1 ส.ค. 2020 เวลา 03:46 • ธุรกิจ
วิธีการชำระหนี้สิน ตามหลัก เศรษฐศาสตร์การพิมพ์เงิน จุด reset กำลังจะมา
ทุกวันนี้ทั้งโลกมีหนี้สิน 260 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ จัดว่าเยอะมากมายมหาศาลเกินจะใช้หมด
ภาพจาก pixabay
แต่โลกนี้ก็มีสินทรัพย์อยู่ 340 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เป็นอสังหาริมทรัพย์ 240 ล้านล้านเหรียญ หุ้น 90 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และทองคำ 10 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ
1
เท่ากับว่าโลกเรามีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน คิดเป็นหนี้สินต่อทรัพย์สินประมาณ 77% ซึ่งถ้าตัวเลขเป็นแบบนี้ ระบบก็จะสร้างหนี้เพิ่มไปได้เรื่อย ๆ จนกว่าหนี้สินจะไปเท่ากับทรัพย์สิน จึงจะเป็นจุด reset ที่แท้จริง
1
ส่วนต่างระหว่างทรัพย์สินกับหนี้สินจำนวน 80 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ น่าจะใช้กันไปได้อีก 10-20 ปีเลยทีเดียว กว่าหนี้สินจะมาเท่ากับทรัพย์สินได้
แต่พอเกิดวิกฤตโควิดที่สร้างความเสียหายให้แก่ภาพรวมเศรษฐกิจถึง 100 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้จุด reset ได้เลื่อนมาเร็วขึ้น กลายเป็นในช่วง 2-3 ปีนี้แทน
เท่ากับว่าตอนนี้หนี้สินกลายเป็น 360T ทรัพย์สินอยู่ที่ 340T สัดส่วนหนี้สินต่อทรัพย์สินกลายเป็น 106% เท่ากับว่า หนี้สินกลายเป็นมากกว่าทรัพย์สินแล้ว ซึ่งระบบการเงินจะอยู่ไม่ได้
จากการค้นคว้าของผู้เขียนพบว่า หนี้สินไม่เคยถูกชำระเลย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การแก้ปัญหาหนี้สินก็คือ เพิ่มมูลค่าทรัพย์สิน ไม่ได้ไปใช้หนี้สินนะครับ
ตัวอย่างก็คือ สมมุติว่าเรามีทรัพย์สิน 100 บาท หนี้สิน 100 บาท เท่ากับเรามีหนี้สิน 100% ถ้าเราขายทรัพย์สินไปใช้หนี้สินทั้งหมด เราก็จะไม่มีอะไรเหลือ ทั้งทรัพย์สินและหนี้สิน กลายเป็น 0 ระบบการเงินก็จะล่มสลาย
เหมือนอย่างประเทศซิมบับเวที่พิมพ์เงินมาใช้หนี้สินทั้งหมด ทำให้ระบบการเงินล่มสลายเกิด hyperinflation
ดังนั้นวิธีแก้ปัญหาหนี้สินในตัวอย่างนี้ที่ถูกต้องก็คือ เพิ่มมูลค่าทรัพย์สินแทน ให้กลายเป็น 500 บาทหนี้สินเดิม 100 บาท สัดส่วนหนี้สินต่อทรัพย์สินก็จะเหลือ 20%
จากนั้นเราก็ก่อหนี้กันต่อไป จนกว่าสัดส่วนหนี้สินต่อทรัพย์สินจะกลายเป็น 100% อีกซึ่งรอบวัฏจักรหนึ่งจะกินเวลา 50-100 ปี
1
ถ้าเราทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ระบบการเงินที่คิดมานี้ก็ไม่มีทางล่มสลาย อยู่ได้ไปอีกหลายพันปีเลยทีเดียว และไม่มีทางเกิด hyperinflation ด้วย
ภาพจาก Wikipedia ประวัติศาสตร์หนี้สินอเมริกา
สังเกตุจากภาพก็คือ มีช่วงหนึ่งที่หนี้สินของอเมริกาขึ้นไปถึง 100% ในปี 1950 แล้วก็ลดลงมาเหลือ 20% ในเวลา 20 ปีในปี 1970 อย่างน่าอัศจรรย์ แต่ถ้าไปดูตัวเลขหนี้สิน ตัวเลขเพิ่มขึ้นตลอด ไม่เคยลดลงเลย
ดังนั้นการถือครองทรัพย์สินไว้ เช่นทองคำ หุ้น และอสังหาริมทรัพย์ จึงน่าจะเป็นการตัดสินใจที่ดีกว่าถือเงินสดไว้อย่างเดียวในช่วง 10 ปีข้างหน้านี้
ในช่วงที่มีการ reset ครั้งใหญ่นี้ เกิดมา 1 ชั่วอายุคน อาจจะเจอสักหนึ่งครั้ง
ถ้าชอบบทความนี้อย่าลืมกดไลค์กดแชร์กดติดตามเพื่อจะได้ไม่ทำบทความดี ๆต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา