6 ส.ค. 2020 เวลา 00:00 • ปรัชญา
ปล่อยซะ !!! แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว
ปล่อยซะ แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว
ความสุขเกิดได้จากการปล่อย ไม่ใช่ปล่อยธรรมดานะครับ
ต้องปล่อยทิ้งเหมือนทิ้งข้าวของลงถังขยะเลย
เรื่องแบบนี้ผมไม่ใช่เป็นคนคิดเป็นคนแรก แต่มีบุคคลสำคัญที่คิดมาก่อนแล้ว
เมื่อ 2500 กว่าปีที่แล้ว ท่านนั้นก็คือ พระพุทธเจ้า หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่า พระพุทธเจ้าโคดม
พระพุทธเจ้าของเราได้เล่าเรื่องราวหนึ่งไว้คือ “ผู้แบกของหนัก” ของหนักที่พระพุทธเจ้าหมายถึงนั้นก็คือ ความทุกข์ นั้นเองครับ
พระพุทธเจ้าถามเหล่าสาวกว่า “หากบุรุษผู้หนึ่งแบกของที่หนักเอาไว้มากๆ แล้วรู้สึกทรมานแล้วรู้สึกทุกข์ พวกเธอคิดว่าเราควรช่วยเหลือเค้ายังไง” เหล่าวสาวกก็ตอบคำถามของพระพุทธเจ้าไว้หลายเหตุผลด้วยกันที่จะช่วย “ผู้แบกของหนัก” แต่สุดท้ายพระพุทธเจ้าก็เฉลยว่า “ให้ผู้แบกของหนักทิ้งข้าวของที่แบกอยู่ แค่นั้นก็ไม่มีทุกข์แล้ว”
ประโยชน์ของการรู้จักปล่อย
1.ลดความเครียดในระหว่างการใช้ชีวิต เพราะความเครียดมีผลต่อด้านสุขภาพโดยตรง
2.ช่วยให้ชีวิตมีแต่เรื่องดีดีเข้ามา เมื่อสมองเราไม่จดจ่อกับเรื่องความคิดแบบลบๆ ทำให้สามารถสร้างไอเดีย ธุรกิจดีดี หรือไอเดียในการทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้น
3.หน้าตาดีขึ้น ส่งผลแน่นอนถ้าเราปล่อยวางได้ สีหน้าเราก็จะดูสดใสมากขึ้น ใครๆ ก็อยากคุยกับเรา เรื่องราวดีๆ ก็จะมีเข้ามาในชีวิตมากกว่าคนที่ติดกับความคิดติดลบ
แม้เราจะรู้ว่าปล่อยวางเป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่ใช่จะปล่อยกันได้ง่ายๆ เรื่องนี้ไม่ต้องกังวลผู้เขียนได้มีเทคนิคในการฝึกปล่อยว่างไว้ให้แล้ว ถ้าทำอย่างสมำเสมอรับรองจะกลายเป็นคนที่รู้จักปล่อยวางและมีพัฒนาการด้านคิดบวกเพิ่มด้วย มีวิธีง่ายๆ ด้วยกัน 4 วิธี
1.นั่งสมาธิ
นั่งสมาธิได้ทุกเวลา
การนั่งสมาธิช่วยให้เรามีจิตใจที่สงบ ใจเย็นขึ้น ความคิดในเรื่องแย่ๆ ที่วนเวียนอยู่
ในหัวเรา ก็จะลดน้อยลง มีสติในการแก้ไขปัญหามากขึ้น และยังช่วยเสริมสร้างอารมณ์ที่ดีมากขึ้น ความคิดดีๆ หรือเรื่องคิดบวกก็จะมีเพิ่มขึ้นโดยอัตโนมัติ ช่วยเสริมสร้างทักษะในการปล่อยวางเรื่องแย่ๆ ได้เป็นอย่างดี
2.คิดเรื่องบวกให้เยอะ
เริ่มฝึกคิดบวก
คิดบวกให้เยอะ ถ้าคุณเป็นคนชอบคิดถึงแต่เรื่องลบๆ ให้พยายามคิดในเรื่องบวก
แทน เช่น คิดถึงเรื่องราวที่ดีที่เราเคยทำมาในชีวิต อย่าง ไปทำบุญมา เคยช่วยผู้สูงอายุในขณะเดินทาง หรือแม้กระทั่งความทรงจำที่ดีในวัยเด็กก็ได้ ที่นึกที่ไรก็ยิ้มทุกทีก็ช่วยคุณ หลีกหนีเรื่องความคิดลบที่เข้ามาในสมองคุณได้ และถ้าทำบ่อยๆ คุณก็ปล่อยวางเรื่องที่ไม่ดี
ได้อย่างสบายๆ
3.ออกกำลังกายคลายความเครียด
การออกกำลังกายช่วยให้ลดความเครียดได้เป็นอย่างดี ในขณะออกกำลังกายเราจะลืมเรื่องความคิดที่ไม่ดีไปอัตโนมัติและยังช่วยให้สุขภาพกาย และสุขภาพใจดียิ่งขึ้นไปอีกด้วย
4.ท่องเที่ยวให้สนุกกันไปเลย
ถ้าหาที่พึ่งไม่ได้ ลองไปเที่ยวให้สุดเหวี่ยงไปเลยอย่างไป ทะเล สูดอากาศบนเขา หรือเข้าวัดทำบุญก็ได้ ช่วยให้เราปลดปล่อยเรื่องทุกข์ได้เป็นอย่างดีเลยละครับ เพราะในขณะเดินทางท่องเที่ยวจะมีเรื่องราวดีๆ สนุกๆ มาทดแทนเรื่องที่เป็นความทุกข์ของเรา
ชีวิตของเราจะมีความสุขได้เพียงแค่รู้จักปล่อย เพราะความสุขจะเกิดขึ้นได้หากเราไม่มีเรื่องทุกข์ และแน่นอนเรื่องดีๆ ที่เข้ามาในชีวิตของเราจะเกิดขึ้นได้เราต้องมีความสุขก่อน ถ้างันเรามาปล่อยกันเถอะ
สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อง "ผู้แบกของหนัก" ได้ที่
http://www.buddhawajana-cri.com/article-detail.php?id=12275 พระสูตรผู้แบกของหนัก
https://www.youtube.com/watch?v=8ZnBORn5yG4 วีดีโอผู้แบกของหนัก
ถ้าชอบอย่าลืมติดตามนะครับ
แหลมคม
โฆษณา