12 ส.ค. 2020 เวลา 15:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จุดเริ่มต้นของหุ่นยนต์ คือ จุดจบของมนุษยชาติ
หุ่นยนต์ถือเป็นความหลงใหลที่มีเสน่ห์สำหรับเทคโนโลยี ด้วยจุดประสงค์ที่ถูกสร้างมาอย่างเจาะจงจึงทำให้เหนือล้ำในด้านความคาดหวังของผลลัพธ์ ซึ่งเมื่อดูจากสถานการณ์ในปัจจุบันไม่ช้าการทำงานที่พึ่งแรงคนคงจะหมดลง
หากเป็นเช่นนั้นจริงคงมีหลายอาชีพที่ถูกแย่งไปโดยฝีมือของหุ่นยนต์เป็นแน่แท้ เพราะตั้งแต่ที่ผู้ผลิตบางรายเลือกจะใช้กำลังการผลิตจากเครื่องจักรแทนก็ส่งผลให้คนงานหลายคนล้วนตกเป็นเหยื่อของภาวะการไร้งานทำ
โดยการคาดการณ์ล่วงหน้าจะมีผู้ว่างงานเพิ่มขึ้นถึง 70 % ในทั่วทุกมุมโลก
ทั้งนี้กรณีดังกล่าวเป็นแค่ก้าวแรกสู่หนทางดับสูญของมนุษย์ชาติ เพราะลำพังปัจจุบันจำนวนคนว่างงานจากการแทรกแซงของเทคโนโลยีก็มียอดทยอยสูงขึ้นเรื่อย ๆ ดั่งจะเห็นได้จากข่าวการเลิกจ้างที่มีประกาศอยู่ในทุก ๆ วัน
รวมถึงเหตุการณ์ความน่าจะเป็นที่หุ่นยนต์จะสามารถเรียนรู้ความรู้สึกต่าง ๆ ผ่านกระบวนการคิดและการวิเคราะห์โดยการจำลองคัดลอกข้อมูลผ่านทางตัวอย่างที่มีชื่อว่า “มนุษย์”
ถ้าลองย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ทางหน้าประวัติศาสตร์จะเห็นได้ว่าหลังจากเกิดการเรียนรู้มนุษยชาติเริ่มออกล่าสัตว์เพื่อสนองต่อความต้องการขั้นพื้นฐานขนาดที่ล่าเหยื่อจนสูญหายหมดไปทั้งเผ่าพันธุ์ ดังนั้นถ้ามนุษย์เป็นผู้สร้างหุ่นยนต์และหุ่นยนต์เรียนรู้จากมนุษย์ การที่จะถูกล่าโดยหุ่นยนต์คงไม่ใช่แค่ข้อสันนิษฐานที่ไม่มีทางเป็นไปได้
แม้นักวิทยาศาสตร์จะอ้างว่าสร้างหุ่นยนต์เพื่อมนุษย์ชาติ แต่สำหรับนักประวัติศาสตร์มันคืออนาคตที่มีโอกาสซ้ำรอยกับอดีตกาล ถ้ามนุษย์ยังอยากเป็นผู้ปกครองผืนโลกต่อไปการขัดขวางเพื่อสร้างหุ่นยนต์จึงเป็นสิ่งที่ต้องรีบตระหนักให้ไว้ก่อนที่การคงอยู่ของมนุษย์จะเป็นเพียงเรื่องเล่าบนปลายทางที่หุ่นยนต์เป็นผู้ครอบครอง
โฆษณา