21 ก.ค. 2020 เวลา 16:32 • ยานยนต์
Suzuki A100 ตำนาน 2T ของค่ายซูซูกิ
ทำความรู้จักกับ เครื่องยนต์ Rotary disc valve ของซูซูกิ ตอนที่3
รูปที่ 1 เเสดงการเปิดเเละปิดช่องโดยใช้จานโรตาลี่
จากรูปที่เเสดงไปในตอนที่เเล้ว เป็นรูปที่เเสดงการทำงานของเครื่องยนต์เเบบ Rotฟry disc valve ของซูซูกิในสมัยนิยมเครื่องยนต์ 2 จังหวะ
จะเห็นว่ามีเเผ่นรอยบาก (notched dice) ติดตั้งบนเพลาข้อเหวี่ยง (crankshaft) เเละ ช่องขาเข้า (intake )ที่อยู่บริเวณข้างๆของข้อเหวี่ยง (crankcase) ซึ่งจะเปิดเเละปิดโดยจานเเละน้ำมันที่เข้ามายังข้อเหวี่ยง เมื่อลูกสูบ(piston) เคลื่อนที่ขึ้น จากระบบการทำงานดังกล่าว จะเรียกว่า rotary valve intake system
ปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพคือ การทำให้น้ำมันเข้าไปให้มากที่สุดที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้เข้าถึงจุดลิมิตของกระบอกสูบ เเละทำให้น้ำมันเหล่านั้นเกิดการเผาไหม้อย่างสมบูรณ์ที่สุด เพื่อที่จะให้ทำได้ดังกล่าวนั้น ท่อขาเข้า (intake port) จำเป็นจะต้องเปิดก่อนที่จะเกิดจังหวะดูด เเละปิดท่อขาเข้า เพื่อป้องกันน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ให้ไหลย้อนกลับ(blow-back) ในจังหวะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ผ่านจุดศูนต์ตายบน (top dead center)
รูปที่ 2 เปรียบเทียบการทำงานของระบบวาวล์ 2 ระบบ
ในรูปที่ 2 คือการเปรียบเทียบการทำงานของท่อขาเข้า (intake port) ระหว่างเครื่องยนต์เเบบ piston valve (ใช้ลูกสูบเป็นวาวล์) เเละ เครื่องยนต์เเบบ rotary disc valve (ใช้จานเป็นวาวล์)
จะเห็นว่าระบบที่ใช้ลูกสูบเป็นวาวล์จะการเปิด-ปิดที่ช้ากว่า ซึ่งจะทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปน้อยกว่า เเละอาจจะเกิดการไหลที่
ย้อนกลับ ซึ่งทำให้มีประสิทธิภาพเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่าระบบใช้จานเป็นวาวล์
รูปที่ 3 เเสดงการทำงานของช่องจำกัด(Scavengig ports)
ช่องกำจัดที่สาม(Third Scavenging port)
ในเครื่องยนต์ทั่วไปจะมีทั้งช่องขาเข้า(intake)เเละขาออก(exhaust) ในผนังกระบอกสูบ ซึ่งมีเเค่ช่องกำจัด 2 ช่อง ที่พาน้ำมันเชื้อเพลิงจากข้อเหวี่ยง ไปยังห้องเผาไหม้ ซึ่งอาจจะติดขัดได้เพราะมีที่ว่างไม่เพียงพอ, น้ำมันเชื้อเพลิงจะเข้าสู่ผนังกระบอกลูกสูบด้านตรงข้าม ช่องขาออก เมื่อน้ำมันรวมเข้าที่ช่องกำจัด จะถูกบังคับให้ออกไปยังด้านช่องขาออก
ส่วนในเครื่องยนต์ระบบ rotary disc valve ช่องขาเข้าจะอยู่เพลาข้อเหวี่ยงค่อนไปทางผนังกระบอกลูกสูบ นี่คือพื้นที่สำหรับท่อกำจัดในผนัง
กระบอกลูกสูบ ซึ่งเพิ่มช่องกำจัดไอเสียในห้องเผาไหม้ เเละยังเพิ่มการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงจากเพลาข้อเหวี่ยงไปยังพื้นที่เหนือลูกสูบ
สรุป ข้อดีของเครื่องยนต์ระบบ rotary disc valve
1. กินน้ำมันน้อย
2.คาร์บูเรเตอร์ สามารถติดข้างในเปลือกเพลาข้อเหวี่ยงได้ ซึ่งทำให้เครื่องยนต์ยังคงสะอาด
3.ช่องขาเข้า(intake port) สามารถเปิดเเละปิดได้ในเวลาที่เหมาะเจาะ ซึ่งสัมพันธ์กับการเคลื่อนที่ของลูกสูบ
ทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น
LIGA911 เวปฟุตบอลออนไลนที่น่าเชื่อถือที่สุดขณะนี้
มีระบบสร้างรายได้ด้วยลิ้งรับทรัพย์ ค่าคอมสูงสุด 1%
คลิกเลยยย
โฆษณา