9 ก.ค. 2020 เวลา 13:34 • อาหาร
ข้าวโพดดิบ กินได้
ที่มารูป https://pixabay.com/
เมื่อใดมีโอกาสไปเดินตามตลาดสดหรือตลาดนัด แล้วเจอข้าวโพดต้ม จะรีบพุ่งตรงไปเลือกข้าวโพดสวยๆ อ่อน ๆ และต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับมาบ้านด้วยทุกที ไม่รู้จะมีใครเป็นเหมือนกันไหม ด้วยเพราะติดใจในรสชาติอันหวานอร่อยของข้าวโพด ทำให้เจอที่ไรต้องคว้ากลับมาเป็นของว่างกินเล่นอยู่เสมอ ถึงแม้จะแอบกลัวอ้วนเพราะคาร์โบไฮเดรตมันสูง จนกินแทนข้าวได้ก็ตามเหอะ
แต่พอย้ายมาอาศัยอยู่ที่ฮอกไกโด การหาข้าวโพดต้มสดใหม่ ๆ กินนั้นเป็นเรื่องไม่ง่าย เพราะที่นี่ไม่มีตลาดนัดที่มีซุ้มขายข้าวโพดต้มค่า ทำให้ตอนมาอยู่ใหม่ ๆ ถ้าอยากกินข้าวโพดก็ต้องเข้าซุปเปอร์มาร์เก็ต เพื่อไปซื้อข้าวโพดต้มที่แพ็คใส่ถุงสุญญากาศไว้เป็นฝัก ๆ เรียบร้อยแล้ว แถมพอเห็นราคาข้าวโพดต้มฝักนึง 200-300 เยน ถึงกับทำใจคว้ามาลงตะกร้าไม่ไหวเลยทีเดียว (ตีเป็นเงินไทยราวๆ 60-90 บาทต่อฝัก) แหมก็นะคนเคยซื้อข้าวโพด 3 ฝัก 20 ต้มแล้วพร้อมกิน มาเจอราคาอย่างนี้ทำใจยากนิดนึง แถมตอนมาอยู่ใหม่ ๆ ชอบตีราคาเป็นเงินเยนกลับเป็นเรทเงินบาทก็จะแบบทุกอย่างดูแพงค่ะ
ที่มารูป https://pixabay.com/
เคยไปเที่ยวภูเขาไฟอุซึซัง ที่เมืองโทยะ ฮอกไกโด เจอคุณลุงขายข้าวโพดต้มครั้งแรกเลย ราคาฝักละ 350 เยน ส่งสายตามองสามีตาปริบ ๆ แล้วก็ได้ข้าวโพดมาครอบครองในมือ (ไปกะสาให้สาจ่ายค่ะ 555) มีทั้งแบบดิบและแบบสด สาบอกกินดิบได้นี่ก็แบบมองหน้าสากลับไปด้วยความสงสัยว่ามันกินได้จริงเหรอ ไม่เคยกินมาก่อนเลย เพราะส่วนตัวไม่ค่อยเจอข้าวโพดดิบที่ไทยเจอแต่แบบต้มแล้ว ถึงเจอก็ไม่ขยันพอจะซื้อมาต้มกินเองเพราะรู้สึกเปลืองแก๊สและเสียเวลาโดยใช่เหตุกับแค่การต้มข้าวโพดสองฝัก ซื้อที่ต้มแล้วง่ายกว่าเยอะ แถมเคยได้ยินว่ากินดิบไม่ได้ท้องจะอืด ไม่อร่อยด้วย
1
แต่ในเมื่อสาบอกกินได้ คนญี่ปุ่นบอกเองนี่เนอะ เราต้องลองค่ะ คำแรกที่กัดลงไปรู้สึกได้ถึงความกรุบกรอบเหมือนเราเคี้ยวผักสด เมื่อลิ้นได้สัมผัสน้ำข้าวโพดที่พุ่งมาจากแต่ละคำที่กัดลงไปนั้น รู้สึกได้ถึงความหวาน หอม เหมือนได้กินผลไม้ที่มีรสหวานชุ่มช่ำ หวานแบบธรรมชาติ ไม่มีการปรุงแต่ง กินเพลินมาก อร่อยแบบคาดไม่ถึง ไม่คิดว่าข้าวโพดดิบจะหวาน อร่อยขนาดนี้มาก่อนในชีวิต เปลี่ยนมุมมองของเราที่มีต่อข้าวโพดดิบไปอย่างสิ้นเชิง
ที่มารูป https://pixabay.com/
ฮั่นแน่ อยากลองกินข้าวโพดดิบกันแล้วใช่ไหมหละ แต่ก่อนจะไปลอง มาดูกันก่อนว่าข้าวโพดแบบไหนเหมาะกับการกินดิบดีกว่า
- อันดับแรกเลย คือ ควรเป็นข้าวโพดสดใหม่ เก็บไม่เกิน 12 ชม. เท่านั้น ถึงจะเหมาะต่อการกินแบบดิบ เพราะเนื่องจากความหวานตามธรรมชาติของข้าวโพดจะยังคงอยู่ และยังสดใหม่ ถ้าเกินกว่านี้ ความหวานของข้าวโพดจะลดลง ควรทำให้สุกแล้วจะดีกว่า
- ต่อมาดูพันธุ์ข้าวโพดก่อนว่า เป็นพันธุ์อะไร เหมาะกับการกินดิบไหม ที่แนะนำก็จะเป็นข้าวโพดหวานฮอกไกโด จะสีเหลืองหรือสีขาวที่คนไทยเรียกกันว่าข้าวโพดนมสดเพียวไวท์ ก็ได้ค่ะ ถ้าของไทยก็สีม่วงแดงทับทิมสยาม ที่เค้าว่ากันว่ากินสดได้
1
- สุดท้ายดูระบบการย่อยของตัวเองค่ะ ว่ามีความสามารถในการย่อยแป้งได้แค่ไหน
เพราะในข้าวโพดดิบนั้น แป้งจะเป็นแป้งที่ยังไม่ถูกย่อยเพราะยังไม่ได้ถูกทำให้สุก ซึ่งถ้าใครรู้ว่าเป็นคนท้องอืดง่ายอ่อนไหวต่อการกินแป้ง ควรเลี่ยงกินแบบดิบ เพราะแป้งจะไปทำปฏิกิริยาหมักต่อในท้อง ทำให้ท้องอืดได้ค่ะ ถ้าไม่รู้ว่าตัวเองกินแล้วจะท้องอืดไหมก็ลองได้ค่ะ กินแต่น้อยแล้วรอดูอาการตัวเอง อย่างมากก็กินยาแก้ท้องอืดเนอะ ไม่อันตรายแต่อย่างใดแค่จะอึดอัดท้องค่ะ แต่คนแก่หรือคนที่ย่อยยากหรือคนที่เพิ่งผ่าตัดลำไส้มา ไม่ควรกินเลยนะคะ
ที่มารูป https://pixabay.com/
ถึงแม้ว่าข้าวโพดจะสามารถกินดิบได้ แต่ถ้าเป็นข้าวโพดที่เราไปซื้อตามที่ต่างๆ ควรกินแบบทำให้สุกแล้วจะดีกว่าเพราะกว่าข้าวโพดจะมาถึงมือเรามันก็เกินช่วงอร่อยที่สุด 12 ชม.ไปแล้วแน่ ๆ อีกทั้งการกินข้าวโพดที่สุกแล้ว แป้งในข้าวโพดจะย่อยง่ายไม่ทำให้ท้องอืด อีกทั้งการนึ่ง, ต้ม หรือย่าง ทำให้กรอเฟอรูริกซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระออกมามากขึ้นเมื่อเทียบกับข้าวโพดดิบ สารต้านอนุมูลอิสระนี้เป็นตัวต้านมะเร็งและป้องกันโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย อันนี้งานวิจัยต่าง ๆ เค้าบอกมา ไม่ได้โม้เองนะเออ
อยากลองกินข้าวโพดดิบแต่จะหาแบบสด ๆ กินได้ การซื้อก็คงไม่ค่อยจะใช่คำตอบ ลองปลูกเองก็ได้ค่ะไม่ยากเลย ข้าวโพดเป็นอะไรที่ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก ปลูกในกระถางก็ได้ ระยะเวลาในการปลูกก็ 60-90 วัน ตั้งแต่เพาะเมล็ดจนเก็บเกี่ยวได้ ยิ่งสภาพอากาศร้อน ๆ แบบที่ไทย ข้าวโพดยิ่งโตไว พอเราปลูกเองก็จะได้ชิมข้าวโพดสดใหม่จากต้นทั้งแบบดิบและแบบสุก แบบปลอดภัยไร้สาร ได้อย่างมั่นใจสุด ๆ
ที่มารูป https://pixabay.com/
เคล็ดไม่ลับที่สามีบอกมาคือ ถ้าอยากกินข้าวโพดในช่วงที่อร่อยที่สุด ต้องเก็บแล้วทำให้สุกทันที ด้วยการนึ่งหรือต้มเลยจะได้ข้าวโพดที่หวานอร่อยมาก ไม่ควรเก็บจากต้นแล้ววางทิ้งไว้ เพราะยิ่งทิ้งไว้นานความหวานยิ่งลดลง ควรเก็บใส่ถุงซิปล็อคแบบไล่อากาศออกให้หมดหรือถ้าทำแบบสุญญากาศได้ยิ่งดีค่ะ ใส่ตู้เย็นไว้ สามารถเก็บไว้ได้นานเป็นเดือนเลย
ที่มารูป https://pixabay.com/
ที่ฮอกไกโดพอถึงหน้าร้อนก็จะไปหาเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดอร่อย ๆ มาปลูกกินเองทุกปี เพราะนอกจากได้กินข้าวโพดสดใหม่เด็ดเองกับมือจากต้น ยังได้ความภูมิใจเล็ก ๆ ว่า ได้กินข้าวโพดที่ลงมือปลูกด้วยตัวเอง มีเยอะก็เอาไปแจกเพื่อนบ้าน ได้มิตรภาพดี ๆ กลับมาอีกต่างหาก แถมข้าวโพดยังมีประโยชน์หลากหลาย ป้องกันท้องผูกเพราะไฟเบอร์สูง ดีต่อสายตา เหมาะกับคนทำงานคอมเล่นแต่มือถือทั้งวันอย่างเรามาก แถมป้องกันมะเร็งและอัลไซเมอร์อีก ประโยชน์เยอะขนาดนี้ แถมอร่อยด้วย เริ่มอยากจะลองปลูกข้าวโพดไว้กินเล่นกันหรือยังค่ะ
ประโยชน์อื่น ๆ ของข้าวโพดไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://health.kapook.com/view180235.html
จากคนไม่เคยคิดจะสละโสด กลายมาเป็นแม่บ้านติดเกาะ ณ เจแปน เมืองในฝัน
เปลี่ยนจากจับคอมมาจับเส้น ขับรถยนต์มาขับรถไถ ขี่จักรยานมาขี่ม้า
ว่างเป็นเดินช๊อปกลับต้องมาว่างเป็นจับจอบขุดดินปลูกผัก
ได้มาใช้ชีวิตชิล ๆ กลางธรรมชาติ แบบไม่คาดคิด เลยอยากแบ่งปันประสบการณ์
มุมมองต่าง ๆ ที่พบเจอ ณ เกาะเหนือสุดของญี่ปุ่นแห่งนี้ให้ใคร ๆได้รับรู้
ติดตามดูรูปสวย ๆ บรรยากาศฮอกไกโด เป็นกำลังใจให้กันได้ที่
Facebook : แม่บ้านติดเกาะ - Chill in Hokkaido
YouTube : แม่บ้านติดเกาะ - Chill in Hokkaido
IG : note_in_japan
โฆษณา