี้รัฐบาลก็บ่น กลุ้มใจจะแย่ละค่ะ ตัวเลขเป็นไข่ต้มไม่กี่วัน ก็เจอไข่แตกอีกละ ><
เพราะคนในประเทศไม่มีเชื้อ = เราคือ...คนที่ไม่มีภูมิต้านทานต่อเชื้อเลยค่ะ ภาษาหมอจะเรียกว่า เราเป็นคนกลุ่ม “ naive “ คือ บริสุทธิ์มาก ๆ
ประเทศไทยเราเลือกรักษาคนไว้ทั้งหมดค่ะ
โดยการล็อคดาวน์ ปิดประเทศ ดังนั้นเชื้อข้างนอกก็จะเข้ามาไม่ได้ ส่วนเชื้อภายในประเทศ พอเรากำจัดให้หมดไป ประเทศก็จะปลอดเชื้อ
และนี่คือความต่างจากวิธีการของเมืองนอก!
อย่างเช่นที่สเปน บราซิล เมกา หรือ อังกฤษ ที่รัฐตั้งใจให้เกิด Herd Immunity หรือ การติดเชื้อตามธรรมชาติ ดังนั้นใครที่ติดโควิด รัฐก็ให้แค่จ่ายยารักษาอาการเบื้องต้น แล้วปล่อยกลับบ้านไป เพื่อให้เชื้อเกิดการกระจายต่อ ก็อย่างที่เราเห็นค่ะ ยอดคนติดเชื้อจึงพุ่งสูงมาก ๆ
สถานการณ์ไทยตอนนี้
ปองขอเรียกว่า...เราเป็น “ไข่แดง” ในหมู่ไข่ขาวโควิดเลยค่ะ เรื่องนี้รัฐถึงต้องระวังมาก ๆ เพราะถ้าปล่อยให้คนนอกเอาเชื้อเข้ามาเติมแล้วหล่ะก็ ไข่แดงก็จะกลายเป็น...”ไข่ระเบิด” ทันทีและมันจะรุนแรงมาก ๆ ด้วย จากสภาพ naive ที่บอกมาค่ะ
อีกเรื่องที่ปองว่า รัฐควรรอดู อย่าเพิ่งเปิดประเทศเลย
คือ “เกือบทุกประเทศที่ติดโควิดรอบ 2 กำลังเข้าสู่ฤดูหนาวของปี”
อย่างเช่น ที่ออสเตรเลีย
ที่กลับมาประทุใหม่ พวกเค้ากำลังเข้าหนาวค่ะ ซึ่งเป็นอากาศที่เชื้อชอบในการฟักตัวมั่ก ๆ แบบบ้านเราเนี่ย...อากาศร้อนชื้น เชื้อไวรัสมันเกลียดแสนเกลียดเลยค่ะ
แล้วไม่ใช่แค่ Coronavirus หรือ เจ้าโควิดวายร้ายที่ชอบนะคะ Flu หรือไข้หวัดใหญ่ มันก็ชอบด้วยค่ะ ดังนั้นการระบาดในประเทศที่ก้าวเข้าสู่ฤดูหนาว อาจจะไม่ได้เจอแค่โควิด แต่โรคทางไวรัสอื่น ๆ มันก็อาจจะเข้ามาผสมในช่วงนั้น
แล้วถ้าหากเราใจดี เปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามา
เราไม่ได้แค่อ้าแขนรับโควิดเท่านั้นนะคะ
.
แต่
.
เรากำลังปล่อยให้เพชรฆาตไข้หวัดใหญ่เดินทางติดมาด้วย
จากข้อมูลศูนย์โรคทางระบาดวิทยา
เค้าบอกว่า ทุกปีขนาดไม่มีโควิดผสมโรง คนไทยป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ถึง 900,000 คนต่อปี และต้องเข้ารพ. จากปอดอักเสบติดเชื้อรุนแรงอีก 75,801 คนต่อปี ส่วนอัตราการตายอาจจะไม่หนักเท่าโควิดค่ะ ประมาณร้อยละ 2.5
แต่ก็นั่นละค่ะ...ถ้าเป็นแค่ไข้หวัดใหญ่
สมมุติว่าไม่ใช่แค่นั้นละคะ เกิดนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเป็นทั้งโควิดและไข้หวัดใหญ่หล่ะ ปองว่า...เพิ่มความอันตรายไปกี่เท่าก็ไม่รู้
ตอนนี้ คือ เห็นด้วยกับทางกพท. มาก ๆ ค่ะ
ที่เห็นแก่ชีวิตคนไทย ยอมเลื่อนการเปิดน่านฟ้าออกไป
สำหรับสาระแบบสั้นๆ และคลิปสั้นทันข่าว ติดตามได้ที่
ด้วยความปรารถนาดี
The Wisdom Diary
Source ไข้หวัดใหญ่
#travelbubble
#เลื่อนเปิดน่านฟ้า
โฆษณา