12 ส.ค. 2020 เวลา 07:26 • ท่องเที่ยว
รวม American culture ที่คนไทยไปเจอต้องร้อง เหวอ!!!! ออกมา ❗‼️🇺🇲
จะแปลกและน่าประทับใจขนาดไหน ตามไปดูเลยค่ะ⏩⏩⏩⏩
🆘คำเตือน นี่เป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยเจอนะคะ เป็น culture โดยทั่วๆไป‼️❗‼️❗
culture คือ วัฒนธรรมที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา เช่น การไหว้ของไทย เป็นต้น
1.
การทิป เป็นเรื่องที่จำเป็นมาก‼️ โดยเฉพาะในร้านอาหาร และคนขับแท็กซี่
ถ้าคุณไปร้านอาหารหรือขึ้นแท็กซี่ในอเมริกา คุณต้องทิปเค้าด้วย‼️
ให้น้อยมากก็ไม่ได้ ไม่งั้นเจอเค้าด่าเปิงกลับมาเลยก็มี เพราะนี่เคยเจอมองจิกตาขวางใส่เลยค่ะ
เค้าถือว่าเป็นการเสียมารยาทและไม่ให้เกียรติที่เค้าบริการเราดี แต่ไม่ทิปให้เค้าเลย
โดยเรทในการทิปทั่วไปจะอยู่ที่ 15%-20% ของค่าอาหาร หรือค่าแท็กซี่ที่เราต้องจ่าย
***จะบอกทริคนะคะ คนไทยบางคนขี้เกรงใจจ่ายแบงค์ใหญ่ไป ถ้าไม่บอกเค้าว่าเราจะให้ทิปเค้าเท่าไหร่ เค้าไม่ทอนตังค์เลยก็มีนะคะ บอกเค้าเลยว่าเราจะทิปเท่าไหร่ ยังไง***
2.
การกอดค่ะ ฟังไม่ผิดค่ะ การกอด คนที่นู่นส่วนมากนะคะ
ย้ำว่าส่วนมากจะชอบการกอด ทักทายมากๆๆๆๆ
เราไปช่วงแรกๆอาจจะตกใจที่เค้าวิ่งเข้ามา กอดเรา เค้าแค่ทักทายเฉยๆค่ะ ไม่มีอะไร 5555
หรือบางทีถ้าสนิทกันแล้ว ถ้าเห็นใครเศร้าๆ เค้าก็จะขอกอดให้กำลังใจกันแบบนี้ค่ะ น่ารักดีนะคะ
3.
คนอเมริกันชอบกีฬากันมากๆๆๆ ที่ดังๆที่นู่นก็จะมี ฟุตบอล ฮอกกี้ บาส เบสบอล ประมาณนี้ค่ะ
แต่ๆๆๆ!!! ฟุตบอลของเค้าหมายถึง อเมริกันฟุตบอลนะคะ
คนละอันกับฟุตบอลบ้านเรานะคะ ถ้าแบบบ้านเราเค้าเรียก soccer ค่ะ
ไปแรกๆถ้าหา topic มาคุยไม่ได้ พูดเรื่องกีฬาเลยค่ะ ได้เพื่อนเพิ่มแน่นอนค่ะ
4.
การจามค่ะ เปล่าค่ะ เค้าไม่ได้จามท่าพิสดาร หรือ จามไปร้องโอเปร่าไปอะไรค่ะ 555
แต่ว่าถ้ามีใครสักคนจามขึ้นมา คนรอบๆจะพูดว่า bless you แล้วคนที่จามต้องตอบว่า thank you/thanks กลับ
เป็นอย่างงี้ทุกที่ค่ะ เคยลองแล้ว 555 ถึงจะเป็นคนแปลกหน้ากันก็ช่าง
ถ้าจามเราเค้าก็จะพูด bless you แล้วเราก็ต้อง thank you กลับ
เพราะว่าสมัยก่อนมีความเชื่อกันว่าการจาม หมายถึงการที่วิญญาณออกจากร่างไป ดังนั้นพอจามเสร็จแล้ว เค้าจึงขอบคุณพระเจ้ากันค่ะ เพราะประมาณว่าเราวิญญานกลับร่างแล้วงี้ค่ะ
5.
การวางหนังสือค่ะ คนไทยถูกสอนว่าหนังสือเป็นของสูงห้ามวางต่ำ ห้ามเหยียบ ห้ามเดินข้าม
แต่คนอเมริกันไม่ถือเรื่องนี้กันนะคะ เค้าโยนเล่น เหยียบได้ อะไรได้หมดเลย
6.
การดูหนัง กับ popcorn เป็นของคู่กัน ดูไม่ค่อยแปลกใช่มั้ยคะ
แต่ที่แปลก! คือไม่ว่าจะเป็นการดูหนังในบ้าน ในแคมป์หรืออะไรก็ต้องมี popcorn ด้วยค่ะ
เป็นของที่ขาดไม่ได้เลยค่ะ ไม่งั้นไม่นับเป็นการดูหนังที่ถูกต้องครบถ้วน
บางทีแค่เราพูดว่า โอเคเราจะดูหนัง เค้าถามเราเลยว่าเอา popcorn มั้ย ถูกใจเรามากเลยอันนี้
แล้วบางทีเค้าจะใส่ m&m ใน popcorn ด้วยค่ะ มันอร่อยดีนะคะ หวานๆ หอมๆ มันๆ
หมดแล้วค่ะ American culture แบบคร่าวๆ ถ้าจำอะไรได้เพิ่มจะทำ part 2 นะคะ
วัฒนธรรมหลายอย่างของเค้าบางอันเราไม่โอเค หรือไม่ชอบแต่ก็ต้องให้เกียรติและเคารพกันและกันนะคะ เพราะคนอเมริกันส่วนมากค่อนข้างเปิดเผย พูดตรงมากค่ะ ไปแรกๆคือตกใจเลย เพราะตรงมาก แรงมาก แอบซี้ดเลยค่ะ แต่นั้นก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่เราชอบของคนที่นั่นค่ะ
โฆษณา