7 ส.ค. 2020 เวลา 07:18 • ท่องเที่ยว
เที่ยวทั่ว Kansai พาสไหนคุ้ม?
บล้อคก่อนหน้านี้ เราพาไปเที่ยวหลายจังหวัดในภูมิภาคคันไซ วันนี้เลยอยากแนะนำพาสที่ใช้ในทริปนั้นแบบเข้าใจง่ายๆกันค่ะ
💡Passหรือพาส ที่เรากำลังจะพูดถึงคืออะไร?
- คือตั๋วราคาพิเศษ สำหรับการโดยสารรถไฟหรือบัสในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแต่ละบริษัทก็จะให้บริการในเส้นทางที่แตกต่างกันไป มีหลายราคาตามเส้นทางที่ครอบคลุมและจำนวนวันที่ใช้งาน
💡ใช้ Pass ดีอย่างไร?
- แน่นอนว่าเค้าทำมาเพื่อนักท่องเที่ยวอย่างเราๆ ที่เห็นได้ชัดคือไม่ต้องซื้อตั๋วรถไฟบ่อย สำหรับคนที่ไม่รู้ภาษาญี่ปุ่น การจะซื้อตั๋วรถไฟค่อนข้างยุ่งยากโดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่ไม่มีป้ายภาษาอังกฤษเลย (รสบัสก็เช่นกัน)
- บางพาสซื้อนอกประเทศญี่ปุ่นจะมีราคาถูกกว่า และนอกจากจะนั่งได้แบบUnlimitedแล้ว เมื่อคำนวณราคาต่อเที่ยวมักจะถูกกว่าปกติ (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแผนการเดินทางของแต่ละคนด้วยนะคะ)
- บางพาสคุ้มไปอีก มีส่วนลดและสิทธิประโยชน์พิเศษต่างๆให้ด้วย เช่น ส่วนลดบัตรเข้าชม ร้านเช่าชุด ร้านขายของฝาก ร้านอาหาร
สำหรับภูมิภาคคันไซก็มีของหลายบริษัทให้เลือก แต่อันที่เราจะพูดถึงคือของบริษัท "Kintetsu"
เจ้า "Kintetsu Rail Pass" มีทั้งหมด4แบบด้วยกัน
- 1 day (Osaka, Nara, Kyoto)
- 2 day (Osaka, Nara, Kyoto)
- 5 day (Osaka, Nara, Kyoto, Mie, Nagoya)
- 5 day plus (Osaka, Nara, Kyoto, Mie, Nagoya +Nara Kotsu Bus, Mie Kotsu Bus)
***ทุกพาสไม่รวม Limited Express นะคะต้องจ่ายค่า reserve seatเพิ่ม***
ขอไม่ลงรายละเอียดของแต่ละแบบนะคะ เดี๋ยวจะยาว เขียน3พาร์ทก็ไม่จบ 55555 สำหรับคนที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม จิ้มลิ้งค์ Official Website ด้านล่างได้เลยค่ะ ไม่ต้องกลัวว่าจะอ่านไม่ออก เว็บเค้ามีภาษาไทยนะจ้ะ เกร๋ๆ~
📍 เว็บไซต์ Kintetsu(ภาษาไทย)
สำหรับช่องทางการซื้อ
- นอกประเทศญี่ปุ่น : ซื้อผ่านเว็บไซต์หรือบริษัททัวร์
- ในประเทศญี่ปุ่น : สนามบินนานาชาติคันไซ, สนามบินนานาชาติชูบุเซ็นแทร์นาโกย่า, สถานีรถไฟ Kintetsu และตัวแทนจำหน่ายอื่นๆ ดูรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ด้านบนค่ะ
กลับมาเข้าเรื่องของเรากันต่อ แพลนเราคือ 5วัน4คืน พักHostelที่โอซาก้า ต้นทางสถานีOsakanambaไปone-day tripที่นาระ มิเอะ เกียวโต และอยู่โอซาก้า2วัน โดยแพลนว่าจะนั่งรถบัสที่นาระและมิเอะด้วย เลยตัดสินใจซื้อ "Kintetsu Rail Pass 5day Plus" ราคา4,900เยน(นอกญี่ปุ่น) 5,100เยน(ในญี่ปุ่น)
ลองคำนวณราคาต่อเที่ยวเล่นๆ
Osakanamba -> Iseshi (non reserve) 1,830เยน/เที่ยว ไปกลับก็ 3,660เยนแล้ว ไปนาระ+เกียวโตอีก เกินคุ้มแน่นอน แถมได้ส่วนลดค่าเข้าชม ร้านค้าต่างๆอีกมากมาย
เราซื้อผ่านแอปพลิเคชั่น KLOOK ราคาเงินบาทในแอปจะผันตามค่าเงินขณะนั้น แอปนี้มักจะมีส่วนลดให้อยู่บ่อยๆ และถ้าเราเข้าไปรีวิวจะได้ credit มาใช้ลดเพิ่มได้อีก 2ต่อเลยทีเดียว
ถ้าซื้อล่วงหน้าแบบนี้ เราจะได้รับโค้ดทาง e-mail เมื่อมาถึงญี่ปุ่น เอาโค้ดไปแลกพาสตัวจริงที่จุดจำหน่ายตั๋วสถานี Kintetsu ได้เลย
หน้าตาเป็นแบบนี้ มีguide bookให้ ใบสีเหลืองเป็นตั๋วรถไฟ เสียบตรงเกตทางเข้าได้เหมือนตั๋วรถไฟทั่วไป ส่วนใบสีเขียวเป็นตั๋วรถบัส โชว์ให้คนขับดูเวลาขึ้นหรือลงรถได้เลยค่ะ
ตัว guide book เป็นแผ่นพับสีสันสดใสมีรายละเอียดภาษาอังกฤษครบถ้วน
แผนที่เส้นทางที่ใช้พาสได้ ทั้งรถไฟและบัส ดูง่ายมาก ส่วนตารางด้านขวาเป็นสิทธิประโยชน์ทั้งหมดสำหรับผู้ถือพาสนี้ มีทั้งส่วนลดและFree Gift คุ้มสุดๆ
พลิกอีกด้านมีสอนวิธีใช้พาสขึ้นรถไฟกับรถบัสด้วย
รถบัสที่ญี่ปุ่นมี2แบบ คือขึ้นประตูหน้ากับขึ้นประตูหลัง เราแค่โชว์พาสให้คนขับดูก็นั่งสบายไม่ต้องจ่ายตัง(เพราะจ่ายรวมไปในพาสแล้ว🤣)
ยังไม่หมด ในซองมีการ์ดที่ระลึกให้ด้วย น่าร๊ากกกก
เป็นรูป landmark ของแต่ละจังหวัดที่ใช้พาสนี้เดินทางไปได้ ช่องว่างขาวๆเอาไว้แปะตั๋วรถไฟ เก็บไว้เป็นที่ระลึก
เราไปนารากับมิเอะ นั่งบัสเยอะ ใช้พาสคุ้มสุดๆ ถ้าใครเคยนั่งบัสที่ญี่ปุ่นจะรู้เลยว่าราคาสูง ไม่มีเมล์ฟรี หรือ10บาทแบบไทยนะ ป้ายนึงอย่างต่ำก็ร้อยกว่าเยนแล้ว ข้อดีของ Kintetsu Rail Pass Plus คือรวมบัสด้วยนี่แหละ รักมาก ❤
พาสนี้ใช้นั่ง Can Bus ที่มิเอะได้ด้วยนะ
🔸️ สรุปการใช้พาสในทริปของเรา
วันที่1 : Osakanamba > KintetsuNara+นั่ง Nara Kotsu Bus > Osakanamba
วันที่2 : Osakanamba > Iseshi(Mie)+นั่ง Mie Kotsu Bus > Matsusaka > Osakanamba
วันที่3 : ไม่ได้ใช้พาสเพราะอยู่ในเมือง Osaka
วันที่4 : Osakanamba > Nabari(Mie) > Kyoto ขากลับไม่ได้ใช้พาส นั่งของเจ้าอื่นเพราะถึงเร็วกว่า
วันที่5 : ไม่ได้ใช้พาส
สุดท้าย เราเองคงพูดไม่ได้ว่าพาสนี้ดีที่สุดสำหรับทุกคน อย่างที่บอกว่าพาสจะคุ้มหรือไม่คุ้มขึ้นอยู่กับแพลนเที่ยวของแต่ละคนด้วย ควรเลือกให้เหมาะสม ไว้โอกาสหน้าจะมาแชร์พาสอื่นๆให้อ่านกันอีกนะคะ จะได้เป็นตัวเลือกให้คนที่กำลังวางแผนไปเที่ยว(หลังโควิด)~
โฆษณา