5 ส.ค. 2020 เวลา 13:23 • ประวัติศาสตร์
EP.4 แนวคิด “หยิน-หยาง” กับการประดิษฐ์อักษรและการออกแบบธงชาติของเกาหลี
สัญลักษณ์ หยิน-หยาง
สวัสดีค่ะ วันนี้ The Young Diplomat จะพาทุกท่านไปรู้จักภาษาเกาหลีกันมากยิ่งขึ้นกันค่ะ ภาษาเกาหลีเป็นภาษาที่มีการใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้นในปัจจุบัน
ในประเทศไทยเอง การสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปัจจุบัน ได้มีการจัดสอบ PAT7 หรือแพทภาษา ซึ่งมีภาษาเกาหลีเป็นภาษาทางเลือกในการสอบหนึ่งในนั้นเช่นกัน หลายๆมหาวิทยาลัย รวมถึง โรงเรียนมัธยมหลายแห่งทั่วประเทศ ก็ได้มีการจัดการเรียนการสอนภาษาเกาหลีขึ้นเพื่อเพิ่มพูนทักษะให้กับนักเรียนอีกด้วยเช่นกันค่ะ ว่าแล้วก็ไปทำความรู้จักต้นกำเนิดบองอักษรเกาหลีกันดีกว่าค่ะ
ต้นกำเนิดของอักษรเกาหลีนั้นมีที่มาที่น่าสนใจมากๆค่ะ
อักษรเกาหลี หรือ อักษรฮันกึล ถูกประดิษฐ์โดยพระเจ้าเซจง แห่งราชวงศ์โชซ็อนของเกาหลี แต่กลุ่มบัณทิตนั้นก็ยังมองว่าจะเป็นการดีกว่าหากยึดตัวอักษรฮันจาซึ่งเป็นอักษรจีนที่แสดงเสียงของภาษาเกาหลีใช่ต่อไป แทนที่จะประดิษฐ์อักษรเกาหลีขึ้นใหม่ ประเด็นนี้ในสมัยนั้นเป็นข้อขัดแย้งระหว่างบัณฑิตและพระเจ้าเซกงอย่างมากเลย
พระเจ้าเซจงแห่งอาณาจักรโชซ็อน ที่มา: iseoulu
อย่างไรก็ดีอักษรฮันกึลได้ประดิษฐ์เสร็จสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 1986 และถูกตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 1989 ในเอกสารที่ชื่อว่า "ฮุนมิน จองอึม" (ฮันกึล: 훈민정음, Hunmin Jeong-eum) หรือแปลว่า “เสียงอักษรที่ถูกต้องเพื่อการศึกษาสำหรับประชาชน” ทำให้ในวันที่ 9 ตุลาคม ของทุกปี ทางการเกาหลีใต้ได้ประกาศให้เป็น “วันฮันกึล”  ซึ่งเป็นวันหยุดราชการค่ะ
เหตุผลของการประดิษฐ์อักษรใหม่นั่นก็คือ อักษรจีนหรือ ฮันจานั้นมีไม่เพียงพอที่จะเขียนคำเกาหลี และการเขียนและเรียนรู้อักษรจีนนั้นยาก ทำให้จำนวนชาวบ้านรู้หนังสือนั้นน้อยไปด้วย การพัฒนาบ้านเมืองนั้นต้องพึ่งบุคคลากมีความรู้ความสามารถ การขาดแคลนจำนวนประชาชนที่อ่านออกเขียนได้นั้นไม่เป็นผลดีแก่ประเทศเป็นแน่ และเนื่องด้วยสมัยนั้น มีเพียงชายชนชั้นขุนนางเท่านั้นที่มีสิทธิเรียนและเขียนตัวอักษรฮันจาได้ น่าเศร้าใช่มั้ยคะ
ตัวตัวอักษรฮันจา(ขวา) , ฮันจาพร้อมตัวอักษรฮันกึล( ซ้าย) ที่มา: วิกิพจนานุกรม
แล้วอักษรเกาหลี เกี่ยวข้องกับลัทธิเต๋าอย่างไร?
ตัวอักษรเกาหลีนั้น ได้จำลองขึ้นจากธาตุ 3 อย่างที่ทำให้จักรวาลนั้นสมดุลตามความเชื่อของลัทธิเต๋า ได้แก่
( . ) Round Heaven หรือ ท้องฟ้า และ เทหวัตุต่างๆ แทน “หยาง” หรือ ดวงอาทิตย์ ที่แจ้ง แสดงถึงการเคลื่อนไหว และ การเปลี่ยนแปลงของสรรพสิ่ง โดยสื่อออกมาเป็น จุดกลมๆ
( __ ) Flat Earth หรือ พื้นโลก แทน “หยิน” หรือ ที่ร่ม ความเย็น โดยสื่ออกมาเป็นในรูปของ เส้นตรง ลากจากซ้ายไปขวา
( | ) Standing Manรือ มนุษย์ แทน ความสิ่งที่ควบคุมธาตุทั้งหลายให้เกิดความสมดุล ซึ่งสื่อออกมาในรูปของเส้นตรง ลากจากบนมาล่าง ดังภาพข้างต้น
ที่มา : Coursera ( First Step Korean )
เมื่อนำ 3 สัญญลักษณ์นี้มารวมกัน ก็จะได้สระเดี่ยวของภาษาเกาหลี ดังภาพ
ที่มา : Coursera ( First Step Korean )
เหตุนี้เองจึงทำให้ ธงชาติของประเทศเกาหลีใต้ นั้นมีสัญลักษ์หยิน-หยางของลัทธิเต๋าอยู่ด้วย ซึ่งสื่อถึงปรัชญาและวิถีการดำรงชีวิตของคนเกาหลีตั้งแต่อดีตนั้นได้อิทธิพลจากลัทธิเต๋าหรือขงจื้อโดยส่วนมาก
การรับเอาลัทธิขงจื้อนั้น กำเนิดจาก ยุคชิลลารวมอาณาจักร ซึ่งนับเป็นยุคทองของวัฒนธรรมเกาหลีโดยเฉพาะทางด้าน” พุทธศิลป์” ต่อมาในยุคอาณาจักรโคเรียว มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชนชั้นปกครองขึ้น พุทธศาสนาได้กลายเป็นศาสนาประจำชาติของเกาหลี และมีอิทธิพลต่อระบบการเมืองการปกครองเป็นอย่างมาก ชื่อประเทศเกาหลีก็มาจากคำว่า “โคเรียว” ซึ่งเป็นชื่อของอาณาจักรที่มีความรุ่งเรืองทางพระพุทธศาสนานั่นเอง
ต่อมา ในปี ค.ศ.1392-1910 ในสมัยราชวงศ์ โชซอน อันเป็นราชวงศ์สุดท้ายของประเทศเกาหลี ยังได้มีการปฏิรูปการเมืองการปกครอง ความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุด คือ การยกย่องให้ลัทธิขงจื้อกลายเป็นคติธรรมประจำชาติเกาหลี การสร้างสรรค์งานด้านวรรณศิลป์และการประดิษฐ์ตัวอักษร ฮันกึล ในปี พ.ศ. 1986 ทำให้ยุคนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อวัฒนธรรมเกาหลี
โฆษณา