27 ก.ค. 2020 เวลา 06:23 • สุขภาพ
วันนี้สบโอกาสได้มีเวลามีเขียนบทความอีกครั้ง ผมถือโอกาสมาแชร์เรื่องที่เป็นประโยชน์และอาจจะเป็นที่สนใจของคนหลายคน นั่นก็คือเรื่องวัคซีน COVID-19 นั่นเองครับ
คำถามที่หลายคนอาจจะสงสัยกันมาตลอดในช่วนี้คือ เมื่อไหร่ COVID-19 จะจบลง แม้ว่าจะมีการปิดเมือง Lock down หรือมาตรการต่างๆ สถานการณ์มันก็ยังค่อนข้างที่จะเปราะบางมากๆที่ COVID-19 มันจะกลับมาระบาดอีกครั้ง ส่วนตัวผมคิดว่า COVID-19 เนี่ยมันจะจบได้จริงๆก็ต่อเมื่อได้มีการคิดค้นวัคซีนที่สามารถรักษาตัวโรคนี้ได้ขึ้นมา
แล้วคำถามคือ เมื่อไหร่หล่ะ สถานการณ์ตอนนี้ไปถึงไหนอย่างไรแล้วบ้าง ประเทศเราอาจจะไม่ค่อยได้รับข่าวสารเกี่ยวกับด้านนี้ซักเท่าไหร่ วันนี้ผมจะมาแชร์ให้ฟังกันสั้นๆเผื่อเป็นประโยชน์กันครับ
จริงๆแล้วในปัจจุบันเนี่ย วัคซีน COVID-19 เนี่ยถูกพัฒนาและคิดค้นขึ้นจากหลายที่หลายแห่ง เป็นจำนวนกว่า 200 ชนิดทั่วโลก โดยมีการทดลองกับมนุษย์แล้วกว่า 30 ตัว แต่ตัวที่มีความคืบหน้าและเป็นที่จับตามอง ของหลายประเทศ มีเจ้าหลักๆอยู่ประมาณ 5 เจ้าครับ ได้แก่ Astazeneca ของอังกฤษ-สวีเดน ที่ร่วมมือกับมหาลัย Oxford , Moderna ของสหรัฐ , Sinovac ของเอกชนจีน , Sinopharm ของรัฐบาลจีน และ BioNTech เยอรมนี ที่ร่วมมือกับ Pfizer ของสหรัฐและ Fosun ของจีน ครับ นอกจากนี้ยังมีบริษัทอีกหลายบริษัทที่กำลังก้าวขึ้นมาสู่กลุ่มบริษัทที่หน้าจับตามองครับ ซึ่งรายละเอียดค่อนข้างเยอะมากๆ เดี๋ยวเล่าแล้วจะยาวเกินไปครับ ขอข้ามไปก่อน
โดยในส่วนถัดมาผมขอเล่าคร่าวๆเกี่ยวกับขั้นตอนในคิดค้นวัคซีนให้ทราบกันก่อน โดยปกติทั่วไปนะ การคิดค้นวัคซีนกว่าที่จะออกมาใช้งานได้เนี่ย จะมีขั้นตอนหลักๆอยู่ประมาณ 5 ขั้นตอน ได้แก่ การค้นคว้าทดทองในขั้นแรก (Exploratory) ถัดมาก็คือการทดลองในสัตว์ (Pre-Clinical) ต่อเนื่องด้วย การทดลองในมนุษย์ (Clinical Development) และเริ่มเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและอนุมัติโดย FDA (Regulatory Review & Approval) แล้วจึงเริ่มทำกาผลิต (Manufacturing) ตบท้ายด้วยการควบคุมคุณภาพ (Quality Control)
จะเห็นได้ว่ากว่าจะพัฒนาออกมาเป็นวัคซีนให้เราได้ใช้งานกันเนี่ย มันค่อนข้างผ่านขั้นตอนการดำเนินงานหลายขั้นตอนและใช้เวลาพอสมควร
โดยในปัจจุบัน ตัวเก็งของวัคซีนที่ผมได้กล่าวไปข้างต้น ล้วนแล้วแต่อยู่ในขั้นที่เรียกว่า Clinical Devellopment หรือการทดลองในมนุษย์นั่นเอง โดยในขั้นนี้ จะแบ่งออกเป็นเฟสย่อยๆทั้งหมด 3 เฟส ก็คือการทดลองในคนกลุ่มน้อย (<100 คน) ถัดมาด้วย 100-10,000 คน และในเฟสสุดท้ายก่อนนำเสนอและขออนุญาตด้วยจำนวนการทดลองมากกว่า 10,000 คน
โดยหลายๆเจ้ามีการเตรียม Facilities การผลิตล่วงหน้า แม้ผลการทดลองหรือการทดสอบจะยังไม่ออกมาอย่างแน่ชัด ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เก็งกันว่า หากไม่มีอะไรผิดพลาด วัคซีนจะออกมาให้เห็นได้แน่ในช่วงประมาณเดือน 9 ครับ
ทั้งนี้โชคีที่จากสถิติอัตราการประสบความสำเร็จ แม้โดยรวมๆจาก FDA แล้วไม่ได้สูงมาก แต่อัตราการประสบความสำเร็จในวัคซีนถือว่าอยู่สูงกว่าผลิตภัณฑ์ประเภทอื่นๆครับ ทั้งนี้ข้อมูลที่ผมนำเสนอไป เป็นข้อมูลจากการอ่านจากหลายๆแหล่ง และนำมาสรุปให้ฟังกันคร่าวๆ หากมีผิดพลาดประการใดต้องขออภัย ณ ทีนี้ด้วยครับ เนื่องจากรายละเอียดค่อนข้างซับซ้อนและต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะทางมากๆ
สุดท้ายนี้ก็หวังว่า เราทุกคนจะอดทนกำหมัดและผ่านพ้นช่วง COVID-19 นี้กันไปได้นะครับ
โฆษณา