5 ส.ค. 2020 เวลา 16:37 • ข่าว
ศุลกากรฯ ส่งจดหมายเตือนให้กำจัดแอมโมเนียมไนเตรตมา 6 ปี
แต่กลับเพิกเฉยและประมาท นำมาซึ่งโศกนาฏกรรม
สำนักข่าวต่างประเทศต้องยอมรับเลยว่าเก่งในเรื่องของการสืบประเด็นเจาะลึก เพราะว่ามีอัพเดทถึงผลจากความประมาทเลิ่นเล่อ ไม่ใส่ใจของผู้รับผิดชอบในการกำจัดสารแอมโมเนียมไนเตรตที่อยู่ในโกดังของท่าเรือเบรุต ประเทศเลบานอน
โดยหลักฐานนี้เป็นจดหมายที่ทางสำนักงานศุลกากรเลบานอน ส่งถึงผู้พิพากษากรุงเบรุต เพื่อขอวิธีการจัดการกับสารดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2557 หรือ 6 ปีที่แล้วนับตั้งแต่ที่มีการยึดเรือบรรทุกสารอันตรายที่มีความรุนแรงของการระเบิดเท่ากับระเบิด TNT 1,000 ตัน ที่ได้ขนเข้ามายังท่าเรือตั้งแต่ปี 2556
ที่สำคัญก็คือไม่ได้ส่งจดหมายไปเตือนเพียงครั้งเดียว แต่ส่งถึง 5 ครั้งในรอบ 3 ปี เพราะสารดังกล่าวเป็นสารอันตรายร้ายแรงจะต้องมีการจัดการอย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะขนแบ่งให้กองทัพเลบานอนไปดูแล หรือส่งไปยังบริษัทวัตถุระเบิด
แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่มีการตอบจดหมายกลับมาจากผู้พิพากษากรุงเบรุต กระทั่งปี 2560 มีการเปลี่ยนตัวผู้พิพากษาคนใหม่ และมีการหยิบเรื่องการขนย้ายสารเคมีอีกครั้ง แต่สุดท้ายก็ไม่มีการขนย้ายออกไป จนกระทั่งผ่านมา 3 ปีจึงเกิดการระเบิดแบบที่เป็นข่าวนั่นเอง
🔴 สรุปสถานการณ์ล่าสุดในเลาบานอน วันที่ 5 สิงหาคม 23:30 น.
🔸 ผู้เสียชีวิตพุ่งสูงเกิน 100 ราย บาดเจ็บ 10,000 ราย
🔸 ประชาชนกลายเป็นคนไร้บ้านกว่า 3 แสนคน
🔸 พื้นที่กรุงเบรุตได้รับความเสียหายครึ่งหนึ่ง ประมาณ 43 ตารางกิโลเมตร
🔸 ไซโลเก็บข้าวสาลีที่อยู่ใกล้กับท่าเรือได้รับความเสียหาย อาหารสำรองในเบรุตเหลือบริโภคเพียงแค่ 1 เดือนเท่านั้น จากที่ปกติจะมีคงคลังไว้ 3 เดือน
🔸 โรงพยาบาลใหญ่ 3 แห่งได้รับความเสียหายทั้งอาคารไม่สามารถให้บริการได้ ส่วนโรงพยาบาลที่เปิดบริการก็มี ผู้บาดเจ็บล้นจนเกินหว่าจะรับไหว คนไข้ต้องนอนกันริมถนน
🔸 โรงแรมในกรุงเบรุตทั้งน้อยใหญ่ได้รับความเสียหาย 90%
🔸 มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประเมินได้ราว 3-5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 93,000-155,000 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นเกือบ 10% ของ GDP ประเทศที่ 1.17 ล้านล้านบาท
ซโลเก็บข้าวสาลีที่อยู่ใกล้กับท่าเรือได้รับความเสียหาย อาหารสำรองในเบรุตเหลือบริโภคเพียงแค่ 1 เดือนเท่านั้น จากที่ปกติจะมีคงคลังไว้ 3 เดือน
ผู้บาดเจ็บล้นจนเกินหว่าจะรับไหว คนไข้ต้องนั่ง นอน กันริมทาง
โฆษณา