13 ก.ค. 2020 เวลา 04:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ลองมาดู ดินสอแท่งแรกของโลก
ค.ศ.1564 มีการค้นพบวัสดุที่สามารถนำมาใช้เป็นไส้ดินสอได้โดยบังเอิญ จากการเกิดพายุขนาดใหญ่ในทุ่งเลี้ยงแกะ ในประเทศอังกฤษ พายุได้พัดถอดรากถอดโคนต้นไม้ใหญ่ออกไปเป็นจำนวนมาก เมื่อพายุสงบลงชาวบ้านได้พบหินสีดำที่ใต้ดิน
ดินสอ
บริเวณใต้ต้นไม้ที่โค่นล้ม ชาวบ้านได้นำหินสีพวกนั้นมาขีดเขียน พบว่ามันให้สีที่มีความคมชัดดีมาก พวกคนเลี้ยงแกะจึงนิยมนำมาเขียนสัญลักษณ์ลงบนตัวแกะของตนเอง หินสีดำที่ค้นพบในครั้งนั้นคือ แกรไฟต์ (Graphite)
แกรไฟต์ (Graphite)
จากนั้นก็มีคนนำหินสีมาทำเป็นแท่งและนำไปขาย โดยบอกว่าสามารถนำไปเขียนลงบนสิ่งใดก็ได้ พวกพ่อค้าเลยนิยมซื้อไปเขียนทำสัญลักษณ์บนสินค้าของตนเอง เพื่อบอกชนิด ราคา จำนวน ของสินค้า
นิโคลาส แจ๊ค ดังเต้ นิโคลาสจึงได้นำเอาแกรไฟต์มาบดเป็นผงแล้วผสมเข้ากับดินเหนียวชนิดหนึ่ง (Clay) แล้วจึงนำไปเข้าเตาเผา จนกลายเป็นกระบวนการทำไส้ดินสอขึ้นมา
แกรไฟต์อัดแท่ง
ไส้ดินสอจึงมีเนื้อเหนียวขึ้น ไม่หักง่าย และด้วยเทคนิคในการเพิ่มดินเหนียวเข้าไปในอัตราส่วนต่างๆ ทำให้เกิดไส้ดินสอในขนาดต่างๆขึ้น คือ แข็ง (Hard) หรือ H ซึ่งการเขียนจะมีสีอ่อน ไล่ลงไปจนถึง ( Black ) หรือ B ซึ่งสามารถเขียนได้เป็นสีดำสนิท ซึ่งในปัจจุบันมีเบอร์ดินสอ ตั้งแต่ 2 H และ 9 B ให้เลือกใช้ได้เหมาะสมกับการใช้งาน
ติดตามเรื่องราวของดินสอเพิ่มเติมต่อได้ที่นี่ >> https://bit.ly/3iWzS72
โฆษณา