26 ก.ค. 2020 เวลา 04:59 • ประวัติศาสตร์
ใครเป็นคนแต่งเพลง Happy Birthday กันน่าาา
จริงๆแล้ว เพลง Happy Birthday เมื่อก่อนไม่ได้ร้องว่า Happy Birthday to you นะครับ
อ้าววว...ทำไมละ ?
แพตตี ฮิล และ มิลเดร็ด เจ. ฮิล
จริงๆแล้ว เพลง Happy Birthday นั้น ถูกดัดแปลง มาจากเพลง Good Morning to All ที่แต่งโดย ครูสาวสองคน แพตตี ฮิล และ มิลเดร็ด เจ. ฮิล ในปี 1893 โดยจุดประสงค์ที่แต่งเพลงนี้ขึ้น ก็เพื่อเป็นเพลง ทักทายเด็กๆในห้องเรียนของพวกเธอครับ (จิตวิญญาณครู สุดยอดมาก) โดยเนื้อเพลงก็ประมาณนี้ครับ
"Good morning to you
Good morning to you
Good morning, dear children
Good morning to all”
เมื่อเวลาผ่านไป เนื้อเพลง ก็ถูกดัดแปลง เรื่อยมา จนใน ปี 1924 จึง กลายเป็นเพลง Happy Birthday ที่เราร้องกันอยู่ทุกวันนี้ ( จนถึงทุกวันนี้ก็ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ริเริ่มเนื้อร้อง Happy Birthday ครับ )
A : จบแล้วว ?
B : ครับ
รู้หรือไม่ ? :
เพลง Happy Birthday มีลิขสิทธิ์ด้วยน่าา โดยในปี 1935 บริษัทซัมมี (Summy Company)ได้ปล่อยเพลง Happy Birthday เวอร์ชั่นเปียโน ออกมา และแน่นอน ด้วยความที่เพลง Happy Birthday ไม่มีคนแต่งแน่ชัดเลย ทางซัมมีเลยถือโอกาศจดลิขสิทธิ์เองซะเลย โดยลิขสิทธิ์ของทางซัมมี มีกำหนดที่จะหมดอายุในปี 2035
ต่อมาในปี 1990 วอร์เนอร์มิวสิกได้เข้าซื้อบริษัทซัมมี ในราคา 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตีมูลค่าลิขสิทธิ์เพลง Happy Birthday เพียงอย่างเดียวสูงถึง 5 ล้านดอลลาร์ เลยทีเดียว ในช่วงเวลาที่ทางวอร์เนอร์มิวสิกถือครองลิขสิทธ์อยู่นั้น ใครก็ตามที่นำเพลง Happy Birthday ออกสื่อจะโดนทาง วอร์เนอร์ เรียกเก็บค่า ลิขสิทธ์หมด เรียกได้ว่าโดนกันท่วนหน้า ว่ากันว่ารายได้จาก ลิขสิทธิ์เพลงนี้ที่ทางวอร์เนอร์ ได้รับสูงถึง 58.4 ล้านบาท ต่อปีเลยทีเดียว
จนกระทั้งมีคนเข้ามาแย้งทางวอร์เนอร์ ว่าการถือครองลิขสิทธิ์เพลงนี้ ไม่เป็นการชอบธรรม เพราะ ไม่มีใครรู้ว่า ใครคือผู้แต่งเพลงนี้ ต่อมาในปี 2016 ศาลตัดสินว่า ลิขสิทธิ์เพลง Happy Birthday ถือเป็นโมฆะ โดยให้ทาง วอร์เนอร์ ถือลิขสิทธิ์เพลง Happy Birthday เวอร์ชั่นเปียโน ที่ทาง Summy Company แต่งขึ้น เท่านั้น และจากการตัดสิน ทาง วอร์เนอร์ ถูกปรับเป็นเงิน 15 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 450 ล้านบาท
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ55 ฝากกด Like กด แชร์ กด ติดตามด้วยนะครับขอบคุณครับ
โฆษณา