11 ส.ค. 2020 เวลา 13:13 • บันเทิง
Roller Skate หรือ โรลเลอร์สเก็ต คืออุปกรณ์ที่สวมใส่สำหรับรองเท้าหรือแบบเป็นรองเท้าที่มีล้อ โรลเลอร์สเก็ตรุ่นแรกเป็นรองเท้าสเก็ตน้ำแข็งที่มีล้อแทนใบมีด ต่อมารูปแบบโรลเลอร์สเก็ตจะเป็น "รูปสี่เหลี่ยม" ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นประกอบด้วยล้อสี่ล้อที่จัดวางแบบมีโครงแบบเดียวกับรถยนต์ทั่วไป
โรลเลอร์สเก็ตที่จดสิทธิบัตรครั้งแรกได้รับการเปิดตัวในปี 1760 โดยนักประดิษฐ์ชาวเบลเยี่ยม Joseph Merlin โรลเลอร์สเก็ตในแบบของเขาคล้ายกับรองเท้าสเก็ตน้ำแข็งแบบมีล้อที่แทนใบมีดซึ่งมันยากที่จะบังคับและหยุดเพราะมันไม่มีเบรก ทำให้ไม่เป็นที่นิยมมากนัก
ในช่วงทศวรรษที่ 1840 ละคร opera เรื่อง Le prophète ของ Meyerbeer นำเสนอฉากที่นักแสดงใช้โรลเลอร์สเก็ตเพื่อจำลองการเล่นสเก็ตน้ำแข็งในทะเลสาบน้ำแข็งบนเวที นั่นเป็นจุดทำให้โรลเลอร์สเก็ตเป็นที่นิยมไปทั่วทั้งทวีป ในขณะที่นักสเก็ตน้ำแข็งได้พัฒนาศิลปะการเล่นสเก็ตลีลาในเวลาต่อมา ทำให้นักเล่นโรลเลอร์สเก็ตต้องการทักษะความสามารถใแบบนั้นบ้าง
ในปีพ. ศ. 2406 James Plimpton จาก Massachusetts ได้ประดิษฐ์รองเท้าสเก็ตแบบ rocker หรือแบบ "โยก" โดยใช้โครงแบบรถสี่ล้อเพื่อความมั่นคงและมีเพลาที่อิสระในการหมุน โดยการกดไปที่ด้านใดด้านหนึ่งของรองเท้า นั่นคือการปรับปรุงครั้งใหญ่ตั้งแต่มีการออกแบบของ Merlin ซึ่งทำให้ใช้งานง่ายขึ้นและทำให้เกิดความนิยมอย่างมากในการเล่นโรลเลอร์สเก็ตที่ขนานนามว่า "rinkomania" ในทศวรรษที่ 1860 และ 1870 ไปยังยุโรปและทั่วโลกและยังคงดำเนินต่อไปจนถึง The 1930s Plimpton skate ยังคงใช้มาจนถึงปัจจุบัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา