9 ส.ค. 2020 เวลา 07:23 • การศึกษา
*** American accent ???
ทริคดีๆ เริ่ดๆ ปังๆ อ่านแล้วนำไปใช้ซะ!!!
ตามที่เราทราบกันดีนะคะ สำเนียงในภาษาอังกฤษหลักๆตามที่เรารู้กันโดยทั่วไป ก็จะมี British accent ,American accent, Australia accent
ความจริงยังมีสำเนียงภาษาอังกฤษอีกยิบย่อยมากมาย แต่เราก็ควรภูมิใจในสำเนียงของเรานะคะ ไม่ต้องรู้สึกแย่ถ้าเราพูดภาษาอังกฤษแล้วคนมาว่าสำเนียงเรา
เราสื่อสารรู้เรื่อง ชัดเจน ก็สุดยอดแล้วค่ะ
ขอบอกก่อนนะคะ American accent มีการแบ่งแยกย่อยออกมาอีก เหมือนภาษาไทยบ้านเราที่มี ไทย-กลาง ไทย-ใต้ ไทย-อิสาน เพราะฉะนั้นเทคนิคที่กล่าวมานี้จะเป็นการออกเสียงพื้นฐานเท่านั้นนะคะ!!!
1. ออกเสียงให้ชัด โดยเฉพาะ final sound.
ex. -ตัว r เช่น car ≠ คา แบบคาราคาซังไม่ได้ ต้องมีการม้วนลิ้นตอนจบด้วย->>คาร์ คนไทยมีปัญหากับตัวนี้เยอะค่ะ
-ตัว k เช่น walk ≠ ว้อก ไม่ได้ค่ะ ต้องมีเสียง คึ เบาๆ ตอนท้ายด้วย ->> วอล์คคึ
ตัวอื่นๆที่คนไทยมักออกเสียงผิด
- v&w ตัว v นี่จะออกยากหน่อย มันจะต้องเอาฟันบนแตะริมฝีปากล่างเบาๆ
- z ตัวนี้นี่ตัวดีเลยค่ะ ออกเสียงยาก คล้ายเสียง งู ซี่ๆ ประมาณนี้ค่ะ
- j
- f
2. การออกเสียงตัว t->d & c->g
แปลว่า American accent
-จะออกเสียงตัว t เป็น d
-และจะออกเสียง c เป็น g
ex. bottle บอด-เดิ้ล ขวด
water วอ-เดอร์ น้ำเปล่า
ex. bacon เบเกิ้น เบคอน
pickle พิกเกิ้ล แตงกวาดอง
อันนี้ส่วนมากจะออกเสียงแบบนี้นะคะ แต่ก็ไม่ใช่ทุกตัว ย้ำว่าส่วนมากเท่านั้นนะคะ
3. ออกเสียง th อีกตัวที่เป็นปัญหาของพวกเราเลยค่ะ ออกเสียงค่อนข้างยาก ฝึกช่วงแรกมีน้ำลายฟุ้งค่ะ 555
- th จะต้อง เอาลิ้นแตะฟันบนหน้า และหายใจออก พร้อมกัน
ตัวนี้ต้องออกเสียงให้ชัดค่ะ เพราะว่ามันจะกลายเป็นคำอื่นได้ ถ้าเราออกเสียงผิด ต้องระวังเลย พูดช่วงแรกๆไม่ต้องรีบค่ะ พูดช้าๆชัดๆ ให้ถูกต้อง ให้ชาวต่างชาติเข้าใจ ดีกว่ารีบแล้วพูดผิด ความหมายผิดนะคะ
4. การเชื่อมคำในประโยคค่ะ
ex. - I like it เราจะออกเสียง ไอ ไล้ค์ คิท (คือรวบ like กับ it เข้าด้วยกันเลยค่ะ)
- Thank you ได้ยินบ่อยเลยคำนี้ ออกเสียงว่า แต้ง คิ่ว ออก th ชัดๆด้วยนะคะ
การรวบคำ ความจริงก็เพราะเค้าก็ขี้เกียจพูดยาวๆเหมือนเรานั่นแหละค่ะ ภาษาไทยเราก็มีการกร่อนคำเหมือนกัน
***จบไปแล้วนะคะ สำหรับเทคนิคการออกเสียงแบบ American accent อ่านเอาอาจจะไม่เห็นภาพชัดเจน เพราะฉะนั้นแนะนำให้ไปดูซีรี่ส์ หรือวิดีโอของเจ้าของภาษาเพิ่มเติมได้จะดีมากนะคะ สู้ๆค่ะ ทุกคน
โฆษณา