10 ก.ค. 2020 เวลา 13:49 • การศึกษา
"ตัณหา"คือ
นายช่างผู้ก่อเรือนแห่งกองทุกข์
ตัณหา ก็คือ ความอยาก
"อยากได้ อยากเป็น" หรือ
"ไม่อยากได้ ไม่อยากเป็น"
ชีวิตเรา จะวนเวียนเจอกับเจ้า"ความอยาก"นี้ตลอดเวลา มีความอยากเมื่อใด ก็ทุกข์ทันที
แต่จะทุกข์มากหรือทุกข์น้อยนั้น ขึ้นอยู่กับความมั่นหมายจริงจัง จริงจังมาก อยากได้มาก มันก็มีความต้องการมาก มันก็เลยทุกข์มาก
ผู้มีปัญญาที่แท้จริง ต้องเข้าใจธรรมชาตินี้ และรู้จักปรับตัว ลดระดับความเข้มของความมั่นหมายลงบ้าง ไม่ใช่อยากได้อะไร ก็คิดวางแผนเอาเป็นเอาตาย แบบเป้ามายมีไว้พุ่งชน ไปซะหมด..ปรับตัวให้อยู่ในจุดสมดุลบ้าง
เพราะความอยาก มันไม่มีที่สิ้นสุดหรอก ได้สิ่งใดมา ก็จะอยากได้สิ่งอื่นต่ออีก ..ทำสิ่งใดสำเร็จ ก็จะอยากทำสำเร็จยิ่งขึ้นไปอีก ..
ซึ่งความสำเร็จที่ได้มานั้น มันก็จะหลอมเข้าไปเป็นอัตตา ว่า "กูเก่ง กูแน่" ทำให้ยึดเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง มีอัตตาตัวตนเพิ่มพูนไปเรื่อยๆ จนมองไม่เห็นผิดชอบชั่วดี สนใจแต่เป้าหมายที่อยากทำให้สำเร็จให้ได้..ไม่ว่าจะใช้วิธีใดก็ตาม เพราะ"กู"อยากทำให้ได้ "กู"อยากประสบความสำเร็จ
สักหนึ่งอาจตกม้าตาย ด้วยเรื่องที่ไม่คาดคิด ถึงวันนั้นสิ่งที่ทำไป ทุกอย่างจะตีกลับมาแบบทวีคูณ..เหมือนคุณ"ฌ"ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ที่เป็นข่าวตอนนี้..
อิกอร์ คาลาชนิคอฟ นักเขียนการ์ตูนชาวรัสเซียได้เขียนการ์ตูนนี้ขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงธรรมชาติของมนุษย์ที่มักไม่รู้จักพอ เขาอยากแสดงให้ผู้อ่านได้เห็นว่าทุกสิ่งที่เรามีนั้นก็ดีแค่ไหนแล้ว ให้เราพึงพอใจกับสิ่งที่เรามี สิ่งที่เรามีอยู่ในวันนี้ หลายคนไม่มีโอกาสได้สัมผัสด้วยซ้ำ..
📱ช่องทางติดต่อ..แนะนำ,ติชม,พูดคุย..😀
มาเป็นเพื่อนกันที่..Line Open Chat
"จิตสอนธรรม" 👇 คลิกลิงค์ด้านล่างนี้เลยจ้า
โฆษณา