17 ก.ค. 2020 เวลา 06:16 • ไลฟ์สไตล์
เริ่มต้นในทุกวัน ด้วยการตั้งคำถาม
ในแต่ละวันมีสิ่งที่เราต้องทำมากมาย ทั้งที่เราตั้งใจเอาไว้ว่าจะทำ ทั้งทำตามบทบาทหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ และบางครั้งก็เป็นสิ่งที่ถูกร้องขอให้ทำแบบกระทันหัน แบบไม่อยู่ในแผน
cr.coolcrafts.com
เคยรู้สึกมั้ยว่า เวลาที่มี ไม่เคยพอ
เรื่องสำคัญที่ต้องจัดการ เรายังไม่ได้จัดการ
เรื่องที่ตั้งใจจะทำให้ดี ก็ยังทำได้ไม่เต็มที่อย่างที่คิดไว้
ลองใช้วิธีตั้งคำถามกับตัวเอง เป็นสิ่งแรกเมื่อลืมตาตื่น
☝️วันนี้เราต้องทำอะไรให้สำเร็จ
เรื่องไหนที่ต้องจัดการก่อน
เรื่องไหนที่ทำไม่ทันวันนี้ทำวันอื่นได้
เรื่องไหนที่ต้องทำแต่มอบหมายให้ผู้อื่นทำได้
เมื่อได้คำตอบแล้ว ในวันนั้นเราจะได้ทำในสิ่งสำคัญที่เรากำหนดไว้แน่นอน เพราะในระหว่างวัน เราจะเลือก "ปฏิเสธ" สิ่งที่ไม่ใช่แผนของวันนี้ หรือ หากเรามีแผนแทรกเพิ่ม จากตัวเรา หรือ จากคนอื่น เราจะตอบตัวเองได้ว่า จะให้เวลาเรื่องนั้นแค่ไหน หรือ ผลัดไปทำในวันอื่นได้ไหม หรือ มอบหมายให้คนอื่นทำได้ไหม
canva
อีกคำถามที่ต้องถามตัวเองในตอนเช้า คือ
☝️เราต้องการอะไรจากสิ่งที่เราจะทำในวันนี้
งานที่จะทำในวันนี้ต้องการผลลัพธ์อะไร อะไรคือตัววัดผลของงานวันนี้ ความคืบหน้าของงาน หรือ การพัฒนาตัวเอง การได้รับการยอมรับจากคนรอบข้าง หรือ วัดด้วยยอดขาย รายได้ที่มีโอกาสเพิ่มขึ้น หรือ แม้กระทั่งความสุขที่ได้รับ ก็อยู่ในเป้าหมายของเราได้เช่นกัน
คำถามนี้ใช้กับการเข้าฟัง อบรม สัมมนาได้เช่นกัน เราต้องการความรู้ประเด็นสำคัญตรงไหน จากการนั่งฟังหลายชั่วโมง มีงานวิจัยพบว่า คนที่ทำแบบทดสอบก่อนฟังอบรม จะจับประเด็นสำคัญของการอบรม ได้มากกว่าคนที่ไม่ได้ทำ เพราะมีการตั้งคำถามก่อนเริ่ม อบรม นั่นเอง
แม้กระทั่งการหยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน เราคาดหวังอะไรจากเล่มนี้ การตั้งคำถามก่อน จะทำให้เราจดจำ หรือ ค้นหาประเด็นสำคัญของหนังสือที่อ่านได้ดียิ่งขึ้น
การตั้งคำถาม จึงทำให้เราพยายามค้นหาคำตอบในสิ่งที่ทำ ทำให้การลงมือทำ มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะเรามีเป้าหมาย ว่าทำเพื่ออะไร ทำแล้วจะได้อะไรนั่นเอง
🌞เริ่มต้นทุกเช้า ด้วยการตั้งคำถาม
ชีวิตของเราจะ Productive มากขึ้นนะคะ✌
ติดตามบทความอื่นๆ เรื่องการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล ได้ที่ https://bit.ly/2F97u1M
ฝากกดติดตามเพจกันด้วยนะคะ💙
โฆษณา