6 ส.ค. 2020 เวลา 14:13 • ประวัติศาสตร์
EP.5 รู้หรือไม่? ไปรัสเซียไม่ต้องใช้วีซ่า เป็นเพราะความสัมพันธ์ทางการทูตรัสเซีย-ไทยเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว!!!
หลังเหตุการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ทุเลาลง การท่องเที่ยวก็อาจเป็นอีกอุตสาหกรรมที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงโดยจะมีความเข้มงวดมากขึ้น ในการจำกัด นักท่องเที่ยว และ ควบคุมนักท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตัวให้สอดคล้องกับมาตรการใหม่ หลายๆประเทศ อาจมีการตรวจคนเข้าเมืองเข้มขึ้น วีซ่าเพื่อการท่องเที่ยว อาจขอยากขึ้น
สิ่งที่น่าสนใจก็คือ สำหรับ ประชาชนชาวไทย ประเทศที่มีมาตรการ ฟรีวีซ่า ให้แก่นักท่องเที่ยวไทย มีประเทศไหนที่น่าจับตามองบ้าง
หนึ่งในประเทศที่ฟรีวีซ่าให้กับประเทศไทย อย่าง รัสเซีย ก็อาจเป็น destination ที่นักท่องเที่ยวไทยหันมาสนใจมากขึ้น เนื่องจาก ประเทศรัสเซียให้สิทธิ์ฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวไทยมาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศทั่วโลกที่ได้สิทธิประโยชน์นี้ และการเดินทางไปเที่ยวรัสเซียนั่นง่ายขึ้นอย่างมากในปัจจุบัน และรัสเซียอาจกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวฮอตฮิตของนักท่องเที่ยวไทยในอนาคต
ประเทศไทยและการขอวีซ่าเพื่อไปยังประเทศต่างๆ
หลายๆคนอาจสงสัยว่า ทำไมประเทศมหาอำนาจอย่างรัสเซียจึงให้สิทธิ์ฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวไทย The Young Diplomat จะขอพาทุกท่านย้อนไปเมื่อ 114 ปีที่แล้วกันค่ะ ตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสยุโรป และเยือนประเทศรัสเซีย ในปี 2440
ในวันฉลองครบรอบ 110 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตรัสเซีย-ไทย ในปี 2550 ที่ผ่านมาทางสถานทูตได้นำภาพถ่ายจำนวนหนึ่งจากเอกสารจดหมายเหตุของสมเด็จพระเจ้าซาร์นิโคลัส ที่ 2 และสำนักข่าวอิตาร์-ทัสส์ ของรัสเซีย มาจัดแสดงค่ะ เป็นภาพถ่ายจากมุมมองที่แสดงถึงความสัมพันธ์และมิตรภาพบนความไว้เนื้อเชื่อใจความเข้าใจ และความร่วมมือระหว่างกันเป็นอย่างดีของ 2 ประเทศตลอดมา ดังภาพ
ที่มา : Pinterest
การเสด็จประภาสยุโรปในรัชกาลที่ 5 เรียกได้ว่า เป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองที่สำคัญของประเทศสยาม ณ ตอนนั้น นักประวัติศาสตร์เชื่อว่า เหตุผลหลักของการประภาสยุโรปของพระองค์นั้น สืบเนื่องมาจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น เพื่อนำวัฒนธรรม และ ความก้าวหน้าทางอุตสาหรกรรมของประเทศตะวันตกมาปรับใช้กับประเทศไทย
อย่างไรก็ดี นักประวัติศาสตร์หลายท่าน ได้มีการตั้งข้อสันนิตฐานที่ มาจากข้อมูลในหนังสือ “Siam and the World” ว่า พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวยังมีเหตุผลอื่นๆ อยู่ในการเดินทางครั้งนี้เช่นกัน ทั้งนี้ เป็นเพียงการถกเถียงกันในหมู่นักวิชาการทางประวัติศาสตร์เพียงเท่านั้น ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรนั้น ยังไม่สามารถสรุปได้ เนื่องจากข้อมูลยังมีไม่เพียงพอ
นักประวัติศาสตร์ยังเชื่อกันอีกว่า การเสด็จเยือนยุโรปในครั้งนี้ ทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของกลยุทธ์ทางการเมืองของผู้ปกครองประเทศสยาม จากเป็นเพียงประเทศเล็กๆ ที่เตรียมพร้อมตั้งรับสงครามและการรุกรานจากเจ้าอาณานิคมอย่างนึ่งๆ กลับกลายเป็น ประเทศที่แสวงหาพันธมิตรทางการเมืองในยุคของการล่าอาณานิคมของประเทศมหาอำนาจ
เหตุผลที่สนับข้อสันนิษฐานนี้ สืบเนื่องมาจากในตอนนั้นเอง อิสรภาพของประเทศสยามนั้นตกอยู่ในความเสี่ยงอย่างมาก ประเทศอย่างอังกฤษ และ ฝรั่งเศสต่างก็มุ่งที่จะยึดอิสรภาพทางเศรษฐกิจและทางการเมืองของประเทศสยามไว้ครอบครองแต่เพียงผู้เดียว
การเสด็จเยือนยุโรปของรัชกาลที่ 5 เป็นจุดสนใจอย่างมากของสื่อพิมพ์ยุโรปในยุคนั้น เพราะการที่พระเจ้าแผ่นดินเสด็จออกนอกประเทศนั้นถือเป็นสิ่งที่ไม่ปกติ ณ เวลานั้นหากไม่ใช่เวลาสงครามที่ต้องออกรบ การประจำอยู่ที่พระราชวังนับเป็นหน้าที่อย่างหนึ่งของพระเจ้าแผ่นดิน เพื่อเป็นการคุ้มครองและสร้างความมั่นคงแก้ประเทศ
ในปี ค.ศ. 1897 หนังสือพิมพ์ L'Illustration ได้นำพระฉายาลักษณ์ของพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 และ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขึ้นปกบนหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ สร้างความสนใจเป็นอย่างมากต่อผู้อ่านเนื่องจากหนังสือพิมพ์ยังระบุ ข้อเสียเปรียบที่ประเทศสยามต้องแบกรับจากสนธิสัญญาที่ทำกับประเทศฝรั่งเศส ในปีค.ศ. 1893
ที่มา : หนังสือพิม์ L'Illustration
เห็นได้ว่า ความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและรัสเซียนั้นมีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก พระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็๋จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 และ มิตรภาพอันดีระหว่างประเทศสยามกับรัสเซียอาจนับได้ว่า เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคที่ไม่เป็นอาณานิคมของประเทศมหาอำนาจตะวันตก
นอกจากนี้ มิตรภาพอันดีระหว่างรัสเซียและสยามยังเป็นเหตุผลสำคัญ ทำให้คนไทยเข้าประเทศรัสเซียไม่ต้องทำวีซ่า สามารถถือหนังสือเดินทางท่องเที่ยวรัสเซียได้นานกว่า 30 วัน ซึ่งทางรัสเซียยังหวังอีกด้วยว่านักท่องเที่ยวจากไทยจะเข้าไปท่องในรัสเซียเพิ่มขึ้น ว่าแล้วหลังผ่านวิกฤตโควิดนี้ไป The Young Diplomat อยากชวนทุกคนเตรียมจัดกระเป๋าแล้วจองตั๋วเครื่องบินไปเที่นวรัสเซียกันค่ะ ผู้เขียนค่อนข้างมั่นใจว่า ทุกคนจะได้ประทับใจอย่างแน่นอนค่ะ ผู้เขียนได้ไปเยือนกรุงมอสโกเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมานี้เองค่ะ ผู้เขียนยังอยากไปอีกหลายๆครั้งเลยค่ะ ไม่มีผิดหวังแน่นอน! รูปประกอบข้างล่างนี้เลยค่ะ
Instagram : achiryasin
โฆษณา