30 ก.ค. 2020 เวลา 09:41 • สุขภาพ
ทำงาน freelance ครั้งแรกในชีวิต
เหตุเกิดเมื่อต้นเดือน ก.พ. ตอนโควิดเริ่มดัง และได้กลิ่นการจะตกงาน เลยเริ่มหางานว่ามีอะไรทำ
มาเจอกับงาน Transcription มี 2 ตำแหน่ง
1. Thai Transcription 30USD/1h audio file ก็คืองานถอดสคริป จากเสียงพูด ลงเป็นตัวหนังสือ รับ 20-30คน
2. QA Transcription 25USD/1h audio file เป็นงานตรวจสอบความถูกต้องหลังจากงานที่1 ทำเสร็จ รับ 5คน
ความโลภ ใครๆก็ต้องรับงานแรก เงินเยอะกว่า โอกาสได้งานเยอะกว่า
พอสมัครไป ก็ได้ guideline ภาษาอังกฤษ มา1ปึก บอกว่าเอาไปอ่าน เดี๋ยวมีสอบ ต้องผ่าน90% ในใจก็ โอ้ 90%เลยหรอ อ่านวนไป2รอบ
ตอนสอบ ข้อสอบง่ายมากกก ทุกอย่างอยู่ในguideline ซึ่งเค้าให้เปิดได้ ไม่ต้องคิด เลยผ่านมาได้ใสๆ สอบเสร็จปุบ รอเทรนเลย ภายในวันเดียวกัน เค้าบอกว่าเค้ารีบ
หลังจากนั้น ก็มีสัญญาตามมา ประมาณ เกือบ10หน้า หรือมากกว่า ทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ แน่นอน เริ่มตระหนก จะโดนหลอกรึเปล่าวะ
ขณะที่ยังครุ่นคิดเรื่องสัญญา เค้าก็โยนงานมา ทำได้ทำเลยๆ รีบ เอาวะ 30เหรียญ กับไฟล์ 1ชม. ทำเต็มที่ ก็2ชม. ได้900บาท สบายๆ
ไฟล์แรกที่ได้ เป็นไฟล์ ไลฟ์สด อ่านข่าว เราก็เอาเลย พิมพ์ๆๆๆ โอ้ยยยย ผ่านไป5นาที พิมพ์ได้แค่ 2ประโยค เพราะว่า เงื่อนไขเยอะมาก ถ้า ไอ จาม ต้องใส่โค้ดนี้ ตัวย่อต้องโค้ดนี้ บลาบลาบลา สรุป วันนั้นทำทั้งคืน เสร็จไปแค่ 10นาที
งอแงสิ รออะไร นี่แปลว่า 5 ชม. จะทำได้แค่ 10นาทีใช่มั้ย นี่เราไม่ต้องทำทั้งชีวิตหรอ กว่าจะได้900 งอแง บ่นกับแม่ ไม่ทำแล้วแม่ อะไรไม่รู้ยาก สติล่องลอย สลับกับ การตั้งสติ เออ เดี๋ยวลองดูอีกรอบ สงสัยยังไม่เก่ง
ครุ่นคิดๆๆๆ 2วัน ตำแหน่งนี้เราทำไม่ไหว ลองขอเค้าเปลี่ยนตำแหน่งดีกว่า แค่นั่งเช็คความถูกต้อง แปบเดียวแหละ
อีเมลไปเลยจ่ะ สวัสดี เอชอาร์ ไอชอบคอนเซปของงานนะ แต่ว่าไอมีงานประจำ ไอทำไม่ทันหรอก ไอเปลี่ยนตำแหน่งได้มั้ย อีเมลเงียบไป2วัน เอาแล้ววว เรื่องมากไงเธออะ ระหว่างรอ ก็หน้างอ ทำงานแรกไป พร้อมบ่นในใจว่ามันไม่ใช่ๆๆ
ติ้ง! อีเมลเด้งมา เค้าบอกว่า โอเค เปลี่ยนก็เปลี่ยน อะนี่สัญญาใหม่ เซ็นต์ แล้วเดี๋ยวเริ่มงานเลย
โอ้ยเริ่ด ได้ไฟล์มา ดี๊ด๊าๆ สักพัก อ๋อยยยยยยย ทำไมยากกกก ยากความโค้ดนี่แหละ ด้วยความที่ทุกคนใหม่ ก็ทำกันมาผิดๆถูกๆ มันยาก มันเสียเวลาไปหมด แม่!! (โทรหาแม่อีกแล้ว)ไม่ทำแล้ว ไม่ไหวอะ 4-5ชม.กว่าจะได้ไฟล์นึง ก็ไม่ได้ลำบากต้องหาเงินขนาดนั้น (ตอนนั้นยังไม่โดนลดเงินเดือน) แม่บอก เออๆ ไม่อยากทำก็ไม่ต้องทำ แม่เท
นอนคิดๆๆๆ เราทำงานแรกไม่ได้ เราขอเค้าเปลี่ยน เค้าก็เปลี่ยนให้ เค้ารับแค่5คน แต่เค้ายอมให้เราเป็นคนที่6 เค้าเป็นเวปหางาน ถ้าเราไม่รับงานนี้ เราโดนแบลคลิสต์จากเวปเค้าแน่ๆ โอกาสหางานจากเวปนี้คงยากในอนาคต
โทรหาแม่ ฮัลโหล แม่ ทำก็ทำ “เออ ให้มันได้แบบนี้สิวะ” แม่กล่าว 😆
หลังจากนั้นก็นั่งหลังขดหลังแข็งทำ ทำไม่ได้ก็ถาม กว่าจะได้คำตอบก็จะนานหน่อย เพราะฝ่ายเทคนิคอยู่อินเดีย คนละเวลา ฝ่ายป้อนงานอยู่เวียดนาม ก็ดีหน่อย ทำไปก็จะมีงาน rework reject ให้อ่อนใจอยู่บ่อยๆ แต่ก็ทำ ไฟล์นึง จะใช้เวลาประมาณ 4-5 ชั่วโมง เดือนแรกได้ 160 usd ถือเป็นขวัญถุง ปลอบใจ “เห็นมั้ย ถ้าเราไม่ทำเลย เราก็ไม่ได้เลยสักบาท”
มาเดือนที่2 คือเดือนเมษา งานเข้ามาอย่างกระหน่ำ สาดเข้ามาเลย งานประจำคือวันหยุดเยอะมากและเงินเดือนก็น้อยมากๆ ตอนนี้เริ่มเก่งขึ้น 1ไฟล์ ทำ2-3ชม.ก็เสร็จ ไม่มี rework reject ไฟล์เข้ามาเลย
พอสิ้นเดือน อีเมลเข้า ว่าได้โบนัส performance โอ้โห คือมีกำลังใจมาเลย 1ใน6 5555
เอาจริงๆ เงินมันไม่ได้เยอะมาก ถ้าเทียบกับงานประจำ โปรเจคนี้ สั้นๆ 3เดือนกว่า แต่ไม่เป็นไร better than nothing ถือว่าเอามายื้อชีวิตเราช่วง โควิดนี้ ที่โดนสับเงินเดือนซะแหลก
โดยรวมแล้วชอบวัฒนธรรมการทำงานกับต่างชาติ รับฟังความคิดเห็น พูดตรงๆ มีเหตุผล ตำหนิเสร็จคือจบ ไม่มีลำเอียง แอบคิดเหมือนกันว่าถ้าเราขอเปลี่ยนงานแบบนี้ในไทย เราอาจจะปลิวไปแล้วก็ได้ ถ้าเราปรับไปเป็นแบบเค้าสักนิด วางงานให้เหมาะกับคน ไม่นินทา ไม่ประจบ คิดว่าบ้านเราจะพัฒนาได้ดีขึ้นมากๆ
เรื่องนี้สอนให้รู้ด้วยว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความทำงานเสร็จอยู่ที่นั่น😁
เราจะผ่านไปด้วยกัน. ✌️
โฆษณา