21 ก.ค. 2020 เวลา 04:50 • ไลฟ์สไตล์
เพื่อนนั้นสำคัญไฉน เพื่อนแบบใดที่ชีวิตคุณควรจะมี
เพื่อนแท้หรือแค่เพื่อนหลอก คนข้างตัวคุณเป็นเพื่อนแบบไหนกันนะ?
ใครๆ ต่างก็ย่อมมีเพื่อนด้วยกันทั้งนั้น แม้แต่คนที่อินดี้สันโดษ ไม่ค่อยมีมนุษย์สัมพันธ์กับใครก็ตาม เราควรที่จะมีเพื่อนที่ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันมีการปรึกษาหารือยามที่มีปัญหาในชีวิตด้วยได้ มีที่คอยปรับทุกข์คุยสัพเพเหระต่างๆ ร่วมกันได้ไม่รู้สึกว่าเราเป็นคนอื่นไกล นี่แหละความเป็นเพื่อน แต่เราเข้าใจความเป็นเพื่อนได้ดีแค่ไหนล่ะ ลองมาเช็คดูสิว่าจะไม่เข้าใจผิดจริงๆ
1. จำนวนเพื่อนไม่สำคัญ
เมื่อลองนับดูจริงๆ คุณอาจจะพบว่าคนที่สามารถเรียกได้ว่าเพื่อนจริงๆ ช่างมีน้อยจนน่าใจหาย แต่ถึงจะดูน้อยไปสักหน่อย แต่ถ้ามีไว้สักคนสองคนก็ยังดีกว่า เพราะการที่อยากจะมีเพื่อนเอาไว้เยอะๆ คุณก็ต้องเหนื่อยกับพยายารักษาทุกคนเอาไว้ แบบนั้นมันไม่ใช่ความสัมพันธ์แบบเพื่อนแท้หรอกนะ ดังนั้นแล้วให้โฟกัสที่ความสนิท ความเชื่อใจต่อกันที่มีเพียงสักคนสองคนนี้ก็เพียงพอแล้วนะ เรียกว่าน้อยแต่มีคุณภาพเข้มข้นก็แล้วกัน
2. เขาอาจไม่ได้มองเราเป็นเพื่อนสนิทอย่างที่เราคิด
สิ่งที่น่าเสียใจกว่าการที่มีเพื่อนน้อยนั่นก็คือ คนที่เราคิดว่าเขาเป็นเพื่อนซี้เพื่อนสนิท แต่ในความเป็นจริงเขาอาจจะไม่ได้คิดว่าเป็นเพื่อนสนิทของเขาเลยนี่แหละ รู้สึกแย่ยิ่งกว่าอกหักเสียอีกนะ พวกเขาอาจจะเห็นเราเป็นเพื่อนห่างๆ ที่มีไว้แค่ความบันเทิงไว้เม้าท์และนินทาเท่านั้นเอง นี่เราสำคัญตัวเองผิดไปสินะ เห้อ...โลกนี้ช่างโหดร้ายจัง
3. เพื่อนแท้คือคนที่เราปรึกษา และคุยเรื่องส่วนตัวได้จริงๆ
รู้ได้อย่างไรว่าคนๆ นั้นคือเพื่อนสนิทของเราจริงๆ นั่นก็คือเพื่อนคนนั้นจะต้องเป็นคนที่คอยรับฟังปัญหาของเรา อินไปกับปัญหาที่เรามี คอยดูแล และพยายามจะแก้ไขปัญหาต่างๆ ไปด้วยกัน หรือถ้าแก้ไม่ได้อย่างน้อยก็อยู่เป็นกำลังใจให้กันก็ยังดี และเป็นคนที่เราสามารถไว้วางใจที่จะพูดคุยเรื่องส่วนตัวด้วยได้ โดยที่ไม่เอาไปแพร่งพรายให้เกิดความเสียหายกับเราในภายหลังด้วย มีแต่ความปรารถนาดีให้ นี่แหละ...ที่เขาเรียกว่า 'เพื่อนแท้' ล่ะ
4. คนที่คุย เที่ยวด้วยกันสนุก ไม่ได้เป็นเพื่อนที่ดีเสมอไป
ใครๆ ต่างก็อยากจะอยู่ร่วมด้วยกับคนที่ทำให้ชีวิตรู้สึกสนุกสนาน มีสีสันไปเที่ยวไหนก็ไปด้วยกัน ไปกินไหนก็กินพร้อมกัน แต่พอถึงเวลาที่เรามีปัญหาจริงจัง ซีเรียส เดือดเนื้อร้อนใจขึ้นมา พวกนางก็กลับเมินเฉยไม่สนใจกันแบบตอนที่ไปเที่ยวหรือเล่นสนุกด้วยกันเลย แบบนี้เขาไม่ใช่เพื่อนแท้ของเราหรอกค่ะ เขาเรียกว่าเพื่อนกินเพื่อนเที่ยว ก็ไม่ถึงขั้นจำเป็นต้องเลิกคบหรอกนะ แค่รู้ไว้ว่าเขาคบกับคุณในรูปแบบเช่นนี้ก็พอ ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องไปลึกซึ้งผูกพันกับเขามากก็แล้วกัน
5. คนไม่ดีมักชอบแฝงมาในรูปแบบของเพื่อน
ให้ระมัดระวังตัวเอาไว้ให้มาก กับคนที่พยายามพูดแสดงความปรารถนาดีให้กับเราเสียเหลือเกิน เพราะส่วนใหญ่มักหวังความไว้เนื้อเชื่อใจจากเรา แล้วหลังจากนั้นก็จะขอความช่วยเหลือขอยืมเงิน ยิ่งถ้าเขาเอาความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเขามาต่อรองด้วย ให้รู้ไว้เลยว่าเขาไม่หวังดีกับคุณแน่ๆ เพื่อนที่คิดถึงกันเฉพาะเวลาที่เดือดร้อนให้ระวังเอาไว้ ว่าจะนำพาความเดือดร้อนมาสู่คุณได้เช่นเดียวกัน ตัดๆ ออกไปจากชีวิตได้เลย เพื่อนแบบนี้ไม่มีชีวิตจะกว่ากันมากเลยนะ
อย่างนั้นเราจึงต้องเลือกคบคนให้ดีว่า คนนั้นจะคบหาเราเพียงแค่ผิวเผิน หรือคนที่ใช้ความเป็นเพื่อนมาเพื่อหวังผลประโยชน์จากเรา ที่ก็มีเข้ามาได้เรื่อยๆ ทั้งนั้น แต่คนที่เป็นเพื่อนแท้ของเรานั้นจะอยู่กับเราเสมอ ไม่ว่าจะสุขหรือจะทุกข์ก็ตาม ดังนั้นแล้วเราควรที่จะรักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนแบบนี้ไว้ให้ดีที่สุดค่ะ เพราะว่าเพื่อนแท้ไม่ได้หากันง่ายๆ เลยจริงๆ
คุณมีเพื่อนแท้ที่คบกันมานานแค่ไหน?
✪ บทความ โดย : Akine_noxx
✿ เผยแพร่ครั้งแรกในเว็บ Spice/Pepper
❀ ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา