24 ก.ค. 2020 เวลา 11:36 • สุขภาพ
แสตมป์ไทยร่วมบันทึกเหตุการณ์โลก “ร่วมใจต้านภัยโควิด-19”
เผยแพร่วันที่ 24 กรกฎาคม 2563
นับตั้งแต่ที่ไทยเป็นประเทศแรกนอกประเทศจีน ที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 คนแรกเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2563 ก็เริ่มมีการแพร่ระบาดในประเทศอย่างต่อเนื่อง กระทั่งเกิดแหล่งแพร่กระจายอย่างรวดเร็วทั้งจากสถานบันเทิง และสนามมวย นำไปสู่การล็อกดาวน์ ประกาศเคอร์ฟิวเมื่อวันที่ 26 มี.ค. นานเกือบเดือนครึ่งกว่าจะเริ่มคลายล็อกได้ในวันที่ 3 พ.ค. เมื่อสถานการณ์เริ่มดีขึ้นด้วยความร่วมมือร่วมใจของคนไทยทุกภาคส่วน ทำให้สามารถนำพาประเทศไทยฝ่าวิกฤตมาได้ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงเรื่อย ๆ คงเหลือที่ยังรักษาตัวอยู่ไม่ถึง 100 ราย ในปัจจุบัน
แสตมป์ชุดโควิด-19 ที่หลายประเทศออกกันมาก่อนหน้านี้ มีทั้งการเชิดชูฮีโร่หลากหลายอาชีพในช่วงวิกฤต โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ ความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ข้อความและสัญลักษณ์การรณรงค์เพื่อต่อสู้กับวิกฤตโรคระบาด ตั้งแต่มาตรการส่วนบุคคล-สังคม ไปจนถึงการสร้างขวัญกำลังใจ
สำหรับแสตมป์ไทยได้สะท้อนให้เห็นถึงบริบทของสังคมไทยอย่างเด่นชัด ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นกุญแจสำคัญนำมาสู่ความสำเร็จในการรับมือกับโรคระบาดครั้งนี้ จนเป็นที่ยกย่องของนานาประเทศ แม้ว่าจนถึงขณะนี้ยังต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดระลอกสองที่มีโอกาสมาจากต่างประเทศก็ตาม
ภาพประวัติศาสตร์สำคัญที่บันทึกผ่านดวงตราไปรษณียากรในชื่อชุด “ร่วมใจต้านภัยโควิด-19” จำนวน 2 ดวง นำเสนอด้วยรูปกราฟฟิกต่อเนื่องกัน แสดงถึงบทบาทของทุกภาคส่วนในสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรน่าครั้งนี้ โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ที่ถือเป็นแนวหน้าสำคัญ และที่ขาดเสียมิได้คือ บรรดาอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.ที่มีจำนวนนับล้านคนกระจายอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ส่งผลให้การสอบสวนโรคเพื่อหาผู้ติดเชื้อ นำมาแยกกักตัวและรักษาเป็นไปอย่างได้ผล ตรงเป้าและทันการณ์ก่อนที่การแพร่ระบาดจะลุกลามเกินกว่าจะควบคุมได้เหมือนในหลายประเทศ (ดวงซ้าย)
ภาพบริการไปรษณีย์จัดส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นจุดเชื่อมตรงกลาง ไปสู่ชีวิตวิถีใหม่ (ดวงขวา) ที่ผู้คนยังต้อง “ไม่ประมาท การ์ดไม่ตก” ในการรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล ใส่หน้ากากและเว้นระยะยห่างทางสังคม ทั้งการเว้นที่นั่ง ฉากกั้นพลาสติกในร้านอาหาร จนถึงการคิดค้นพัฒนาวัคซีนป้องกันซึ่งจะเป็นทางออกเพื่อเอาชนะโรคมรณะนี้ได้อย่างยั่งยืน
แสตมป์ชุดนี้กำหนดวันแรกจำหน่าย 14 สิงหาคม 2563 ชนิดราคา 3 บาท จำนวน 2 แบบ จัดพิมพ์แบบละ 400,000 ดวง ส่วนซองวันแรกจำหน่ายเป็นกราฟิกหน้าคนสวมหน้ากากอนามัย บนพื้นสีเขียวข้อความลายน้ำ COVID-19 ราคา 16 บาท
ระหว่างนี้ ใครสนใจข้อมูลแสตมป์โควิด-19 นานาชาติ สามารถไปชมนิทรรศการ “ผนึกดวงตรารวมดวงใจ #สู้ภัยโควิด-19” และเก็บตราประทับพิเศษบันทึกจุดเริ่มติดโควิด-19 ในไทย ณ พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรสามเสนใน ทุกวันพุธ-อาทิตย์ เวลา 08.30 - 16.30 น. หรือย้อนอ่าน Stampmania ตอนเก่า ๆ ได้ทาง https://drive.google.com/drive/folders/1y1iinAR6dSCepPldozinx4Mlhtf0My_P?usp=sharing
โฆษณา