22 ก.ค. 2020 เวลา 10:41 • สุขภาพ
ระบาดไปทั้งโลก...แสตมป์ใหม่ไวรัสโคโรน่า
เผยแพร่วันที่ 22 กรกฎาคม 2563
จนถึงขณะนี้ยังมีอีกหลายประเทศที่จัดทำแสตมป์ชุดโควิด-19 ออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนับได้ว่า เป็นธีมแสตมป์โรคระบาดที่มีจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยออกมาแล้วกว่า 30 ชุดจากทั่วโลก และยังมีแนวโน้มที่จะไม่หยุดลงแค่นี้ ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโรคมรณะนี้ ยังมีอัตราเพิ่มขึ้นไม่เว้นแต่ละวัน
แสตมป์ซีรีส์ผลิตโดย Stamperija บริษัทเอเจนซี่สัญชาติลิทัวเนียผู้รับจ้างผลิตแสตมป์สำหรับหลายประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะในทวีปแอฟริกา ไม่ว่าจะเป็น โตโก กินี-บิสเซา ชาด แอฟริกากลาง จิบูตี และเซียร์ลารีโอน มีหลายแบบที่ใช้ร่วมกัน ได้แก่ “เพนนีแบล็กต้านไวรัส” ซึ่งนำรูปแสตมป์ดวงแรกของโลกมาดัดแปลงใส่หน้ากากสีสันต่าง ๆ ตาม 6 ชนิดราคาหน้าดวงให้อดีตควีนวิกตอเรีย รวมทั้งยังมีอนุสาวรีย์ชื่อดังจาก กินี-บิสเซาและชาด มาร่วมใส่หน้ากากด้วย
อีกชุดเป็นแสตมป์ปรุเป็นวงกลมในชีตที่ไดคัตรูปโลก มีแบบ 1 ดวง กับ 4 ดวง และแผ่นชีตชนิด 16 ดวงที่รวมรวบภาพวาดวิกฤติการณ์ไวรัสโคโรน่า นอกจากนี้ ยังมีแสตมป์ที่พิมพ์พิเศษบนผ้าไหม และไม้จากกินี-บิสเซา และโตโกตามลำดับ โดยทยอยออกมาในเดือน พ.ค.-ก.ค.ที่ผ่านมา
ขณะที่มาเก๊าออกแสตมป์ชุด“ต่อสู้โรคระบาดไปด้วยกัน” มีทั้งแบบแสตมป์ชนิดราคา 2.50 ปาตากา หรือ ราว 10 บาท ผลิตทั้งสิ้น 200,000 ดวง ออกแบบโดย Sou Farong และชีตที่ระลึก มีแสตมป์ 1 ดวง ชนิดราคา 14 ปาตากา หรือ ราว 55 บาท ผลิตทั้งสิ้น 150,000 แผ่น ออกแบบโดย Au Kuan Kin ออกจำหน่ายวันที่ 24 มิถุนายน 2563
ประเทศเลบานอนใช้ตัวอักษรแทนคำขอบคุณเป็นภาษาอาหรับว่ารู้สึกซาบซึ้ง และขอขอบคุณฮีโร่ทุกคนที่ดูแลปกป้องคนที่เรารัก และภาษาฝรั่งเศสว่า ขอบคุณฮีโร่ผู้ดูแลเอาใจใส่ บริเวณซ้ายล่างใส่กราฟฟิกรูปหัวใจสีแดง และเส้นกราฟชีวิต แสดงถึงการดูแลเอาใจใส่ชีวิตของประชาชน แสตมป์ดวงนี้ชนิดราคา 2,000 ปอนด์เลบานอน หรือราว 42 บาท ผลิตทั้งสิ้น 30,000 ดวง
ส่วนบราซิล ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตมากที่สุดเป็นอันดันสองรองจากสหรัฐอเมริกาในขณะนี้ ก็จัดทำแสตมป์ชุด “สู้รบกับโควิด-19” เช่นเดียวกัน เป็นชีตที่ระลึกที่บอกเล่าเรื่องราวได้อย่างครบถ้วนด้วยสีสันสดใส พื้นหลังเป็นลายแผนที่โลกแสดงให้เห็นถึงการแพร่ระบาดทั่วโลก ใช้โทนสีฟ้าและเขียว สื่อถึงความสงบและความหวัง บรรจุแสตมป์ 6 ดวง นำเสนอภาพกราฟฟิกในประเด็นสำคัญของวิกฤตครั้งนี้ คือ สื่อมวลชน อาการเมื่อติดเชื้อโควิด-19 บริการพื้นฐาน บุคลากรด้านสาธารณสุข นักวิทยาศาสตร์ และการรักษาผู้ป่วยขั้นวิกฤต แต่ละดวงชนิดราคา 2.05 เรอัล หรือราว 12 บาท ล้อมรอบภาพกราฟิกตรงกลางแสดงถึงมาตรการส่วนบุคคลเพื่อป้องกันการติดเชื้อของผู้คนแต่ละวัย โดยเฉพาะผู้สูงวัยซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูงกว่าวัยอื่น ๆ ซ้ายขวาบนแผ่นกำกับข้อความ “การป้องกันอยู่ที่มือเรา” และ “ชนะไวรัสไปด้วยกัน” พร้อมข้อความด้านล่างระบุว่า “มีสติ มีความรับผิดชอบ มีความสามัคคี” ออกแบบโดย Alan Magalhães จำนวนผลิต 60,000 แผ่น จำหน่ายวันที่ 8 กรกฎาคม 2563
การไปรษณีย์ฟิลิปปินส์เปิดตัวแสตมป์ชุดที่รอคอย “ฮีโร่แนวหน้า : ฝ่าวิกฤตโคโรน่า เราสู้เพื่อคุณ” เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2563 เป็นภาพลายเส้นคอมิกแนวซูเปอร์ฮีโร่ ออกแบบโดย Rodine C. Teodoro เพื่อยกย่องกลุ่มอาชีพแนวหน้าที่สู้รบกับโควิด-19 และยังคงเผชิญหน้ากับความท้าทายที่ไม่เคยมีมาก่อน ท่ามกลางความสับสนและหวาดกลัว ประกอบด้วยแสตมป์ 8 ดวง ชนิดราคาดวงละ 12 เปโซ เป็นภาพแพทย์ พนักงานส่งของ เจ้าหน้าที่เทคนิคการแพทย์ พ่อครัวแม่ครัว นางพยาบาล ทหาร คนขายสินค้า และตำรวจ ซึ่งต่างต้องใส่หน้ากากป้องกันตัวเองขณะปฏิบัติหน้าที่ ผลิตแบบละ 25,000 ดวง นอกจากนี้มีชีตที่ระลึกราคา 55 เปโซ ผลิต 5,000 แผ่น และซองวันแรกจำหน่ายทั้งแบบแสตมป์กับชีตอย่างละ 400 ซอง
แม้แต่การไปรษณีย์แห่งสหประชาชาติ หรือ UNPA ก็ไม่พลาดจัดทำแสตมป์ในธีมโควิด-19 เพื่อรณรงค์ความสามัคคีของคนทั้งโลก ด้วยชุด WE ARE ALL IN THIS TOGETHER: Help stop the spread of COVID-19 (เราต่างลงเรือลำเดียวกัน: ต้องช่วยกันหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19) หลังจากองค์การสหประชาชาติ หรือ UN ได้เรียกร้องเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ให้ทั่วโลกช่วยกันคิดอ่านและสื่อสารอย่างสร้างสรรค์เพื่อหาทางหยุดยั้งโรคระบาดให้ได้ โดยต้องหลอมรวมผู้คนทั้งโลกให้เป็นหนึ่งเดียวกัน ชุดแสตมป์จึงนำเสนอเป็นไอคอนด้านสาธารณสุข 6 เรื่องของ UN และองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เพื่อป้องกันและยับยั้งการระบาดของโควิด-19 ได้แก่ การรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล การไม่สร้างข่าวลือที่เป็นเท็จ การเว้นระยะห่าง การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การรู้จักอาการของโรค และความสามัคคี ในลักษณะคละแบบคละสกุลเงินคละภาษา (ภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมัน) ในแผ่นเดียวกันซึ่งไม่ค่อย พบเห็นบ่อยนัก จำนวนรวม 6 ดวง แต่ละดวงบวกเพิ่มอีก 50 เซนต์ 0.50 ฟรังก์สวิส และ 0.50 ยูโร ตามชนิดราคาของสำนักงานนิวยอร์ก เจนีวา และเวียนนา ตามลำดับ เพื่อมอบให้กองทุนสนับสนุนการป้องกันโควิด-19 ที่บริหารจัดการโดย WHO ขณะนี้เปิดให้สั่งจองล่วงหน้าทางเว็บไซต์ https://unstamps.org/ ก่อนเริ่มจำหน่ายในวันที่ 11 สิงหาคม 2563
สำหรับไปรษณีย์ไทย มีหรือจะพลาดโอกาสนี้ เตรียมออกแสตมป์โควิด-19 ในช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่จะถึง ตามคำเรียกร้อง หลังจากได้รับแรงเชียร์มาอย่างต่อเนื่อง แว่วมาว่าจะเป็นแบบดวงคู่ ชนิดราคาดวงละ 3 บาท เตรียมกำเงินในกระเป๋าให้ดี รายละเอียดจะมาขยายให้ทราบกันในครั้งหน้า
โฆษณา