เป่า-ยิ้ง-ฉุบกับความหมายแฝงที่ลึกล้ำ
เป่า-ยิ้ง-ฉุบ เป็นการละเล่นวัดดวงที่ไม่ว่าใครสมัยเด็กก็ต้องเคยเล่น ค้อน กรรไกร กระดาษ ออกมาทุกทีเวลาที่ไม่รู้จะตัดสินกันยังไงในวัยนั้น ผมเองก็เล่นบ่อยนะครับ แต่สิ่งที่ผมสงสัยอยู่ ณ.ตอนนั้น มีมากมายเช่น ทำไมค้อนต้องแพ้กระดาษ
ทำไมกรรไกรต้องแพ้ค้อน ทำไมกระดาษต้องแพ้กรรไกร โดยเฉพาะข้อแรก
มันค่อนข้างขัดแย้งกับความเป็นจริงที่ผมเห็นในตอนนั้น ว่าค้อนมันจะแพ้กระดาษได้ยังไงกัน ในเมื่อมันสามารถทุบได้ทุกสิ่งขวางหน้า
1
ค้อน กรรไกร กระดาษ
จนกระทั่งผมทำงานเป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่ก็ยังเคยนึกสงสัยอยู่เหมือนกัน
มีคนพูดประโยคนี้ให้ฟังถึงกับ ร้องอ๋อเลยทีเดียว
"ค้อนมันอาจจะไม่ใช่ค้อน กรรไกรมันอาจจะไม่ใช่กรรไกร กระดาษมันอาจจะ
ไม่ใช่กระดาษ"
ประโยคนี้ทำให้ผมรู้เลยว่าผมมองทุกอย่างเป็นเส้นตรงเกินไป จริงๆแล้ว
มันมีความหมายแฝงนี่เอง
กระดาษ อาจจะเป็นเงิน ก็ได้
กรรไกร อาจจะเป็น ศีลธรรม ก็เป็นได้
ค้อน อาจจะเป็นกฏของโลกมนุษย์ ก็เป็นได้
กระดาษแพ้กรรไกร เพราะ ศีลธรรมตัดความโลภได้ ถ้ามีมากพอ
กรรไกรแพ้ค้อน เพราะ ศีลธรรม ไม่อาจสู้กฏของโลกมนุษย์ได้
ค้อนแพ้กระดาษ เพราะ กฏของโลกมนุษย์ไม่อาจสู้ความโลภ ได้
ผมเชื่อว่าท่านเข้าใจ และหลายท่านอาจจะประสบพบเจออย่างแน่นอน
ขอแสดงนับถือ
มนุษย์ที่ขี้เกียจที่สุดในจักรวาลและสากลโลก
โฆษณา