12 ก.ค. 2020 เวลา 17:28 • การศึกษา
"ในโลกนี้..ไม่มีคนเก่งหรอก"
หลายครั้งที่เราชอบคิดว่า
คนนั้นเก่งจัง คนนี้เก่งกว่า คนนั้นสุดยอดเลย
ถ้าเพื่อนๆชื่นชมเขา แล้วรู้สึกใจอิ่มเอิบ มีกำลังใจ ยกให้เขาเป็นแบบอย่างที่ดี ที่เพื่อนๆจะทำตาม นั่นก็เป็นสิ่งที่ดีนะ
แต่ถ้าเพื่อนๆชื่นชมเขา แต่ดันหยิบเขามาเปรียบเทียบกับตัวเอง แล้วรู้สึกหมดกำลังใจ รู้สึกหดหู่ท้อแท้ ทำอย่างไรก็ไม่เก่งเหมือนเขา อันนี้ต้องคุยกันหน่อยละ
1
จริงๆแล้วในโลกนี้"ไม่มีใครเก่งหรอก"
ทุกอย่างมันมีเหตุมีผล มีที่มาและมีที่ไป
ภาษาธรรมเขาเรียกว่า "อิทัปปัจจยตา"
1
"เมื่อสิ่งนี้มี สิ่งนี้ย่อมมี
เพราะความเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น.
เมื่อสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้ย่อมไม่มี
เพราะความดับไปแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงดับไป.."
1
พิจารณาตามธรรมนี้ ก็จะเห็นเลยว่า
โลกนี้ไม่มีคนเก่งหรอก มันก็คนธรรมดาเหมือนเรานี่แหละ.. เพียงแต่ เขาเจอเหตุบางอย่างที่แตกต่างกับเราไง..แล้วเหตุต่างๆเหล่านั้นก็ร้อยเรียง ส่งต่อกันเป็นทอดๆจนเกิดเป็นผลให้เขามาอยู่ตรงจุดที่เราเห็นไง..
1
ใครชอบอ่านชีวประวัติ หรือศึกษาประวัติของบุคคลต่างๆ ก็จะเห็นเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นกับเขา แต่ละเหตุก็เกิดผล และผลก็กลายเป็นเหตุอีกทอดหนึ่งร้อยเรียงต่อกัน..
เหมือนตัวจิ๊กซอแต่ละชิ้น มารวมกันเป็นภาพใหญ่ ตัวจิ๊กซอ ก็เปรียบเหมือนเหตุการณ์หรือประสบการณ์ต่างๆที่เขาเคยผ่านมานั่นเอง
คนเก่งของเพื่อนๆนี่ เอาใครดีล่ะ ..เจ้าสัวCP,เถ้าแก่น้อย,ลิซ่าblankpink,รุ่นพี่ที่รู้จัก,เพื่อนที่นั่งทำงานข้างๆที่ได้รับการโปรโมตตำแหน่งขึ้นก่อนเรา, ใครล่ะที่เพื่อนๆว่าเก่ง ..ไม่มีหรอกนะ..คนเก่ง มีแต่คนที่ได้รับเหตุที่แตกต่างกัน.. เหมือนได้ตัวจิ๊กซอคนละแบบ ต่างคนก็เอามาต่อ ภาพใครภาพมัน ภาพใหญ่ของแต่ละคนมันก็เลยแตกต่างกัน..เท่านั้นเอง
เราอาจไม่ได้เริ่มค้าขายเหมือนท่านเจ้าสัว
เราอาจไม่มีแรงกดดันจากหนี้สินทางบ้านเหมือนเถ้าแก่น้อย
ตอนเด็กๆเราอาจไม่ได้สนใจการเต้นเหมือนลิซ่า เพราะเราเล่นดีดลูกแก้วอยู่
เราไม่ได้เจอเหตุที่เหมือนกับรุ่นพี่หรือเพื่อนที่นั่งโต๊ะข้างๆ ทุกคนล้วนแตกต่างกัน จริงไหม
1
สมมติว่า มีเวทมนต์ย้อนเวลากลับไปได้ แล้วเสกให้เราเจอทุกอย่างเหมือนกับคนที่้เพื่อนๆคิดว่าเก่ง ...เอาแบบเจอทุกอย่างเหมือนกัน100%เป๊ะๆเลยนะ ...ไม่ว่าจะเป็นสถานที่เกิด พ่อแม่ เพื่อน โรงเรียน หนี้สิน ความกดดัน ความเสียใจ ประสบการณ์ ทุกอย่างที่เขาพานพบมาในชีวิตทั้งหมด ทั้งสถานที่และเวลาที่เจอ เอาแบบเหมือนกันเป๊ะทุกอย่าง ทุกกระเบียดนิ้วเลย...
1
ถ้าเสกได้จริง คิดว่า ถึงวันนี้ คนเก่งที่เพื่อนๆชื่นชม คือใคร ...ก็คือ ตัวเพื่อนๆเองนั่นแล..เพราะเพื่อนๆก็กลายเป็นเขาไปเรียบร้อยแล้วนั่นเอง (55+ซะงั้น)
1
คำถามคือ.. แล้วมันผิดไหมอ่ะ ที่เราไม่ได้เจอเหตุแบบเขา ทำให้เราไม่ได้ยืนอยู่ตรงนั้น..
เราก็เจอเหตุในแบบของเรา ทำให้เรายืนตรงนี้ เจ้าเหตุที่จะพานพบเจอ มันบังคับไม่ได้หรอก ว่า อยากเจอหรือไม่อยากเจอกับสิ่งใด มันเป็นระบบธรรมชาติที่หมุนเหตุการณ์ต่างๆเข้ามาในชีวิต มีวงจรร้อยเรียงเกี่ยวกันจนหาต้น-หาปลายไม่ถูกเลยทีเดียว
1
สิ่งที่ทำได้ เพียงแค่ ขยันสร้างเหตุที่ดี ที่เรามุ่งหวัง แต่เราก็ไม่รู้หรอกนะ ว่าผลจะเกิดเมื่อใด อาจเกิดหรือไม่เกิดเลยก็ได้..เพราะชีวิตมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับเหตุเดียวผลเดียว..
1
ทุกอย่างเป็น"อิทัปปัจจยตา" ผลที่เกิดขึ้น อาจมาจาก เหตุหลายเหตุ หลายปัจจัย มารวมกันเป็นผลเดียว,หรืออาจส่งผลหลายอย่างก็ได้ ไม่มีอะไรตายตัวหรอกนะ ครูอาจารย์ท่านบอกว่า เหตุต่างๆนี้ถึงขั้นข้ามพบข้ามชาติกันเลยทีเดียว แต่เพจนี้จะไม่พูดถึงนะ มันแลจะไกลเกินไป..
1
บางที ต่อให้ชาตินี้ เพื่อนๆเป็นเหมือนคนที่เพื่อนบอกว่าเก่ง เหมือนทุกอย่างเป๊ะๆ ก็อาจมีบางอย่างจากชาติที่แล้ว ทำให้แตกต่างกันอีก..55+ มันลึกล้ำมากเลย
1
สุดท้ายนี้ ขอส่งบทความนี้เพื่อเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ด้วยการแนะนำให้พิจารณาความจริง ไม่อยากให้เพื่อนๆเอาชีวิตตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร เราจะชื่นชมใครก็ได้ เราจะยกย่องใครก็ได้ แต่ต้องไม่ย้อนกลับมาทำให้ตัวเองรู้สึกท้อแท้ หดหู่ น้อยเนื้อต่ำใจ หรือ กดดันตัวเองจนเกินไป.. เพราะ ตัวจิ๊กซอของแต่ละคน มันต่างกัน ..ภาพใหญ่ที่ออกมาก็ย่อมแตกต่างกัน มันเรื่องปกติอ่ะเนาะ
1
"โลกนี้ ไม่มีคนเก่งหรอกเพื่อน"
📱ช่องทางติดต่อ..แนะนำ,ติชม,พูดคุย..😀
มาเป็นเพื่อนกันที่..Line Open Chat
"จิตสอนธรรม" 👇 คลิกลิงค์ด้านล่างนี้เลยจ้า
โฆษณา