25 ก.ค. 2020 เวลา 11:09 • ท่องเที่ยว
MIE : part 1
คุณเคยคาดหวังอะไรไว้แล้วสิ่งที่ได้รับมันเกิดคาดไหม เราเองก็เพิ่งเข้าใจหลังจากไปทริปมิเอะนี่แหละ
Mie(มิเอะ) เป็นจังหวัดหนึ่งในภูมิภาคคันไซ ประเทศญี่ปุ่น เป็น Dream Destination ของเราเมื่อนานมาแล้ว และเพิ่งมีโอกาสได้ไปเมื่อปีที่แล้ว ต้องบอกก่อนว่าเราชอบสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ, เมืองเก่า, และชอบศาลเจ้าชินโตมากๆ ทริปนี้เลยมีแต่ความประทับใจล้วนๆ
เมืองที่เราจะพาไปคือ Ise(อิเสะ) อย่าเพิ่งสับสน เสะๆ เอะๆ อะไรนะ?! 5555 อิเสะเป็นเมืองที่อยู่ในจังหวัดมิเอะแหละ จำง่ายๆแค่นี้
ตอนนั้นเราแพลนเป็น One day trip เลยออกเดินทางแต่เช้า ซื้อโอนิกิริไปกินบนรถไฟ จากโอซาก้าใช้เวลาประมาณ 2ชม. ตอนแรกก็แอบคิดว่านั่งรถไฟนานๆจะเบื่อไหม แต่วิวระหว่างทางคือดีมาก กลายเป็นว่าประสบการณ์ระหว่างทางเนี่ยน่าจดจำที่สุดเลย
วิวระหว่างทางก็จะประมาณนี้ นี่คือถ่ายจากบนรถไฟเลยน้า
ถึงสถานี Iseshi ประมาณ 10โมงได้ พุ่งตัวไปที่แรกก่อนเลย ท่องไว้ เราต้องทำเวลา! ที่แรก "Ise Grand Shrine" หรือศาลเจ้าอิเสะ เป็นหนึ่งในศาลเจ้าชินโตที่สำคัญและศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในญี่ปุ่นเลย ในบริเวณกว้างๆนั้นมีศาลเล็กศาลน้อยเต็มไปหมด ไหว้กันจนงง แต่ศาลเจ้าหลักจะมี2ส่วนคือ Geikū (The Outer Shrine) และ Naikū (The Inner Shrine) ซึ่งจากสถานี Iseshiเนี่ย เดินไปนิดนึงจะเจอ Geikū ส่วน Naikū ต้องนั่งรสบัสเข้าไปน้า ห่างกันประมาณ6กิโลเมตรเลย
เสาโทริอิทางเข้า Geikū คือขลังมากกก เหมือนจะทะลุไปอีกโลกเลย ข้างในร่มรื่นมากๆ ต้นไม้ใหญ่ม๊ากกกกเมื่อเทียบกับคน
ศาลหลัก Geikū จะเป็นที่สักการะเทพแห่งการเกษตรและพืชผลชื่อว่า Toyouke-Ōmikami ส่วนศาลเล็กๆรอบๆบริเวณก็จะบูชาเทพต่างกันไป ตามความเชื่อของศาสนาชินโต
รูปแรกเป็นตัวศาลหลัก ด้านในห้ามถ่ายรูป ส่วนรูปอื่นคือศาลเจ้าเล็กๆที่กระจายตัวอยู่ทั่วบริเวณ ชอบความร่มรื่นของที่นี่มากๆ เห็นต้นไม้ใหญ่ขนาดนี้แล้วขนลุก!
เดินวนจนหนำใจ ออกมาหน้าศาลเจ้า เดินข้ามทางม้าลายจะเจอป้ายรถเมล์ ถ้าป้ายไฟที่รถเขียนว่า Naikū โดดขึ้นไปเลยจ้า เราจะไปศาลเจ้าด้านในกันต่อ
Geikū ว่าประทับใจแล้ว Naikū คือยิ่งกว่า มันสวยมากคุณ! สวยมากๆ ดูรูปยังไงก็ไม่เท่าตาเห็น จริงๆนะ ท้าให้ลอง 55555
ลงรถมาเจอทางเข้าก็ฟินแล้วอะ 55555 เราต้องข้ามสะพานไม้ชื่อUjiไป แม่น้ำด้านล่างชื่อ Isuzu river น้ำใสปิ๊งๆ
มันจะมีช่วงนึงที่แม่น้ำไหลผ่าน เขาทำทางให้ลงไปเอามือแตะๆน้ำได้ ลงไปเล่นได้ไหมไม่รู้ ไม่กล้า.. ดื่มได้ไหมไม่รู้ ไม่ได้ลอง 555555 แค่แตะๆก็พอเนาะคุณ
วิวสวยน้ำใสมากกกก ฮืออออ จะร้องไห้แล้ว
ตรงนี้เป็นที่สักการะเทพเจ้า ไม่แน่ใจว่าคนทั่วไปเข้าได้หรือต้องเป็นกรณีพิเศษ ไม่ได้ลองเข้าไป
ในส่วนของ Naikū เชื่อว่าเป็นที่ประทับของเทพีแห่งดวงอาทิตย์ นามว่า Amaterasu ตัวอาคารสร้างด้วยไม้ Cypress โดยที่ไม่ได้ใช้ตะปูเลย
รูปแรกคือศาลเจ้าหลัก(Koutai Jingū) ด้านในห้ามถ่ายรูป อีกรูปเป็นศาลเล็กๆไม่แน่ใจว่าขอพรเกี่ยวกับอะไรแต่แถวยาวมากกกกก แลดูศักดิ์สิทธิ์
เดินเถลไถลชมธรรมชาติในศาลเจ้าจนจุใจแล้ว เที่ยงพอดี หิว! เดี๋ยวพาร์ทหน้าจะพาไปกินของดีเมืองอิเสะกัน ใกล้ๆ Naikū มีย่านร้านค้าเก่าเรียกว่า"Okage Yokocho Ancient Street" ดีมากๆ ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง~
โฆษณา