5 ส.ค. 2020 เวลา 14:21 • ธุรกิจ
Hyatt โรงแรมยักษ์ใหญ่ระดับโลก ขาดทุนหนักเกือบ 6 พันล้านบาท จากพิษวิกฤตโควิด-19 !!!
Hyatt โรงแรมยักษ์ใหญ่ระดับโลก ขาดทุนหนักเกือบ 6 พันล้านบาท จากพิษวิกฤตโควิด-19 !!!
วิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อธุรกิจในหลายอุตสาหกรรมทั่วโลก โดยเฉพาะธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อย่างเช่น ธุรกิจโรงแรม ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากจากการเดินทางที่ลดลงอย่างหนักทั่วโลก และมาตรการ Lockdown ปิดเมือง ในหลายประเทศทั่วโลก
ล่าสุด โรงแรมยักษ์ใหญ่อย่าง Hyatt Hotels ได้ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ พบว่า มีรายได้อยู่ที่ 250 ล้านเหรียญฯ ร่วงหนักกว่า 80% จากในปีก่อนหน้าที่มีรายได้สูงถึง 1.29 พันล้านเหรียญฯ
ส่วนกำไรสุทธิลดลงหนักกว่า 376% จนขาดทุนสูงหนัดถึง 183 ล้านเหรียญฯ หรือกว่า 5.8 พันล้านบาท ขาดทุนมากกว่าคาดไว้ถึง 1.5 พันล้านบาท มี EBITD ลดลงกว่า 154% อยู่ที่ -117 ล้านเหรียญฯ ขณะที่ ขาดทุนต่อหุ้นอยู่ที่ $1.80 ต่อหุ้น แย่กว่าคาดการณ์ไว้ว่าจะขาดทุน $1.41 ต่อหุ้น
ทั้งนี้ Hyatt จะเน้นบริการแบบเต็มรูปแบบ (full service) โดยรายได้ส่วนใหญ่นั้นจะมาจากการจัดประชุม และการเดินทางท่องเที่ยวของบริษัทต่างๆ
แต่การระบาดของโควิด-19 นั้นได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อ Hyatt ทำให้ RevPar หรืออัตราการเข้าพักและราคาค่าห้องพัก ร่วงลงหนักกว่า 89.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จนขาดทุนในไตรมาสล่าสุดนี้
SOPA Images/LightRocket via Gett
อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ยอดการท่องเที่ยวก็เริ่มฟื้นตัวขึ้นมาบ้างแล้ว หลังจากที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลงในหลายประเทศ และผู้คนก็เริ่มออกเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้นอีกครั้ง
โดยเฉพาะในประเทศจีนที่ยอดการเข้าพักฟื้นตัวขึ้นมาอย่างรวดเร็วถึง 65% ขณะที่ ในบางพื้นที่ของสหรัฐฯ ก็เริ่มมีการท่องเที่ยวมากขึ้นแล้ว
นอกจากนี้ บริษัทยังมีสภาพคล่องในมืออยู่ประมาณ 3 พันล้านเหรียญฯ และมีเงินสดกว่า 1.46 พันล้านเหรียญฯ คาดว่าจะสามารถประคองธุรกิจไปได้อีกประมาณ 36 เดือน
ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา โรงแรม Hyatt เพิ่งจะปลดพนักงานไปกว่า 1,300 คนทั่วโลก เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจ ลดค่าใช้จ่ายในส่วนของ senior management, board members และพนักงานทั้งหมด หลังเจอมรสุมหนักจากพิษโควิด-19
หากนับตั้งแต่ต้นปีนี้ ราคาหุ้นโรงแรม Hyatt ปรับตัวลงมาแล้วกว่า 40%
Source: https://th.tradingview.com/symbols/NYSE-H/
⭐️ สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับ "หลักทรัพย์ CGS-CIMB" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา