8 ส.ค. 2020 เวลา 13:53 • ประวัติศาสตร์
“Woodes Rogers” นักล่าโจรสลัดแห่งเกาะอังกฤษ
“Woodes Rogers” มีชีวิตที่โลดโผนกว่าคนอื่นๆ ในยุคเดียวกัน
เขาเป็นชาวอังกฤษที่เกิดในปีค.ศ.1679 (พ.ศ.2222) ในครอบครัวที่ร่ำรวย โดยมีพ่อเป็นนักธุรกิจ เจ้าของธุรกิจเดินเรือ
แต่ถึงจะเกิดมาในครอบครัวที่ร่ำรวย แต่ Rogers ก็รักการผจญภัย และขณะที่มีอายุได้ 18 ปี ก็ไปเป็นลูกศิษย์ของกะลาสีเรือที่ Bristol ก่อนที่พ่อของเขาจะเสียชีวิตในปีค.ศ.1706 (พ.ศ.2249) ทำให้ทรัพย์สมบัติทั้งหมดตกเป็นของเขา
แต่การเดินเรือในยุคนั้นก็ไม่ง่าย เนื่องจากมีโจรสลัดชุกชุม อีกทั้งรัฐบาลก็ไม่ได้ให้ความสนใจที่จะแก้ปัญหาโจรสลัด เนื่องจากกำลังติดศึกกับสเปน
ในเวลานั้น เรือสเปนได้โจมตีเรือของบริษัท “East India Company” ซึ่งเป็นบริษัทการค้ายักษ์ใหญ่ กัปตันเรือที่ชื่อ “William Dampier” จึงได้ชักชวนให้เขาออกทุนสนับสนุนการเดินเรือไปสำรวจมหาสมุทรอินเดีย เพื่อปกป้องบริเวณรอบๆ มาดากัสการ์จากโจรสลัด
William Dampier
Rogers จึงได้ออกเดินทางในปีค.ศ.1708 (พ.ศ.2251) ร่วมกับ Dampier แต่ก็ได้มีอุปสรรคระหว่างทาง ไม่ว่าจะเป็นแอลกอฮอล์กำลังจะหมด เสื้อผ้าก็ไม่มี และเรือก็เข้าไปใกล้กับขั้วโลกใต้มากเกินไป
การเดินทางนี้ กองเรือของ Rogers พบเรือสเปนน้อยมาก แต่ก็ได้ปะทะกันคราวหนึ่ง ทำให้น้องชายของเขาตาย และตัว Rogers เองได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืนใหญ่
แต่เมื่อคราวที่แวะพักเรือที่เกาะ Juan Fernandez เขาก็ได้รับ “Alexander Selkirk” ขึ้นเรือไปกับพวกเขา
Selkirk นั้นเป็นอดีตลูกเรือของ Dampier และได้อาศัยอยู่บนเกาะนี้มาเป็นเวลานานกว่าสี่ปี และเรื่องราวของเขาก็เป็นแรงบันดาลใจให้กับนวนิยายเรื่อง “Robinson Crusoe” ในเวลาต่อมา
Alexander Selkirk
เมื่อล่องเรือกลับมาถึงบ้านในปีค.ศ.1711 (พ.ศ.2254) Rogers ก็เป็นหนี้มหาศาล เนื่องจากการล่องเรือสำรวจครั้งนี้ไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้เขาเป็นหนี้จำนวนมาก หากตีตามค่าเงินปัจจุบัน จะอยู่ที่กว่า 30 ล้านบาท
หากแต่ราชสำนักก็ได้แต่งตั้งให้ Rogers เป็นข้าหลวงประจำ Bahamas ในปีค.ศ.1718 (พ.ศ.2261) ซึ่งการแต่งตั้งนี้ ไม่ต่างอะไรกับให้ Rogers ไปตาย เนื่องจาก Bahamas นั้นเต็มไปด้วยโจรสลัด
Rogers ออกเดินทางโดยมีกองเรือเจ็ดลำ ทหาร 100 นาย และชาวอาณานิคมอีก 130 คน พร้อมด้วยเสบียงและคำสั่งอภัยโทษต่อโจรสลัดที่ยอมจำนน
เมื่อมาถึง Bahamas Rogers ก็ได้พยายามจะเจรจากับโจรสลัด ขอให้ยอมจำนน แต่ก็ไม่เป็นผล กองเรือของเขาถูกโจมตี อีกทั้งเรือหลวงอีกสามลำก็ได้ทิ้งเขาไปแล้ว ทำให้เขาอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ดีนัก
แต่นับเป็นโชคของเขา เมื่อมีโจรสลัดสองนายยอมเข้าร่วมกับเขาและรับการอภัยโทษ อีกทั้งยังชักชวนโจรสลัดคนอื่นๆ ให้ยอมจำนน และจัดการบดขยี้เหล่าโจรสลัดที่ไม่ยอมจำนน และได้รับชัยชนะอย่างงดงาม
ในเวลาต่อมา Rogers ยังช่วยปกป้อง Bahamas จากกองทัพสเปนที่บุกเข้ามาโจมตีอีกด้วย
ค.ศ.1721 (พ.ศ.2264) Rogers ล่องเรือไปยังอังกฤษเพื่อขอเรือเพิ่ม รวมทั้งเสบียงและกำลังคน แต่เขาก็ถูกปลดจากการเป็นข้าหลวง ทำให้เขาถังแตกอีกครั้ง
Woodes Rogers เสียชีวิตในปีค.ศ.1732 (พ.ศ.2275) ทิ้งวีรกรรมนักล่าโจรสลัดแห่งเกาะ Bahamas ซึ่งยังเป็นที่เล่าขานจนถึงทุกวันนี้
โฆษณา